KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 16 Tháng tư. 2011

Tôi cũng Zô…Zô…Zô!




Tác giả: HaiNV

Zô…Zô…Zô!

 

Không biết từ bao giờ tiếng Zô...Zô…Zô hoặc 1-2-3, Zô-Zô-Zô (còn gọi là Dzô...Dzô...Dzô) không thể thiếu vắng ở mọi quán bia, nhà hàng khách sạn, bữa liên hoan gia đình, bạn bè… Đến ngay cả ở những bản người Dao,  người Mông (H’Mông) nơi biên giới xa xôi, tôi cũng từng nghe những tiếng Zô…Zô…Zô!

Tôi không nhớ chính xác tôi bắt đầu tham gia Zô… Zô… Zô từ bao giờ?

Gần đây nhất là ở Đầm Long, chúng tôi cũng đã tham gia Zô…Zô…Zô. Tuy nhiên, cái khu du lịch ở xa nơi dân cư, chúng tôi có Zô…Zô…Zô đến khản cả cổ chắc cũng chẳng làm phiền đến ai.

Nhớ có lần tôi đưa khách ngoại quốc đi ăn tối, tiếng Zô…Zô…Zô ở bàn bên cạnh khủng khiếp quá, các bạn không chịu được làm cho chúng tôi cũng khó xử, cuối cùng đành phải bàn với chủ nhà hàng cho chuyển sang nơi khác.

"Văn hóa Zô…Zô…Zô" đúng là “đặc sản” của người VN ta!

 

Chát xình…chát chát bùm!

 

Tôi vốn khó ngủ, nên cứ nghe mấy tay hàng xóm Karaoke (với giọng lè nhè, khê đặc, sai hết cả nhạc), chủ yếu để “khoe” bộ loa công suất lớn mới sắm, vào lúc sau 12 giờ đêm là tôi lại tỉnh như sáo, để có dịp trò chuyện với “cô em KGU”. Chẳng thế mà trong thời gian ngắn tôi đạt được Danh hiệu “Vô địch còm”! Tuy nhiên, có hôm vợ con tôi ở bên bà ngoại, hay đi công tác, tôi cũng “thử máy” cái dàn Nhật xịn “ONKYO” mà tôi cất công khiêng vác từ đất nước “Mặt Trời Mọc” về. Thế là với cái Volume “Max”cũng “tạm ổn”, khi ấy không biết tiếng thằng nào “hét” to hơn thằng nào!

Cuối tuần, sang nhà mẹ vợ (bà ở một "căn hộ cao cấp - CHCC" ngay trên đầu Càfê Nắng Sài Gòn),  bên đầu hồi là đôi vợ chồng còn khá trẻ (có 2 con có lẽ còn đang tuổi học phổ thông). Từ thang máy, cách xa mấy tầng đã nghe văng vẳng giọng "song ca", những bài kiểu như "2 đứa ở 2 đầu xa thẳm...". Thật đúng! Giọng của nàng và chàng ở "2 đầu quá xa" để "hết lòng phục vụ" hàng xóm ở "quãng giữa"...  

 

Pim…Pim…Pim (hay: Bim...Bim...Bim)

 

Đi xe máy, đèn đỏ tôi cũng như mọi người dừng trước vạch ngã tư chờ đèn xanh…Còn hàng chục giây nữa đèn mới xanh mà đã Pim… Pim… Pim, bên phải, bên trái, đằng sau, đằng trước, thằng bé “Pim” bé, thằng lớn “Pim” lớn. Tôi nghiệm ra: người VN mình bận rộn quá, không thể chờ tiếp mấy giây, không nhường ai được nữa…tôi vội, không có tôi Trời sập bây giờ…Thế là tôi cũng Pim…Pim…Pim…

Chợt nhớ, có lần tôi đi công tác sang Lào. Tôi và một số anh chị bay sang trước, 2 ô tô đi xuyên biên giới sang sau. Thế là chúng tôi ung dung, thong dong dạo phố Viên Chăn bằng ô tô của chính mình. Đi đâu, chúng tôi cũng xe trước xe sau, nối đuôi nhau, lúc nào thích ta lại... Pim...

Một hôm, anh bạn đi xe trước vừa qua ngã tư chợt nghĩ ra: phải dừng lại hỏi đường. Thế là 2 cái xe biển số VN của chúng tôi “vô tình” trở thành một đường chéo của ngã tư. Khi ấy, từ 4 ngả: các ô tô, xe máy của Lào dừng lại thật trật tự thành dãy, không mảy may một tiếng...Pim!. Tôi ngỡ họ “quý” dân Việt nên không “Pim”, nhưng không phải, sau này để ý tôi thấy người Lào không hề biết “Pim” là gì cả! Bảo “Khoa học VN nó giỏi hơn Lào”, còn Pim…Pim…Pim thì hẳn là Lào thua VN quá xa rồi!

 

Thay lời kết: Thống kê cho biết người VN bị mắc các bệnh về thính giác vào loại cao nhất thế giới!. Còn bản thân tôi thì rất lo đến một khi nào đó tôi sẽ không còn nghe được tiếng cười, giọng nói của chị em người KGU.  Nhưng tôi sẽ không bao giờ công nhận đó là "lỗi" của chính mình, tôi không nghĩ là mình đã tham gia làm cho "cái bộ phận có chức năng nghe" của mọi người xung quanh và của chính mình bị "về hưu sớm"!

 


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 16-04-2011 14:02






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ManhNX
26/04/2011 20:17:40

Thế mới là VN.


Theo thống kê bình quân bia ở VN mới khoảng 16 L/đầu người/năm, nhưng tập trung ở các TP lớn.


Bia tươi thì khó mà Dzô được vì "chát" về giá cả. Còn Dzô của sinh viên là quốc lủi


Mạnh SV76



Từ: HaiNV
21/04/2011 19:07:13

Hôm nay báo lại viết về "dịch ăn nhậu", trong đó không bao giờ thiếu tiếng "Zô" ("Dô").


Nhớ có lần ở Đức, được ông bạn người Đức "ch iêu đãi tại một "Tiệm ăn Hong Kong" (thực chất là “VC trá hình” vì trong nhà vang ra đầy tiếng Nhạc vàng). Chúng tôi đặt vài món, món gì cũng đĩa to tú hụ, ăn không hết, anh bạn Đức bảo phải gói mang về. Dân Việt ăn nhiều như thế (cũng chưa bằng bọn Tàu) nhưng nếu không phát bệnh mới là lạ! 


http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-04-20-dich-an-nhau-va-hiem-hoa-cua-mot-xa-hoi-tieu-dung



Từ: NhuanNT
18/04/2011 07:39:01

A Hài ơi, em đoán là người mình có cái GEN thích hơn người nên mới Zô, Chát xình, pim... to thế để 'mong' người khác nhận ra mình chứ.


@ Ke ham chơi: thế là cái hội wisky ấy ít 'ồn' mà 'tốn' cho kinh tế nước nhà hơn. Tuy nhiên còn có chỗ rất âm thầm tiêu rượu (chuyện cũ nói lại ) : đây là vợ của sếp, sau tết nhất, lễ lạt  đem bớt rượu ra quán 'trao đổi' lấy... đô, đỡ hại mọi bề,  phụ nữ thông minh thế đấy !


ở đâu thì cũng có kẻ thích mở nhạc to, chỉ có điều ở bên này, anh chẳng phải đôi co gì, cứ nhấc phôn gọi cảnh sát đến nói chuyện với họ. Xe cảnh sát đến thì thằng nào cũng tái mặt, trông họ nghiêm và oai phát khiếp. Họ có cục bảo vệ văn hóa không thì em không biết ạ .



Từ: HaiNV
17/04/2011 10:46:48

@Anh Nghị: Cám ơn Nghị đã có bài thơ hay vịnh..."ỒN"! Tuy nhiên, thật khó xác định các món "ỒN" nên vào lúc nào, thế nào là vừa, nhất là sau khi Zô, Gen (G) mất khả năng kiểm soát đối với môi trường (MT)!


 @MơN: Quy trình khép kín của chuỗi "ỒN" có vẻ rời rạc kia là ...Pim...Pim...Pim => Zô...Zô...Zô => Chát xình...Chát chát Bùm => Pim...Pim...Pim...thì mới hoàn thành "trách nhiệm" của A/ B được chứ! Quả thật rất thương em Lý lúc nào cũng phải lo cho người nghèo, và CC nghèo như MơN. Còn "văn hóa Zô" của người Việt ta (Việt tiếng Hán = Vượt trội/ Ưu việt và V tiếng Anh là Victory) thì ai bằng ta được nào? "Ực", "ực" đâu chỉ là rượu Vin, Champagn, Brandy, Wisky, Cognac, Liquor... có gì V ta không "ực" tuốt?. Nhớ có lần các "Tồng chí Yuenan" (Y=V) sang thăm Zhongguo (Z), các Tồng chí Z thết đãi Mao Tai (Mao Đài, khó nuốt đấy!). Vậy mà, các Tồng chí Z rót bao nhiêu, thì các Tồng chí V đều "ực", "ực" làm cho bộ phận tiếp tân, hậu cần của Z chạy cong đuôi mới đủ rượu thết đãi dân V ta xong hết bữa tiệc! Không biết có phải các Tồng chí  Z quá "lo lắng cho sức khỏe" của các Tồng chí V hay không mà cố gắng "tổ chức xuất khẩu" sang ta rượu các loại xịn 1-10%?  Có lẽ chính vì thế, V ta, mới có đủ rượu để "ực ực" tối ngày!  Đồng thời, các bác sỹ nội ngoại khoa Gan - Thần kinh - Ung thư... mới có đủ "công ăn việc làm"! MơN tự quyết cho V "ực giỏi" như vậy do G hay MT nhé!


@Em Vinh: Đúng như em nói, nghễnh ngãng tý chút thì vui. Ông bạn anh nghe "hàn" ra "rán" là còn "xài tốt" đến 66,67% rồi (sai mỗi phụ âm đầu), cái gì mà sau bấy nhiêu năm còn giá trị sử dụng đến 2/3 là quá "xịn"!



17/04/2011 10:05:22

@HaiNV: MoN em "nịnh" anh Hải một chút (về chuyện 100% tại cái "gen"!) làm anh phật ý rùi. Để bổ sung cho hình ảnh "con chuột nát rượu" (xem "còm" của anh 3Chai), MoN xin trình làng ví dụ về "văn hóa uống rượu Tây" của mấy Pak nhà mình. Dân uống Wisky phải uống bằng cốc to. Mỗi lần rót là phải "Ực một cái hết luôn"). Bọn này ít Dzô. (Một lần đi uống hết kinh phí hỗ trợ pháp lý cho người nghèo của chị Lý dành cho một huyện, huhu... lương công chức "nhà cháu" không đủ một bữa nhậu). Không ai đem tiền của các Bà ở nhà đi uống cả. Phần lớn do đàn em (B) chi. Đôi khi trong bàn tiệc "uống khoán": mỗi anh một chai, hết thì về... tắm hơi. Hiện tượng này không biết tại MT hay G nhỉ?



Từ: VinhDT
17/04/2011 09:49:10

Anh Hải ơi


Hơi nghễnh ngàng một tý vui lắm anh ạ. Hội MK chúng em có rất nhiều trải nghiệm, cuộc sống thú vị lên rất nhiều khi nghe nhầm. Thằng con em bị đâu răng, nó hỏi bố nó (là ông bạn anh đấy) "bố đã hàn hết răng chưa?". Bố lập tức trả lời "bố rán hết rổi" (bố đang ngoài bếp tìm thức ăn !) 



Từ: NghiPH
17/04/2011 09:13:44

Zô…Zô!


Chát xình…chát chát bùm!


Pim…Pim…Pim!


Những âm thanh thời đại


Ông bà, cha mẹ ta khi xưa đâu biết


 


Nhậu có hét zô… zô mới vui


Muốn len lên trên người khác


Pim… pim.. pim hết cỡ!


Muốn được coi là người sành nhạc


Mở thật to


Chát xình…chát chát bùm!


 


Zô…Zô!


Chát xình…chát chát bùm!


Pim…Pim…Pim!


Quyền của chị, của anh!


Nhưng sống giữa cộng đồng


Nên dùng khi nào, đến mức nào


Để người khác còn kính anh!



Từ: HaiNV
17/04/2011 07:35:13

@Em Lý: Cám ơn em đã có comment đầu tiên cho mấy mẩu chuyện rời rạc của anh và có nhiều chuyện hay bổ sung thêm, nhất là chuyện về các bạn Lào.


@Hoa: Anh nghĩ đã Zô thì phải có nam, có nữ. Chỉ mấy ông không thì không bao giờ "Zô tới bến" được đâu! 


@MơN & 3Chai: Mơ ơi, mình xin "họa" 2 câu "thơ" của Mơ (hay của tác giả không tên nào đó) nhé: " Ngô Mơ uống rượu thích...ồn, uống bia thì phải có cồn mới Zô"...Mình xin lỗi, Mơ hơi "mượn gió bẻ măng" nói ra ở đây thêm hàng loạt "cái hay ho" của người Việt và gán hết cả cho "gen"! Mình cho rằng 3Chai rất hiểu mình: 3 mẩu chuyện rời rạc của mình xem ra cũng chỉ tập trung cho..."ỒN", vậy Mơ thấy có gì...ồn nữa thì bổ sung thêm cho mình nhé! 



16/04/2011 21:50:36

@HaiNV: MoN em ủng hộ cái gì thuộc về "gen" Việt: "Uống rượu thì phải có cồn, Uống bia thì phải hơi ... ồn mới vui" và ăn xong phải xỉa răng, cứ ngậm tăm mà ra đường. Ngồi uống bia rượu phải để chân lên ghế mới "sướng", càng sướng càng rung đùi. Có Pak nhà văn khi trả lời phỏng vấn về Nhật ký Đặng Thùy Trâm, rung đùi, rung cả đến bàn chân. Ở quán uống mà không Dzô thì ai biết mình uống rượu. Còn cái chuyện đi trên đường, phải Pim mới vui chứ. Pim to vào cho bọn đi xe xấu biết ta đi xe đẹp, cho bọn đi xe máy biết ta đi ô tô. Cạnh nhà MoN, có pak được đền bù tiền đất nông nghiệp, mua một dàn Karaoke "to vật vã". Trong khi MoN em đang viết những dòng này thì: "Nếu lỡ chúng mình...", "Ngày xưa mưa rơi thì sao...". Có sao đâu, cho vui xóm.


So với các bạn Lào làm gì. Chắc gì trong cơ cấu Chính phủ của Bạn có Bộ Văn hóa....


 


Nào cùng nâng cốc vì "văn hóa Dzô" Dzô...Dzô..... Dzô.



Từ: 3Chai
16/04/2011 21:35:16

Bài này viết hay, vượt Trường Sơn từ Việt qua Lào mà nhẹ như không. Zô zô zô... Xình chát bùm... Pim pim pim. Những âm thanh tưởng như chẳng có họ hàng gì với nhau. Những mẩu thời gian tưởng như rời rạc. Vậy mà cả bài viết là liền một ý. Ý tại ngôn ngoại. Khi HaiNV viết "VN giỏi hơn Lào", "Lào thua VN quá xa", tôi hiểu là anh ấy muốn gửi cho người đọc thông điệp: "Việt Nam đang thua Lào một nét văn hóa ngoài đường".  Xin cảm ơn bạn. 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s