KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 12 Tháng tư. 2011

Một ngày với các bác sỹ gen người Việt




Tác giả: HaiNV

Giỗ Tổ Hùng Vương lần này được nghỉ kéo dài. Anh bạn thân người Phú Thọ rủ đi Lễ Hội Đền Hùng có Giấy mời của Tỉnh hẳn hoi, nhưng tôi không đi được vì đã có kế hoạch công việc từ trước: tôi được Trường Đại học Y Hà Nội mời tham gia Hội đồng chấm luận án Tiến sỹ y học cho một nghiên cứu sinh về đề tài liên quan đến một bệnh về gen di truyền.
Học sinh vật học, nên tôi có “duyên” được làm việc với bên ngành y từ ngày đầu về nước. Nhớ những năm 70-80 đạp xe đi "làm nhờ" để tách chiết ADN (gen) tại Viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hay Viện Huyết học truyền máu Trung ương, tôi đã được các GS. Hoàng Thủy Nguyên, GS. Bạch Quốc Tuyên và GS. Lương Tấn Thành (bố Lương Chi Mai) nhiệt tình giúp đỡ tạo mọi điều kiện về máy móc thiết bị cho mấy chàng trai, cô gái trẻ ngày ấy thử mày mò, “hí hoáy” với gen như thế nào.
Thế rồi, số phận đã cho tôi có trên 10 năm qua liên tục làm việc với các bác sỹ, các chuyên gia y học hàng đầu của Việt Nam về bệnh học phân tử, y - sinh học di truyền ở người Việt Nam (cả dân y và quân y). Đó là khi tôi và các đồng nghiệp (Trường Đại học Y HN, Học viện Quân Y, Trường Đại học Y Huế, Trường Đại học Y - Dược TP Hồ Chí Minh…) được giao nhiệm vụ nghiên cứu ảnh hưởng của chất độc da cam/ dioxin lên sức khỏe người Việt Nam. Nhớ những lần đi công tác thăm khám, lấy mẫu máu nạn nhân cho nghiên cứu ảnh hưởng về gen, chúng tôi không cầm được nước mắt khi phải tiếp xúc với các cháu bị dị tật bẩm sinh đủ loại, do cha mẹ là những cựu chiến binh, dân thường từng phải chịu phơi nhiễm với loại hóa chất chất độc hại nhất mà con người có thể tạo ra.   

Hội đồng chấm luận án tiến sỹ y học lần này do GS. TSKH Phan Thị Phi Phi, nhà khoa học nổi tiếng làm Chủ tịch. GS. Phi Phi, người phụ nữ “thất thập cổ lai hy” là một tấm gương sáng cho chúng tôi về lòng đam mê và sự nghiêm túc trong khoa học. Cô Phi còn nổi tiếng vì là người đứng số 1 trong Danh sách các nạn nhân chất độc da cam đi kiện các công ty Hoa Kỳ. Ngày ấy, người con gái Quảng Ngãi, bác sỹ, “gái  1 con” đã xung phong đi chiến trường B. Những năm tháng ác liệt ở chiến trường, chị Phi đã bị nhiễm chất độc da cam/ dioxin nên sau này chị mang thai mấy lần đều bị xảy thai, không thể có hạnh phúc làm mẹ lần thứ 2. Tôi có may mắn từ lần đầu tiên được gặp chị Phi có lẽ đã trên 30 năm  và cho đến nay một số việc vẫn đang làm với chị. Hội đồng còn có chị Mai, chị Liên, chị Phượng là GS, PGS bác sỹ nổi tiếng chuyên khoa Phụ sản. Nam giới chúng tôi hơi bị “lép vế” trong HĐ lần này. Tôi rất mừng được gặp lại anh Trương Đình Kiệt, GS. Trường ĐH Y-Dược TpHCM, một người quen rất lâu năm của chúng tôi khi mấy anh em cùng chia xẻ nhiệm vụ nói trên. Còn anh Tạ Thành Văn, PGS, Phó HT Trường ĐHYHN, một chuyên gia hàng đầu của VN về nghiên cứu gen - di truyền trong y học, là một người bạn, một chiến hữu,  chúng tôi liên lạc và làm việc với nhau thường xuyên.

Hướng nghiên cứu y-sinh học di truyền tại Trường ĐHYHN được cố GS. Trịnh Văn Bảo dày công xây dựng từ vài thập kỷ qua. Trước khi GS. mất, ông còn gửi gắm một vài cán bộ trẻ cho chúng tôi cùng hợp tác và đào tạo. Luận án TS. Lần này là một trong “những sản phẩm tiếp theo” của hướng nghiên cứu mà GS. Bảo đã đặt nền móng. Dị tật bẩm sinh do hỏng hóc về gen bởi hậu quả của chiến tranh hóa học còn hết sức nặng nề. Cả nước ta có đến trên dưới 4 triệu nạn nhân chất độc da cam/ dioxin với hàng triệu trẻ em bị dị tật bẩm sinh đã qua vài thế hệ. Trong Luận án này, NCS đã nghiên cứu  gần 7 ngàn ca phụ nữ mang thai, đã phân tích về nhiễm sắc thể, về gen, chẩn đoán trước sinh, những ca nặng phải đình chỉ thai…Đề tài NCS không chỉ làm trong nước mà có thời gian ngắn làm tại Viện Karolinska, Thụy Điển. Nhiệm vụ nghiên cứu y-sinh học di truyền, bao gồm cơ chế phân tử của những sai lệch về gen, chẩn đoán trước sinh, tư vấn di truyền, biện pháp can thiệp để lại sinh hay không sinh 1 bào thai vừa có hình hài đã bị hỏng gen ...là những công việc thật hệ trọng, đối với mỗi người mẹ, mỗi gia đình, dòng tộc và lớn hơn nữa là góp phần chăm sóc sức khỏe (về gen) của cả giống nòi Dân tộc VN.
Thật hạnh phúc trong ngày NCS bảo vệ luận án thành công, nhưng trên gương mặt của mỗi chúng tôi, cả thày và trò, không thấy có bóng dáng nụ cười. Tôi đã tham gia nhiều Hội đồng tiến sỹ ở các Trường, Viện, kể cả bên ngành y như Học viện Quân y, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương… nhưng lần tham gia Hội đồng này để lại cho tôi những suy tư không dứt... 
Người VN, từ thời Thủy Tổ Lạc Long Quân  và Âu Cơ, từ Hùng Vương, Phù Đổng Thiên Vương, từ Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung...đến  người KGU chúng ta – thế hệ mà người đi ra mặt trận (lớp 10 của tôi: nhiều bạn đã vĩnh viễn nằm lại ở thành cổ Quảng Trị và các mảnh đất khác của Tổ Quốc), người được Nhà nước cử ra nước ngoài (như tôi và các anh chị, các bạn và các em) để mang kiến thức quay về. Rồi đến con cháu chúng ta...sức mạnh tiềm ẩn của Bộ gen Việt là ở đâu? Tôi lại nghĩ đến Ngô Bảo Châu, Phillip Roesler…và tranh luận của chúng ta về Gen và Môi trường... Như vậy, ngoài cái "Môi trường" theo nghĩa rộng, bao gồm: kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, giao thông, khoa học công nghệ ...của ta cần có những phát triển vượt bậc để tạo tiền đề cho Gen người VN "biểu hiện" ra những ưu việt của mình, thì "môi trường" theo nghĩa hẹp (ô nhiễm và hủy hoại do chiến tranh) cùng để lại những hậu quả nói chung và về Gen nói riêng không dễ dàng khắc phục...  
Vừa kết thúc buổi bảo vệ, chợt chuông điện thoại của tôi vang lên, người nhà tôi báo tin: cháu Đức, đứa cháu của tôi bị dị tật bẩm sinh đã vĩnh viễn ra đi với tuổi đời 21 tại bệnh viện Thanh Nhàn.  Cháu là con em gái tôi, cũng có thể do bố cháu là chiến sỹ công an, trong chiến tranh biên giới phía Bắc trong khói súng, bom, mìn (suýt hy sinh) đã bị nhiễm độc nặng nên cháu đã phải gánh chịu số phận đau khổ này?. 
Tôi đổi hướng xe ra bệnh viện mà nước mắt cứ trào ra... 
Gen người Việt, để hiểu về Người (cho phép tôi được gọi như thế), để giữ gìn cho Người luôn khỏe mạnh và trường tồn với thời gian còn biết bao nhiêu việc phải làm?!

Hà Nội, 11/4/2011


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 12-04-2011 09:09






Xem 11 - 20 của tổng số 23 Comments



Từ: HaiNV
13/04/2011 13:11:45

HảiNV rất cảm động vì nhận được rất nhiều lời chia buồn cũng như sự sẻ chia, thông cảm của các anh các chị, các bạn và các em. Có rất nhiều tâm tư, suy nghĩ và công việc phải làm để có thể hiểu biết Bộ gen người Việt, về chính bản thân chúng ta, qua đó mới có hướng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cá nhân, gia đình và nòi giống Dận tộc Việt một cách căn bản.


@PhưND: Phư ơi, mạn phép đính chính Phư một chút nhé: Con số bệnh di truyền có đến hàng vạn, không phải 400 đâu! Có 4 loại bệnh di truyền: 1) đơn gen (do 1 gen) hỏng hóc gây ra, nguyên loại bệnh này đã có trên 6000 rồi; 2) đa gen (do hỏng 2 gen trở lên: vô số; 3) do hỏng nhiễm sắc thể (cả cụm gen, cũng là đa gen): nhiều lắm; 4) do ty thể (hệ gen ngoài nhân tế bào, còn gọi là tế bào chất, di truyền theo mẹ): cũng rất nhiều. Người ta tính trung bình: cứ 200 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ bị bệnh di truyền! Còn hiện nay, cũng chữa được nhiều bệnh di truyền rồi, giải pháp được gọi là "gen trị liệu" hay "liệu pháp gen", ta ở BV Bạch Mai cũng đã có Khoa Liệu pháp gen! 


@ Em Nguyệt: Anh rất cám ơn em đã có (-2)+1 comments chia buồn với gia đình anh. Nhiều lần anh cũng bị rơi vào trường hợp bực mình như em đấy, có khi comment xong gửi đi lại mất tiêu, viết lại gửi lại vẫn mất, thế là anh cho nghỉ luôn, không được kiên trì như em viết lần 3 đâu. Kinh nghiệm của anh nếu viết comment dài thì viết trên Word rồi copy/ paste vào. Anh có những 9 chị em, nhưng ở HN chỉ có 2 anh em là anh với em Huệ - mẹ cháu Thu và Đức, nên gặp 2 cháu thường xuyên hơn các cháu khác. 



Từ: PhuND
13/04/2011 06:26:39

Chia buồn với anh HaiNV!  Con người có thể bị mắc một hoặc nhiều trong số 400 bệnh tật. Nhưng GS a, Y học nói riêng và Khoa học nói chung không thể chữa được tật. Nhiễm độc các loại hóa chất gây đột biến gene cũng là một loại "dị tật" đấy. Việt Nam mình có trên 4 tr người bị dị tật có lẽ vì cuộc chiến ác liệt quá, nhiều hóa chất độc hại có xung quanh chúng ta, nhưng chúng ta "liều" hay "anh hùng" hoặc vì "không hiểu biết"  mà bị nhiễm? Có khi phải qua nhiều thế hệ nữa, hy vọng có " đột biến" tích cực và lúc đó người mình biết đâu lại trở thành thiêi tài !



Từ: HuyenBT
13/04/2011 03:27:45

Đau khổ nhất là khi phải đứng nhìn, bất lực khi người thân ra đi, mình hiểu vấn đề ở đâu mà không cứu vãn nổi. Em chia sẻ nỗi buồn, đau day dứt ấy của anh, anh Hải NV ạ.



Từ: NguyetTM
12/04/2011 23:23:00

Từ sáng đến giờ mình gửi 2 comments cho bài của anh Hải rồi mà vẫn mất tiêu. Chả hiểu sao cả! Bây giờ lại gửi lại vài dòng vậy.


Em xin gửi lời chia buồn với anh Hải và gia đình vì sự ra đi của cháu Đức nhé. cầu mong cho cháu được siêu thoát nhẹ nhàng.


Nghĩ đến cảnh những người khuyết tật thật thương tâm lắm. Vợ chồng em cũng đã tham gia một số chương trình giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam và thấy rằng họ đang cần rất nhiều sự giúp đỡ của cộng đồng. Nỗi day dứt này chắc không của riêng ai. Không biết công nghệ gen có thể giúp được gì trong vấn đề này hay không?



Từ: LienTT
12/04/2011 22:36:19

Em mới đi chơi xa về đọc bài của anh Hải biết được tin cháu Đức của anh đã ra đi vĩnh viễn. Cho em được chia sẻ sự mất mát đau buồn này cùng gia đình. Cầu mong cho hương hồn cháu được an lành nơi chín suối.



Từ: HanhLM
12/04/2011 22:00:08

Em xin chia sẻ với anh Hải về những tâm sự đầy tâm huyết về chuyên ngành nghiên cứu của anh, những trăn trở, day dứt về hậu quả của chất độc màu da cam.


Là con, là vợ, là chị của những người lính và bản thân đã trải qua những năm tháng chiến tranh nên em cũng đau xót vô cùng trước những cảnh đời đau khổ, bất hạnh do di chứng của chất độc màu da cam.


Em xin chia buồn với anh Hải về sự mất mát quá lớn của gia đình anh. Cầu mong cháu an lành nơi chín suối.



12/04/2011 19:31:07

Sự ra đi của cháu Đức là mất mát không gì bù đắp được. MoN em xin chia buồn với anh Hải và gia đình.  MoN em cũng bị bệnh tim bẩm sinh. Được các bác sỹ ở Mondovia mổ, anh chị em KGU chăm sóc.



Từ: HoaNT
12/04/2011 19:18:27

Anh Hải ơi đề tài  gen con người của anh và mọi người làm mãi cũng không hết việc. Còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu quá anh nhỉ. Mấy hôm nay em cũng buồn vì các đồng nghiệp của em có mấy người vừa cầm sổ hưu đã bị ung thư phổi rồi người thì sắp cầm sổ hưu cũng bị mắc căn bệnh này rồi, có thể do bệnh nghề nghiệp. cứ động chạm đến hoá chất là ngại quá. Cháu anh bị dị tật bẩm sinh cũng vất vả cho bản thân và bố mẹ lắm đấy nhỉ. Mong cháu được siêu thoát ở thế giới bên kia.



Từ: BinhNH
12/04/2011 17:14:03

Thương cháu anh quá , anh Hải ơi. Biết bao nhiêu thương đau đến với con người, nhiều lúc em thấy, có những người bệnh không thể tìm đúng thày thuốc và thuốc trị bệnh đúng lúc, đúng nơi nên phải ra đi mãi mãi. Giá mọi người đều có điều kiện có thể tiếp cận được những thông tin về thày thuốc giỏi , loại thuốc điều trị đúng bệnh  thì may mắn biết bao.


 



Từ: HaiNV
12/04/2011 14:13:52

Cám ơn anh Nghị, em Thanh và em Vân.  


Hiện nay, số nạn nhân chất độc da cam/ dioxin chưa được thông kê đầy đủ (trên 3 triệu, trên dưới 4 triệu, gần 5 triệu là con số mà ta thường gặp). Mặc dù hiện nay đã có một số tiêu chí xác định nạn nhân và Nhà nước đã có chế độ chính sách hỗ trợ, nhưng Bộ tiêu chí nạn nhận vẫn đang được xây dựng, hoàn thiện và sớm ban hành để có chế độ chính sách đầy đủ và tốt hơn.


Các anh chị, các bạn và các em có thể tham khảo thông tin nhiều mặt trên trang Web của Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin do Nguyên PCT Nước Nguyễn Thị  Bình làm CT Danh dự 


http://vava.org.vn/ 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s