KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 18 Tháng ba. 2011

Chuyện kể sau "Chuyến đi bão tap"




Tác giả: ThanhLK

Chuyện kể sau “Chuyến xe bão táp

Chúng tôi đã lấy tên của một bộ phim nhựa Việt Nam trước đây để đùa với nhau về chuyến đi của mình hôm nay, ngày 17/3/2011. Dù mưa gió tầm tã suốt đêm qua cho đến sáng, cộng với cái rét “bất thường” ngọt lịm, chúng tôi vẫn quyết tâm lên Việt Trì thăm anh Đỗ KhắcTuấn (VL75) và gia đình của anh theo kế hoạch đã định từ gần một tháng nay.

Đoàn gồm có: anh HuyTQ (VL76) với vai trò “tài xế nhân dân” của Ban LL; anh Cơ (VL75) bạn cùng lớp với anh Tuấn - hoa tiêu của đoàn; HạnhLM (CC80) - Thủ quỹ của Quỹ Nghĩa Tình KGU kiêm “tiếp thị viên” của KGU; chị Bích Chi (CL74), Thủy - phu nhân của anh Huy (học dự bị ở Kisinhôp năm 1975) và tôi . Anh An (VL75) cũng muốn lên thăm bạn nhưng phút cuối lại bận đột xuất nên không tham gia đoàn được.

Anh Đỗ Khắc Tuấn, năm 1975 sau khi tốt nghiệp ở KGU về đã nhập ngũ, tham gia giảng dạy hơn 20 năm ở Trường Sĩ quan Phòng không Không quân đóng ở Sơn Tây. Từ những năm cuối của thập kỷ 80, anh Tuấn không may mắc phải căn bệnh khó chữa: thoái hóa võng mạc, dẫn đến bị khiếm thị, mặc dù đã được phẫu thuật nhiều lần. Sau đó, anh đã được nghỉ với chế độ “bệnh binh” từ năm 1993 đến nay. Trên đường đi anh Cơ còn cho cả nhóm biết là: mới đây vợ anh Tuấn cũng được phát hiện là bị mắc bệnh hiểm nghèo. Và chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần thăm hỏi với mối thương cảm bạn bè. Tuy nhiên, bức tranh của gia đình anh Tuấn đã cho chúng tôi một món quà tinh thần rất đáng giá với “chuyến đi bão táp” này…

Do xuất phát từ Hà Nội muộn, lái xe HuyTQ đã cho xe chạy bon bon và chỉ đỗ một lần để tiếp nhiên liệu. Gần trưa, xe của chúng tôi tiến vào thành phố Việt Trì yên tĩnh và vắng vẻ do trời mưa không ngớt. Theo sự chỉ dẫn của anh Cơ, chúng tôi đã nhanh chóng tìm được nhà của anh Tuấn - căn nhà cấp 4 nằm gọn trong con phố nhỏ yên tĩnh và sạch sẽ. Xe vừa đến nơi, chúng tôi thấy ấm áp hẳn lên khi có hai cô gái trẻ, mặt mũi tươi tắn rạng ngời ra đón đoàn và nhanh nhảu tự giới thiệu: Chúng cháu là con bố Tuấn. Mời các cô, các chú vào nhà ạ! Và rồi một người đàn ông tóc tuy đã hoa râm với đôi kính dày cộm nhưng trông vẫn lịch lãm, thư sinh bước ra - đúng là anh Tuấn, người cách đây ngót ngét 40 năm (khi chúng tôi học dự bị 1971-1972) thường dẫn chúng tôi đi chụp ảnh ở quanh ký túc xá sinh viên và ở nhà nghỉ Lesnôi. Vợ chồng anh, hai con gái và hai con rể cùng với cô cháu gái hai tuổi rưỡi đã niềm nở mời cả đoàn vào nhà. Tuy phòng khách bày biện đơn sơ với chiếc tủ ly và bộ bàn ghế cũ nhưng chúng tôi cảm thấy rất ấm cúng.

Chúng tôi giới thiệu từng người trong đoàn, thăm hỏi tình hình gia đình anh Tuấn, rồi xem các bức ảnh thời sinh viên đã phai bạc qua thời gian được anh Tuấn gìn giữ nâng niu, ép plastic và để trong chiếc hộp nhựa nhỏ mua ở Kisinhốp mà anh giới thiệu là: ”Sena hơn 1 rúp”. Vợ anh Tuấn, một cô giáo nghỉ hưu dong dỏng cao, dáng tần tảo dịu dàng vừa giúp anh Tuấn lấy các thứ anh cần, vừa rót nước, tiếp chuyện chúng tôi vui vẻ. Chúng tôi trêu chị: trước kia anh Tuấn đẹp trai và hiền nhất khóa VL75, nhưng có em nào ở Kisinhốp lọt được vào “mắt đen” của anh ấy đâu, chắc vì đã có “bà chủ” như thế này phải không? Chị cười bảo: ”Có đấy, nhưng không phải em”. Anh Tuấn cười hóm hỉnh giải thích: Hồi đó mình yêu một cô khác, nhưng về nước khi mình đi bộ đội thì bị…chia tay rồi, còn “cô này” lúc đó chỉ là hàng xóm gần nhà ở quê thôi.”.

Trong lúc chúng tôi hàn huyên, cháu gái út xin phép về chăm cháu nhỏ mới 8 tháng tuổi, còn cháu gái cả và hai chàng rể ngoan của anh Tuấn đã bày biện một “bữa trưa thịnh soạn” mà các cháu đã nghỉ làm, “tự đạo diễn” để thết đãi các cô, các chú KGU. Nể tình chủ nhà, chúng tôi ngồi quây quần ăn trưa cùng gia đình anh Tuấn. Khi bắt đầu nâng cốc vì cuộc hội ngộ trong một ngày mưa gió, chúng tôi đã lặng đi xúc động khi nghe anh Tuấn nói: Mình phát biểu bằng tiếng Nga nhé! Anh Tuấn nói: Các bạn thân mến, hôm nay  gia đình tôi rất vui mừng được đón các bạn đến thăm. Cách đây 40 năm, chúng ta là những chàng trai, những cô gái trẻ trung, sống sôi nổi và vô tư. Trải qua nhiều năm tháng, đến nay gặp lại, tuy chúng ta tóc đã điểm bạc, có người đã lên ông lên bà, nhưng tình bạn, tình người thì vẫn trọn vẹn như xưa. Tôi đề nghị chúng ta nâng cốc chúc cho tình bạn thời sinh viên mãi mãi bền đẹp!”. Thật ngạc nhiên vì sau ngần ấy năm, anh Tuấn vẫn nói tiếng Nga thật trôi chảy và đúng ngữ điệu.

Chưa hết đâu, ăn cơm xong, vừa uống nước vừa ăn hoa quả chúng tôi lại được vợ chồng anh Tuấn tặng cho một bất ngờ nữa: Anh đã chuẩn bị trước, in sẵn tặng chúng tôi một bài thơ do anh mới sáng tác với tiêu đề: ”GỬI NGƯỜI XƯA LỠ YÊU TÔI” với phụ đề: “Thân tặng những tình yêu đơn phương tại KGU”.(xem nội dung bài thơ ở mục Thơ).  Anh Tuấn giới thiệu là vợ anh ngâm thơ rất hay và yêu cầu chị ngâm bài thơ của anh cho chúng tôi nghe. Quả là chị có giọng ngâm thơ rất chuyên nghiệp, rất truyền cảm và ấm áp. Chúng tôi kết luận rằng: Anh Tuấn lấy vợ quả là “có tầm nhìn xa trông rộng”. Chị không những chăm chút anh rất tận tình, tỉ mỉ (chúng tôi thấy rõ điều đó trong bữa ăn,) mà còn là người bạn đời tâm đầu ý hợp, có thể chia sẻ hồn thơ lai láng cùng anh. Anh thật là hạnh phúc với người vợ đảm và những đứa con ngoan.

Lưu luyến, nhưng rồi chúng tôi cũng phải tạm biệt ra về, sau khi thay mặt các ACE Hội KGU tặng quà cho anh Tuấn. Chúng tôi và Hạnh (CC80) còn giới thiệu cụ thể về Hội KGU, về trang web của chúng ta. Anh Tuấn rất vui và muốn được trở thành thành viên của Studentkgu Supermarket. Hai chàng rể của anh rất sốt sắng hứa sẽ giúp bố “đi chợ Studentkgu” thường xuyên. Chia tay, chúng tôi nói với anh Tuấn rằng: chúng tôi thương anh nhưng cũng rất vui mừng vì anh có một tổ ấm rất hạnh phúc, các con rất có hiếu và sẵn sàng hỗ trợ anh chị vượt qua những khó khăn, bất tiện do bệnh tật gây ra, để anh chị và gia đình vẫn có một cuộc sống tinh thần mà chúng ta ai cũng mơ ước.

Trên đường về, chúng tôi còn ghé thăm chị Tỵ B (OB76) cũng đang sống ở Việt Trì. Chồng chị Tỵ là Phó chủ tịch UBND thành phố. Nhìn tấm ảnh to treo ở phòng khách chụp anh chị với ba gia đình nhỏ của ba cháu gái thật đẹp và viên mãn. Chúng tôi mừng cho hạnh phúc của gia đình anh chị. Chị Tỵ không quên khoản đóng góp cho việc đón tiếp thầy giáo tiếng Nga Arcadi sắp tới của nhóm trò của thầy mà chị đã chuẩn bị sẵn từ sáng, khi nghe chúng tôi thông báo là sẽ rẽ thăm chị.

Rời Việt Trì, để quên đi những hạt mưa tầm tã dội lên thành xe, chúng tôi ôn lại những hình ảnh đáng nhớ khi cách đây hơn một tuần (ngày 7/3/2011), chúng tôi đến thăm anh Tiến (CL74) bị nằm liệt đã gần 4 năm nay, sau một cơn đột quỵ. Anh Tiến may mắn cũng có người vợ khỏe mạnh, chung tình, đảm đang và là chỗ dựa vững chắc giúp anh chống lại bệnh tật. Khi chúng tôi trao tặng món quà tình nghĩa do các ACE Hội KGU đóng góp, anh đã khóc, làm anh em chúng tôi cũng rưng rưng nước mắt. Nhưng rồi anh lại bật cười vui vẻ khi chụp ảnh chung với đoàn, do được em Hạnh CC80 động viên: “Nào, “người đẹp trai lai Pháp, hiếm có  khó tìm”  hãy cười lên!” (Xem ảnh dưới đây).

Cuộc sống tuy khó khăn, đôi khi khắc nghiệt, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy nó muôn màu muôn vẻ và có ý nghĩa khi đến với những người “bạn thời sinh viên”, được thấy họ dù không may bị bệnh tật kéo dài nhưng vẫn lạc quan và sống rất tình người nhờ có người bạn đời chung thủy.

Cả anh Tiến CL74 và anh Tuấn VL75 đều đã tiếp thêm cho chúng tôi niềm tin vào cuộc sống và có nhiều nghị lực để cùng các ACE KGU (đặc biệt là những người đã đóng góp cho Quĩ Nghĩa tình) đi tiếp những “chuyến đi bão táp” như thế này.

Hà Nội, ngày 17/3/2011

BlueSky & Hội MK

 


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 18-03-2011 17:05






Xem 11 - 15 của tổng số 15 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: TanhVH
18/03/2011 21:46:11

Xin cảm ơn các bạn thành viên tích cực của Hội NGUOIKGU đã thay mặt anh chị em đồng môn KGU đến chia sẻ tình cảm của Nguoikgu với các bạn không gặp may mắn trong cuộc sống. Việc làm này càng chứng tỏ Hội Nguoikgu mang đậm tính nhân văn, đồng cảm và gắn bó với nhau.



Từ: LanTT
18/03/2011 20:57:19

Cám ơn BLL đã thay mặt ACE KGU đến thăm các anh chị ở xa và làm cho Hội KGU đầy tình người và phát triển. Xám ơn Thanh đã thông tin nhanh cho gia đình KGU về những người bạn của chúng ta



Từ: KhanhT
18/03/2011 18:45:59


Đọc tin của Thanh và xem ảnh, rất mừng và vui, nhưng mắt lại rưng rưng. ACE KGU chúng ta cố gắng tiếp tục giữ mãi mối tình anh em KGU nhé.



Từ: NghiPH
18/03/2011 18:19:32

Rất khâm phục anh chị Tiến (Hóa 1974), anh chị Tuấn (Lý 1975) về nghị lực sống, về tình yêu dành cho nhau, cho con cháu, bạn bè và cho cuộc sống!


Như chị Kim Thanh nói, chính các anh chị đã tiếp thêm cho chúng ta niềm tin vào cuộc đời và nghị lực sống. Cám ơn các anh chị!  


Cám ơn các anh chị Hội NguoiKGU đã có những việc làm đầy tình nghĩa với những người bạn học!



Từ: ThanhLK
18/03/2011 17:37:32

Gửi các ACE tham gia chợ KGU,


Vừa qua, Ban LL hội KGU đã tổ chức đoàn đến thăm anh Tiến CL 74 (ngày 7/3/2011) và anh Tuấn VL 75 (ngày 17/3/2011), do các anh có hoàn cảnh đặc biệt về sức khỏe không thể tham gia các hoạt động chung của hội được. Chúng tôi đã thay mặt các ACE tặng món quà nhỏ cho anh Tiến và anh Tuấn (từ Quĩ nghĩa tình của hội ta). Các anh và gia đình đã rất vui khi đoàn đến thăm và gửi lời cám ơn tất cả các ACE hội KGU của chúng ta.


Mời các ACE ghé xem thêm các hình ảnh do phóng viên HạnhLM chụp về hoạt động này ở Góc ảnh.


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s