KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 17 Tháng một. 2011

Luôn có một góc nhìn tích cực




Tác giả: ChauHM

Một bà mẹ tắm cho cậu con trai suốt ngày nghịch bẩn với ánh mắt yêu thương. Một cô ôsin tắm cho đứa bé trai suốt ngày nghịch bẩn với ánh mắt tức giận. Nhưng nếu cô chịu nhìn sự việc dưới một góc độ tích cực hơn, rằng chính đứa bé này đã mang lại cho cô công ăn việc làm, cô sẽ không ghét đứa bé hay nghịch bẩn nữa và tình cảm với đứa bé sẽ giúp cho công việc của cô nhẹ nhàng hơn.

Một vị bộ trưởng về hưu phàn nàn về sự bất tiện của ngôi nhà hai tầng mà nhà nước mới phân cho vợ chồng ông. Phòng khách ở tầng một, còn vợ chồng ông ở trên tầng hai. Ông có nhiều khách và vì ông đã nghỉ, nên họ đến chơi không kể giờ giấc. Một ngày ông lên xuống cầu thang không biết bao nhiêu lần để tiếp khách, mệt cả người. Tôi nói với ông: “Tuyệt vời. Anh đã lớn tuổi, nếu ngày nào anh cũng vận động đều đặn như thế, chắc sẽ rất tốt cho sức khỏe”. Thế là từ đó, vị bộ trưởng này rất thích có khách đến chơi để tiện thể rèn luyện sức khỏe bằng cách lên xuống cầu thang.

Tôi có một anh bạn là chủ một công ty tin học nhỏ. Khách hàng thường chỉ thích làm việc với những công ty lớn. Nhưng không vì thế mà anh hoảng sợ. Anh chỉ cho khách hàng một góc nhìn khác: với công ty lớn, họ chỉ là một trong hàng chục ngàn khách hàng và chẳng bao giờ được quan tâm đặc biệt. Nhưng với công ty nhỏ, họ thực sự là VIP và chắc chắn sẽ được chăm sóc chu đáo hơn. Nhiều khách hàng thích góc nhìn này.

Mấy năm trước, vợ tôi có lần phàn nàn rằng, chị giúp việc hay lấy trộm quần áo cũ và định cho nghỉ việc. Tôi nói với vợ tôi “Nếu lấy trộm thì họ phải lấy đồ mới chứ, việc gì phải lấy đồ cũ. Anh chắc là, chị ta nghĩ rằng, đồ cũ gia đình không sử dụng, nên lấy gửi về quê để khỏi lãng phí thôi”. Rồi vợ chồng tôi nói với chị giúp việc “toàn bộ đồ cũ của gia đình, cái nào chị thấy dùng được thì cho chị hết”. Từ đó, chị ta không lấy trộm lần nào nữa.

Anh Thắng là người lái xe duy nhất cho tôi suốt 20 năm qua. Ở FPT, không ai giữ một lái xe lâu như tôi. Thực ra, anh Thắng là người rất khó tính, lớn tuổi, ít nhiều cũng là công thần. Thấy tôi chịu đựng, nhiều người khuyên tôi đổi lái xe mới. Nhưng tôi nghĩ, tính tình mình cũng chả dễ chịu gì, suốt 20 năm qua chắc anh ấy cũng phải chịu đựng tôi nhiều hơn tôi chịu đựng anh ấy. Mỗi lần nghĩ như thế, tôi lại cảm ơn anh đã gắn bó với tôi suốt 20 năm qua, 20 năm lái xe an toàn, đi đến nơi về đến chốn.

Việc tìm ra một góc nhìn tích cực luôn làm cho cuộc sống của chúng ta dễ chịu hơn. Khi thấy sự việc đen tối và bế tắc là lúc bạn nên tìm cách nhìn nó từ hướng khác. Bạn có thể chưa thay đổi được hoàn cảnh, nhưng bạn có thể thay đổi góc nhìn. Bao giờ cũng tồn tại một góc nhìn tích cực hơn – tươi sáng hơn.

 


Người post: ChauHM

Ngày đăng: 17-01-2011 11:11






Xem 11 - 18 của tổng số 18 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: TuyetHA
17/01/2011 16:10:23

Em Châu luôn là điều thú vị đối với mọi người, tôi cảm nhận được như thế vá qua các comments của mọi người cho các bài viết của Châu đã xác nhận điều đó. Chả thế mà mỗi cuộc tụ họp của KGU HCMC chúng tôi đều "yêu cầu" Châu phải có mặt. Tất nhiên yêu cầu đó không phải lúc  nào Châu cũng đáp ứng được vì những lý do bất khả kháng.


Những câu chuyện của Châu bao giờ cũng rất giản dị, dễ hiểu nhưng rất sâu sắc. Đúng là trên đời này chẳng có gì là thật hoàn hảo, trong những người ta cho là thật tốt vẫn có những điểm còn khiếm khuyết cũng như những kẻ bị coi là thật tồi tệ vẫn có những điều tốt đẹp tiềm ẩn. Và như vậy khi đánh giá con người, nhận xét sự việc hãy cố gắng nhìn ra những điều tốt đẹp để cho ta một cách ứng xử hơp lý, để ta luôn hài hoà được với cuộc sống quanh ta.



Từ: Khửu
17/01/2011 15:35:18

Đúng là Châu! Trong chuyến thăm TP HCM đầu tháng 11 năm ngoái tôi đã có dịp đến thăm nhà Châu và được nghe Châu nói chuyện thật thú vị, hấp dẫn và lôi cuốn. Những đề tài được nói tới rất bình dị, dễ hiểu nhưng nếu như bình thường lại ít người có thể nhận ra hay đặt thành vấn đề trong cuộc sống, đó là góc nhìn như trong bài này, đó là chỉ số thông minh có nguồn cội từ đâu, tầng lớp nào là thông minh nhất, vì sao? Tại sao người Việt trọng đức học hành, học kiểu Á đông khác gì so với châu Âu? v.v... và v.v...Mới nghe thì tưởng là những câu chuyện triết lý (như bạn Hạnh còn so sánh với những quy luật triết học của mấy ông đầu bù râu xồm và ông đầu hói nước ngoài nữa, khiếp quá!) Nhưng ngẫm nghĩ ra thì cũng chỉ là những vấn đề xung quanh cuộc sống của chúng ta mà thôi. Hồi tôi được đi học cách quản lý của người Nhật, họ cũng đưa ra những phương pháp lập luận và giải quyết vấn đề rất đơn giản, không việc gì phải đặt ẩn số rồi lập phương trình rồi đi tìm lời giải. Ví dụ: bất kỳ vấn đề nào cũng có thể tìm hiểu nó bằng cách gọi "5W" và "2H" (what, when, where, why, who và how, how much), trả lời từng đấy câu hỏi tức là ta đã hiểu vấn đề. Rồi vòng tròn "P-C-D-A" (plan-check-do-action), nếu thực hiện đúng chu trình này thì ta sẽ luôn giải quyết được vấn đề và ngày càng hoàn thiện nó. Còn mô hình xương cá chắc nhiều người đã biết: tất cả các xương vây của con cá là các nguyên nhân thuộc 4 lĩnh vực M (man-money-machine-management) hoặc các lĩnh vực khác chúng ta có thể tự tìm ra để đưa đến một các đầu cá là hậu quả mà ta cần giải quyết. Từ mô hình này ta cứ nhổ từng cái xương một thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết ổn thỏa...Trong quá trình công tác tôi cũng tích lũy được một số kinh nghiệm quản lý xí nghiệp, công ty. Và giờ nghe Châu nói đến góc nhìn, tôi càng nghiệm ra 1 điều rằng chẳng có điều gì trong cuộc sống mà chúng ta chịu bó tay.com cả. Kiểu gì cũng làm được miễn phải có cái nhìn tích cực.


Cám ơn Châu về bài viết dưới dạng: "mỗi ngày một chuyện bổ ích và lý thú".




Từ: ThuyDT
17/01/2011 15:20:02

1/ Khi nhìn một cái ly có chứa một nửa phần nước, một người nói "ly nước đã bị đổ một nửa", một người khác nói "nước mới được rót một nửa vào ly".


2/ Khi nhìn một tờ giấy trắng có một vết mực đen, một người nói "dơ quá, giấy bị vết nhơ", một người khác nói " có một vết mực nhưng cả tờ giấy vẫn trắng".


3/ Khi gặp một người trầm tĩnh, một người nói " sao nói ít thế", một người khác nói " chắc hẳn đang suy nghĩ nhiều".


Cảm ơn Châu, cảm ơn các bạn về bài học thật đơn giản về "góc nhìn".



Từ: KhanhT
17/01/2011 15:05:25

Có dạo, nhà tôi ở chung cư, cửa mở ra chiếu nghỉ cầu thang cùng liền kề cửa nhà hàng xóm. Do thợ thi công ẩu nên chỗ cửa nhà tôi hơi bị trũng, nhà hàng xóm thì không sao, nhưng lại thẳng ngay giếng trời, nên khi mưa nước hắt xuống thì tấp vào cửa nhà họ. Cứ mỗi lần như thế nhà ấy quét tuồn nước sang bên nhà tôi, nên mưa là cửa nhà tôi hay bị “vũng nước”. Cháu nhà tôi đi về lấy làm khó chịu. Tôi bảo con ra nói võng cầu thang, rằng nước tụ về đâu thì làm ăn phát đây, có nước về nhà không giữ thì coi chừng hết phát đạt. Thế là từ đó không thấy nhà họ hắt nước sang cửa nhà tôi nữa.



Từ: HanhLM
17/01/2011 14:24:33

Châu ơi, lại được đọc thêm một bài viết hay nữa của Châu. Mà chị cho rằng những bài viết, chia sẻ của Châu thuộc thể loại "văn - triết học", vì khi đọc người ta vừa gật gù (vì thấy sao đúng thế), vừa chau mày (để suy ngẫm tiếp về bài học mà mình vừa nhận được từ bài viết, chia sẻ đó).


Góc nhìn tích cực mà Châu đề cập đến phảng phất triết lý nhà Phật (Lễ vật lớn nhất của đời người là khoan dung), lại vừa phản ánh quy luật triết học Mác - Lê Nin (các mặt đối lập trong mỗi sự vật, hiện tượng). Góc nhìn tích cực sẽ mang lại cho chúng ta cuộc sống thoải mái, dễ chịu, lạc quan hơn. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc rèn luyện để luôn có được một góc nhìn tích cực lại không phải là việc làm dễ dàng gì. Vì vậy, lại phải thấm nhuần lời dạy của Lê Nin thôi: "Học - Học nữa - Học mãi!".



Từ: BinhNH
17/01/2011 13:56:28

Châu ơi,


Triết lý của em chị rất nhất trí, y như bài trước của em có nói về việc phân tích yếu tố khách quan, chủ quan để khỏi lo nghĩ ví như đi máy bay không nên lo vì đó là ngoài tầm kiểm soát của mình.... Nhưng Châu đâu có hiểu rằng: liệu bộ óc của bọn chị có nghĩ ra được " góc nhìn tích cực cho những việc xảy ra quanh mình và với chính mình hay không ấy chứ.


Từ giờ lại phải động não thêm rồi. Em giúp bọn chị trong cả cách nghĩ đấy.


Cám ơn Châu. Chịu khó viết nữa đi. Chị rất thích đọc bài của Châu.



Từ: ChiDK
17/01/2011 13:19:45

Những câu truyện ngấn của Châu nhưn thật nhiều ý nghĩa. Một bộ óc vĩ đại.


 



17/01/2011 12:01:47

Có lần tôi và vợ chồng anh Khửu được nghe Châu diễn thuyết live về nhiều đề tài rất thú vị. Những ai đã từng nghe Châu diễn thuyết chắc hẳn đều bị lôi cuốn bởi tài diễn thuyết của Châu. Rất thuyết phục và độc đáo. Mong rằng sẽ có thêm nhiều bài hay tiếp tục.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s