KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 04 Tháng mười. 2010

Tình yêu của Khỉ




Tác giả: VinhDT

 

-          Chít …Chít…

Đôi mắt nó long lên, miệng chu ra rít lên tức giận. Không tức sao được khi cơm đã bày ra đấy mà không với tới được. Một chú Khỉ mới lớn. Nó phải đợi cho Chúa Khỉ no đủ đã. Bản năng sinh tồn, con lớn bắt nạt con bé, thế giới loài Khỉ sao mà giống người thế.

 

Chúng tôi đã có hai ngày tuyệt vời trên Đảo Rều, nơi bầy khỉ được sống trong một vương quốc riêng biệt. Anh Long, khi nghe chúng tôi gọi là “Chúa Đảo” đã hóm hỉnh so sánh, ở đây có hai chúa: Chúa Khỉ và Chúa Đảo. Hai Chúa có nhiều cái giống nhau nhưng có một điều khác biệt, đó là Chúa Khỉ có khoảng 8-10 vợ còn Chúa Đảo chỉ có một.

Đến đây tôi mới hiểu thế nào là tình mẫu tử của loài  khỉ. Từ lúc đẻ ra, khỉ con đã được khỉ mẹ chăm bẵm với tất cả tình yêu mà mà không phải loài nào cũng làm được như thế. Mẹ khỉ tha con khắp nơi, lúc thì quắp trong lòng, khi lại cõng trên lưng.Trông khỉ mẹ bắt chấy cho khỉ con sao mà thanh bình thế. Chẳng may, nếu khỉ con chết, mẹ khỉ vẫn ôm con trong lòng cho đến khi thối rữa chỉ còn lại cái đầu. Lúc đấy nó mới tìm chỗ khuất để đào đất dấu con. Loài khỉ cũng có những tình yêu rất cảm động, Trong một lần bắt khỉ để chuẩn bị cho làm vắcxin, họ đã bắt Chàng chuyển sang một hòn đảo khác, cách khoảng mươi phút đi thuyền. Thế là, cuộc vượt ngục của Chàng ở bờ bên này, tiếng hú gọi của Nàng ở bờ bên kia.  Chúng lao ra và gặp nhau ở dòng nước giữa hai đảo. Rất may, thuyền của Đảo đã kịp thời ra cứu. Thật là “yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội. mấy đèo cũng qua”.

Bầy khỉ cũng có “xã hội đen”. Đây là một nhóm khỉ tách khi chúng không chịu được luật lệ của bầy. Chúng có nhiều trò tinh nghịch, phá phách mà chúng ta vẫn gọi là “hư hỏng”. Dù thế nào, chúng đối với tôi đều đáng yêu vì chúng là tự nhiên. Nhưng câu chuyện của những chú Khỉ Độc thì thật đáng sợ. Sau khi tranh cử thất bại, những con khỉ đã từng một thời lừng lẫy thống soái đàn, bây giờ ra đi sống chỉ Độc có một mình. Nó hận thù và trút giận cả lên những người đã từng chăm sóc nuôi nấng chúng. Và thế rồi, con người dù đau lòng vẫn đành phải xử chúng.

 

Lan man, tôi lại nhớ đến câu chuyện cổ tích bạn tôi kể về “Món quà của Thượng Đế”

Vào một ngày đầu năm Ngọc Hoàng cho gọi con Người, con Lừa, con Chó và con Khỉ lên thượng giới để phân chia ngôi thứ và ban cho Tuổi.

Khi đã đông đủ, Ngọc Hoàng bèn phán:

-  Ta ban cho tất cả các ngươi đều được 30 năm sống trên thế gian này. Con Người là chúa tể của muôn loài nên được các con vật khác phụng dưỡng. Lừa sẽ làm việc để nuôi sống con Người, Chó sẽ giữ của cho con Người, Khỉ sẽ mua vui và bầu bạn với  con người.

 

Sau khi nhận ân huệ của Ngọc Hoàng, Lừa bèn cúi đầu thưa tiếp:

-   Bẩm Ngọc Hoàng. Con thấy chỉ cần sống 15 năm là đủ.

Nghe vậy, con Người vội vàng xin Ngọc Hoàng được sống tiếp 15 năm của con Lừa.

Con Chó và Khỉ cũng theo Lừa đều xin với Ngọc Hoàng chỉ sống một nửa thời gian được ban tặng. Mỗi lần như vậy, con Người lại xin được sống số năm còn lại của các con vật kia.

 

Như vậy, con Người sống 30 năm đầu của mình như Thượng Đế. 15 năm tiếp theo con Người làm việc như con Lừa để tích lũy của cải. Khi đã có nhiều của cải, con Người sống 15 năm tiếp theo của kiếp con Chó giữ của. Khi về già con Người lại sướng vui và bầu bạn với nhau như loài Khỉ. 

Phải chăng, lứa tuổi của chúng tôi bây giờ đang quay lại với câu chuyện cổ tích ấy…

Vinh, chai lọ 77

 

 


Người post: VinhDT

Ngày đăng: 04-10-2010 23:11






Xem 11 - 17 của tổng số 17 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: HuyenBT
07/10/2010 01:05:24
Chi Vinh oi, tuyet qua, em thich duoc nhan mon qua ay cua chi! Em cam on nhe. Se la nhung cau chuyen ve loai cho, chi a.Con gai em yeu quy tat ca cac con vat(tham chi ca con kien nua, la con vat de nhin thay quanh nha).Nhung gan bo nhat la voi cho.Nhung chan qua, chau bi di ung voi hau het long dong vat.Thanh ra, em chang dam nuoi con gi trong nha. Em cho dat lam nhieu nha go nho, de ngoai cong nha em, cho cac con cho lang thang, co noi ngu, de con gai duoc choi voi chung moi ngay.Con gai em me bo phim"Hachiko, nguoi ban trung thanh", ke ve mot con cho Nhat. Chac o Vn cung da chieu lau roi(co Richard Gii dong vai ong chu cua con cho).Chau xem den lan thu 3 thi loi bang duoc me di xem.Chau ke: Lan nao xem, thi tat ca con gai cung khoc, vi thuong con cho. Tat ca con trai cung khoc, vi thuong...con gai!(do la chau ke ve chuyen ca lop chau di xem phim do den lan thu 3).Sau do, chau con tu xem them 3 lan nua, la 6 lan!(em cung chiu bon tre con day). Dang noi hon nua, la chau con tu choi lai ban nhac trong phim do,ma khong co not nhac, chi nghe va tu mo tren Piano. Bay gio ban nhac do van la mot trong nhung ban chau choi hay nhat.
Em rat yen tam vi con em yeu con vat. Chung se hoc duoc nhieu dieu bo ich khong kem nhung gi minh co gang day do con hang ngay dau chi nhi!


Từ: VinhDT
06/10/2010 08:38:37
Huyền ơi
Chị yêu súc vật và chuyện cổ tích. Trước khi đi ngủ, chị thỉnh thoảng đọc chuyện cổ tích. Hư hư thực thực, chuyện cổ tích lý giải được nhiều điều của cuộc sống và mang đến niềm vui ngọt ngào của đoạn kết có hậu. Hiểu súc vật là hiểu thêm phần "con" tự nhiên của mình mà.
Chị muốn tặng con em một quyển truyện cổ tích hay về súc vật, cháu thích loại nào? Sẽ nhờ Hàm mang sang.


Từ: HuyenBT
06/10/2010 04:30:43
Anh Ngoc dung lo, em van biet la em se"quay dau ve to" ma! Van de o cho, tuoi nao, thi em se ve huu?
Chi Vinh oi, toi nay, luc nam cung con de ke chuyen cho no ngu,em ke lai cau chuyen ve loai Khi cua chi. Biet khong, con em nam khoc thut thit,no hon em "rao riet" den the la cung!Tat nhien em chi ke cai doan tinh mau tu cua khi. Con cai doan hai con khi lao ra giua dong nuoc de tim nhau, em dang nghi, co nen ke cho chong nghe khong.Cung to mo muon biet"thai do phan ung" co giong voi con nho khong?!


Từ: HoaNT
05/10/2010 09:44:43
Bài của Vinh quá hay, đạt trình độ post vào mục văn học em Ngọc cứ yên tâm đừng lo trình độ của các chị Chai lọ 77 nhé


05/10/2010 06:34:07
Chuyện của chị Vinh hay quá.
Em là một Khỉ đây (Bính THân), nên chị viết về khỉ hay bao nhiêu em càng khoái bấy nhiêu.
Còn em Huyền, có nhớ trong bài TRỞ VỀ, anh có viết là mong đến khi về hưu, bọn em về VN sống. Khi đó em đi Đảo khỉ lúc nào cũng được. Khi đó em sẽ ko buồn vì có nhiều nguoikgu vui vẻ.
Còn bây giờ, em đang lo giữ của đấy (giai đoạn của Chó).
Anh thì đáng tiếc, tuy là khỉ nhưng chưa đến giai đoạn sống như khỉ như câu chuyện cuae chị Vinh kể.
Mà em Huyền vẫn chưa gõ được tiếng Việt à?


Từ: HuyenBT
05/10/2010 02:01:29
Nhung cau chuyen hay qua, chi Vinh oi!Co le nhung chuyen di xa hon muoi nam qua da cho chi tai quan sat, va mot tam long de nhan biet va cam nhan thau dao moi hien tuong.Lan dau tien em duoc den Dao Khi la khi em doc truyen ngan cua nu nha van Doan Le. An tuong triu nang trong long cho den tan lan thu hai em duoc den Dao Khi, la khi dang doc nhung ghi chep cua chi bay gio.Lan thu ba, thi chac la em se tu den, chua biet la khi nao, nhung em nhat dinh se den.Co cam giac, bay gio minh muon hoc o thien nhien, o loai cay, va loai vat...nhieu dieu bo ich. Uoc den khi nao Con nguoi lai duoc tro ve trong sach nhu khi vua moi duoc Thuong de sinh ra.
Em cam on chi nhieu. Va em cung muon noi la khi doc ve chuyen cac anh, cac chi buon ba den gap nhau, de duoc di voi nhau, ngoi voi nhau, cuoi voi nhau, va noi voi nhau...em cu lo lo, lieu roi chung em co duoc nhu the khong.Em chuc cac anh chi suc khoe, va mai la nhung nguoikgu dang yeu, dang kinh!


Từ: ThoaNP
05/10/2010 01:18:06
Vinh oi, viet hay qua!



<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s