KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 29 Tháng ba. 2011

Già - Trẻ




Tác giả: ChauHM

 

 

Có rất nhiều quan niệm khác nhau về Già - Trẻ. Một người có thể trẻ theo quan niệm này, nhưng lại già theo quan niệm khác.

1. Quan niệm trẻ già theo nét mặt: Thông thường, người ta nhìn để đoán xem ai già hay trẻ. Trông già tức là già, trông trẻ tức là trẻ. Theo quan niệm này thì "tôi đã già từ hồi còn trẻ", vì khuôn mặt tôi khó đăm đăm, lại nhiều nếp nhăn. Cũng may là còn có những quan niệm khác.

2. Quan niệm trẻ già theo quản lý hành chính: Ai sinh trước thì già hơn, ai sinh sau thì trẻ hơn. Muốn biết ai trẻ hơn phải so CMND. Quan niệm này có vẻ khoa học hơn, nhưng khi vận dụng trong cuộc sống cũng có vấn đề. Ví dụ, một người 50 tuổi ốm yếu vẫn buộc phải làm việc, trong khi người khác 60 tuổi khỏe mạnh lại buộc phải nghỉ hưu.

3. Quan niệm trẻ già theo phần còn lại của cuộc đời: Già tức là sắp chết. Vì vậy quan niệm "Ai còn sống lâu hơn thì trẻ hơn" không phải là vô lý. Việc một người đã sống bao nhiêu năm rồi là chuyện quá khứ, không nên tính nữa. Quan trọng là anh ta còn sống được bao nhiêu năm tiếp theo mà thôi.

4. Quan niệm trẻ già theo sự tăng trưởng: đứa bé khi mới sinh ra lớn rất nhanh. Chừng 15-16 tuổi quá trình này chậm lại và khoảng ngoài 20 tuổi sẽ dừng hẳn. Về già, con người không những không lớn lên mà ngày một nhỏ đi. Như vậy, còn tăng trưởng là còn trẻ, hết tăng trưởng là đứng tuổi, ngày càng teo lại tức là đã sang tuổi già. Có thể áp dụng quan niệm này trong quản lý. Một lãnh đạo mới chỉ 30 tuổi, nhưng không còn làm cho bộ phận mình phụ trách tăng trưởng, thì không phải là một cán bộ trẻ. Một lãnh đạo ngoài 60 tuổi nhưng vẫn giúp đất nước tăng trường thì không phải là một cán bộ già.

5. Quan niệm trẻ già theo trạng thái tinh thần: Một người ít tuổi, nhưng sống bi quan, suốt ngày ủ rũ,... thì thực sự là một ông già. Một người nhiều tuổi, nhưng sống lạc quan, yêu đời,... thì có thể tin là còn rất trẻ.

6. Quan niệm trẻ già theo lao động: Nhiều người đã bị già đi rất nhanh chỉ ngay sau khi nhận sổ hưu. Không có việc gì để làm (vô công rồi nghề) là một trạng thái rất không tốt cho sức khỏe con người. Nếu bạn còn phải làm việc, còn phải suy nghĩ, còn phải chịu trách nhiệm, còn nhiều việc dở dang chưa làm xong,... thì bạn sẽ không thể già.

7. Quan niệm già trẻ theo khả năng chấp nhận mạo hiểm: Trẻ thường thích mạo hiểm, già thì thích an toàn. Vì vậy, nếu một người mới 30 tuổi, nhưng an phận, chấp nhận sống nốt phần đời còn lại như đang sống, thì sẽ rất giống một ông già. Một người khác ngoài 60, dám bắt đầu một công việc mới, một cuộc sống mới, tại một vùng đất mới,... chắc chắn là người còn rất trẻ.

Và quan trọng không phải "bạn sẽ sống bao nhiêu năm" mà là "bạn có thể sống khỏe mạnh trẻ trung bao nhiêu năm"?

Ngoài ra, tôi cho rằng, sống là trải nghiệm, ai trải nghiệm nhiều hơn tức là sống lâu hơn. Có những người thọ hàng trăm tuổi, nhưng cả cuộc đời không bước ra khỏi làng, cả đời dùng một cái chậu thau đồng, một cái mâm gỗ, ngày hôm nay giống hệt ngày hôm qua, còn ngày mai thì giống hệt ngày hôm nay. Những người như thế sống rất ít, thực chất họ chỉ sống có đúng một ngày.

Nhiều vĩ nhân chết rất sớm, nhưng họ đã kịp chu du khắp nơi, giao tiếp với nhiều anh hùng trong thiên hạ, trải qua nhiều lần sống chết, lập nhiều kỳ tích, để lại cho hậu thế di sản to lớn,... Những người như thế thực chất đã sống rất lâu, bằng nhiều cuộc đời cộng lại. Và họ còn sống ngay cả sau khi đã từ giã nhân gian. Có người nói, những vĩ nhân đó đã chọn cách chết sớm để không bao giờ già!


Người post: ChauHM

Ngày đăng: 29-03-2011 13:01






Xem 11 - 15 của tổng số 15 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: HuyenBT
30/03/2011 01:19:40

Em còn thấy một cách phân loại nữa: Những người nào thích tìm lại mình(tuổi trẻ của mình) trong bạn bè thuở xưa, người ấy luôn trẻ. Khát khao mãi trẻ, cũng là biểu hiện của người trẻ.


Ví dụ, nếu bây giờ em nhớ hết những hình ảnh của anh Châu hiện tại, 50 năm sau, anh Châu cứ muốn tìm em để được "gặp lại mình thuở 50 năm về trước", có thể kết luận: lúc đó-(sau 50 năm nữa), anh Châu vẫn là người trẻ.


Vậy, em kêu gọi ngườiKGU: Hãy giữ lại hộ nhau thời mình trẻ!


(Lại một bức tranh đẹp nữa! Lần này anh tự vẽ đấy à?)



Từ: KhanhT
29/03/2011 23:50:26


Châu thật là “tinh zi”, có một bài phân tích độc đáo. Nhưng mình thấy, quan niệm của Châu chủ yếu vẫn trên phân tích lý tính, chỉ mỗi cái thứ 5 là có tinh thần. Có người nói: “yêu nhiều thì trẻ lâu, vẫn còn yêu thì vẫn còn trẻ” không biết nhập vào mục nào?



Từ: Khửu
29/03/2011 18:09:52

Anh hoàn toàn nhất trí với 7 quan niệm về tuổi trẻ, tuổi già mà Châu đã đưa lên. Anh chỉ bổ sung thêm 1 quan niệm nữa của WHO thuộc UN là: Một người đàn ông bình thường, không mắc các bệnh về thần kinh và suy giảm TD, nếu nhìn phụ nữ mà vẫn còn thấy...máu, tức là còn trẻ, còn nhìn mãi mà cứ...trơ ra thì rõ ràng là già. Chả hiểu có đúng không nữa, riêng mình thấy có vẻ có lý ít nhất là đối với cánh đàn ông. Anh em ta thấy thế nào? Còn mấy câu thơ thẩn của Hạnh và Hoa thì chỉ là... thơ thẩn thôi.




Từ: HoaNT
29/03/2011 16:06:14

      Ai ơi chớ sợ tuổi già


Nghe xong vẫn thấy chúng ta vẫn còn


     50 là tuổi mần non


60 là tuổi đang còn thiếu nhi


     70 là tuổi dậy thì


80 là tuổi mới đi vào đời


     90 là tuổi ăn chơi


Ngoại trăm tuổi mới là tuổi hồi xuân


    Mấy câu cóp nhặt xa gần


Đọc ra cốt để góp phần khoẻ vui


Mình đồng ý với Châu các quan niệm về già, trẻ về mọi góc độ. Hình thức không nói được gì cơ bản là tâm hồn, cách suy nghĩ mới quan trọng. Có nhiều người đi mỹ viện hay make up cho trẻ, đẹp nhưng đầu óc rỗng tuếch thì cũng chẳng hay ho gì. Sống mà khoẻ có ích cho đời thì mới thích chứ cứ bệnh tật, âu sầu thì cũng chán. Một số người lúc sống, còn làm việc đối xử với mọi người chẳng ra gì lúc già về hưu chẳng có bạn bè  thì mới chán làm sao. Mình rất may mắn và hạnh phúc là có rất nhiều bạn bè mà trong đấy có hội KGU yêu quý này  sẽ giúp mình trẻ lâu.



Từ: HanhLM
29/03/2011 14:17:01

Châu à, chị rất tâm đắc với những phân tích của em về vấn đề Trẻ - Già. Quan niệm Trẻ - Già về sinh học thì chắc ai cũng hiểu rồi. Nhưng đúng là còn có rất nhiều quan niệm về Trẻ - Già, nhìn từ các khía cạnh, góc độ khác nhau.


Chị tâm đắc nhất quan niệm Trẻ - Già theo lao động và sự tăng trưởng (mức độ có ích cho xã hội) và theo trạng thái tinh thần.


Chả thế mà Hội MK là Hội của những người "Trẻ mãi đến già"!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s