KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 07 Tháng chín. 2015

Bạch Dương & Thuỳ Dương




Tác giả: LuongDT

Bạch Dương & Thuỳ Dương

Đặng Thanh Lương

Cũng chẳng biết từ khi nào, giai điệu bài hát đó đã ngấm vào trong tôi như thể tôi đã được sinh ra và lớn lên trong điệu nhạc du dương và ấm áp ấy. Và cũng chẳng hiểu vì sao tôi lại luôn có ý nghĩ rằng cây Thùy dương và cây Bạch dương, hai cây là một. Có thể là do tôi đã hình dung ra nước Nga qua giai điệu của bài hát đó, qua những vũ điệu dân gian trong những phim made in Liên Xô ngày ấy. Và cũng có thể tôi đã hít căng đầy bầu không khí tràn ngập hương Bạch dương khi đoàn tầu đưa chúng tôi qua những dải đất dài vô tận của Nước Nga hùng vĩ.

Chiều dần buông màu tím vẳng bên sông lời hát êm đềm

Hoà với tiếng tàu đêm chập chờn đi về xa phía chân trời

Cất tiếng hát bước chân đi cùng ngồi bên thùy dương mờ in bóng

Điệu nhạc đó vẫn luôn văng vẳng bên tai mỗi khi tôi nhớ đến miền quê xa xôi ấy. Nơi chúng tôi đã có bao nhiêu kỷ niệm về thời sinh viên sôi nổi, về những mối tình đầu bị ngăn cấm dại khờ, về những tình cảm chan chứa yêu thương, về những đêm dài nhớ mẹ nhớ cha, nhớ luỹ tre làng, nhớ tiếng sáo chiều, nhớ mùi hương bưởi nồng nàn, nhớ những cánh đồng lúa mới chín vàng...

Cảm nhận về cái đẹp của rừng Bạch dương chỉ thực đến với tôi khi tôi đứng trước bức tranh rừng Bạch dương của Isaak Levitan trong viện bảo tàng Tретьяковская галерея

Rừng Bạch dương (1885-1889)- Isaak Levitan 

Tôi còn nhớ hôm đó là ngày nghỉ hè đầu tiên ở nước Nga. Bước vào viện bảo tàng, đi qua mấy căn phòng trưng bày tranh thì bỗng nhiên tôi cảm thấy mình như lạc vào một khu rừng cổ tích: phía trước là những tia nắng đung đưa trong gió, giữa những tiếng rì rào của lá cây; mùi hương nồng nồng của nhựa Bạch dương lan toả khắp cánh rừng. Đâu đó là tiếng chim ríu rít gọi bạn và lạ hơn, tôi có cảm giác xa xa là những thiếu nữ Nga với mái tóc vàng dài óng mượt, thướt tha trong những chiếc váy hoa dài đủ mầu sắc, lúc ẩn lúc hiện sau những cây Bạch dương thân trắng điểm những đốm đen huyền bí như mắt nai, tung tăng chạy nhảy dưới những tán lá xanh rì.

Nhìn mấy cánh hoa trắng rơi lòng ngập ngừng nghe trái tim bồi hồi

Này cành thùy dương yêu mến

biết chăng em vì cớ sao buồn

Rừng Bạch dương sống động như vậy đó.

Tôi nghĩ Bạch dương dường như đang đeo bồng số phận của của một đời người: vào mùa Xuân mầu lá non của Bạch dương xanh trong mơn mởn của một thời niên thiếu; mùa Hè dáng Bạch dương tươi giòncủa sức trẻ; mùa Thu Bạch dương được phủ lên mình một mầu vàng rực rỡ như thể ta đã đạt được mọi ý nguyện của cuộc đời; để rồi mùa Đông đến, đứng âm thầm trong lạnh lẽo cô đơn mong đợi một mùa xuân mới tới. Xuân Hạ Thu Đông điệp khúc của thiên nhiên như giai điệu của tình yêu.

Này cành thùy dương yêu mến

biết chăng em vì cớ sao buồn 

Mùa Xuân

Mùa Hạ

Mùa Thu

 

 

 

Mùa Đông

 

Trong các chuyến đi công tác, dù là lên phương Bắc hay sang bên kia Đại Tây Dương hay ở đảo quốc Mặt trời mọc, mỗi khi đoàn xe đưa chúng tôi đi qua những cánh đồng, những núi đồi nơi có những hàng Bạch dương rủ bóng bên đường, đâu đâu tôi cũng có cảm giác thân thương như mình đang ở nước Nga, được hít thở bầu không khí trong lành từ những cánh rừng Bạch dương Nga bát ngát, được đắm chìm trong những giai điệu Nga. Tôi như nghe trong gió những âm thanh huyền diệu:

 

Chiều thanh vắng là đây âm thầm gió rì rào…

 

Прощай, любимый город! Уходим завтра в море…

 

Tечёт река Волга… Течёт река Волга, А мне семнадцать лет

 

Nhìn mấy cánh hoa trắng rơi lòng ngập ngừng nghe trái tim bồi hồi

Này cành thùy dương yêu mến

biết chăng em vì cớ sao buồn…

 

Thế đấy, nước Nga trong tôi là những rừng Bạch dương bát ngát, muôn sắc mầu; là những giai điệu nồng nàn chan chứa yêu thương.

 

Hà Nội, mùa Thu 2015

 

 


Người post: LuongDT

Ngày đăng: 07-09-2015 05:05






Xem 71 - 80 của tổng số 82 Comments



Từ: LamTB
08/09/2015 05:21:10

Chào Thanh Lương, lâu quá mới gặp lại bạn. Chắc bạn cũng đứng ngồi không yên khi MM nhắc tới "yếu tố nước ngoài" của bạn khi com. bài anh Mậu "Đêm cuối ở M." Bài này của bạn làm mình dán mắt vào bát ngát bạch dương mà tâm hồn thì khắc khoải cây thùy dương vì đó là bài hát Nga đầu tiên và thân thương nhất với mình.



Уральская рябина


Автор текста: Пилипенко М.  Композитор: Родыгин Е. 



Вечер тихой песнею над рекой плывет
Дальними зарницами светится завод
Где-то поезд катится точками огня
Где-то под рябинушкой парни ждут меня
Ой рябина кудрявая белые цветы
Ой рябина рябинушка что взгрустнулk 2; ты
Лишь гудки певучие смолкнут над водой
Я иду к рябинушке тропкою крутой
Треплет под кудрявою ветер без конца
Справа кудри токаря слева кузнеца
Ой рябина кудрявая белые цветы
Ой рябина рябинушка что взгрустнулk 2; ты
Днем в цеху короткие встречи горячи
А сойдемся вечером сядем и молчим
Смотрят звезды летние молча на парней
И не скажут ясные кто из них милей
Ой рябина кудрявая белые цветы
Ой рябина рябинушка что взгрустнулk 2; ты
Кто из них желаннее руку сжать кому
Сердцем растревожеl 5;ным так и не пойму
Оба парня смелые оба хороши
Милая рябинушка сердцу подскажи
Ой рябина рябинушка оба хороши
Ой рябина рябинушка сердцу подскажи


Năm tôi 17 tuổi, một lần, tôi cầm tờ nhạc nhờ mẹ dạy tôi hát tiếng Nga và dịch nghĩa cho tôi. Hai mẹ con cùng hát rồi mẹ đùa: Sau này nếu L. phải chọn giữa 2 chàng trai thì hỏi mẹ chứ đừng hỏi cây thùy dương nhé. Kỷ niệm về bài hát này theo tôi mỗi khi nghĩ về mẹ. Mẹ là cây thùy dương của tôi.



Рябина обыкновеннk 2;я — Sorbus aucuparia




Từ: LuongDT
08/09/2015 03:56:51

@ Trông anh Khoa rất bảnh trai bên cạnh nàng Bạch dương. Hồi đấy chỉ có đen trắng mà vẫn đẹp.


@ cảm ơn MM và Kim Thanh đã ưu ái dành nhiều lời khen cho kẻ suýt trượt văn thi tốt nghiệp phổ thông.



Từ: KhoaDT
08/09/2015 03:52:20

Nhờ có chị Cấp (CL72) Khoa đã có lại được bức ảnh chụp cạnh cây bạch dương tháng 6/1972, lúc còn chưa đầy 20 tuổi ở trong rừng nhỏ cạnh Viện hàn lâm nông nghiệp mang tên Timiriazev (Matscova).


Summer 1972



Từ: Meomun
08/09/2015 03:39:43



@Anh LươngDT: Mới hôm nọ MM nhắc tới anh Lương trong còm của bài anh Mậu, thế là hôm nay được đọc bài của nhà vật lý hạt nhân. Hình ảnh cây bạch dương đúng là gắn với một thời tuổi trẻ của mỗi chúng ta. Em thích hình ảnh 4 mùa Bạch dương - đời người. Em cũng có cảm giác thân quen khi nhìn thấy ở vườn nhà bạn em ở nước ngoài có những loài cây có thân màu trắng, y như bạch dương mà lại không phải.  



Anh Lương “gác bút” lâu quá làm nhiều người nhắc đấy. Vẫn kiểu viết giàu cảm xúc, tinh tế nhưng  không lan man, kiểu viết mà 1 thời khuấy đảo trang web KGU với những tác phẩm như “Thời gian”, “Cảm nhận đầu đời” “Về một loài hoa dại”, hay “Hensinki –những ngày nắng ấm”…và những Bé, những Mây, những Natasa... MM là người “mê tín” những bài viết của anh nên rất mừng khi thấy anh quay trở lại “văn đàn KGU”.



Chúc anh viết khỏe, viết chăm (viết hay thì khỏi cần chúc, có sẵn tố chất rồi, hihi)! Có dịp nào anh viết tiếp về chuyện “những mối tình bị ngăn cấm dại khờ” mà anh nhắc đến trong bài viết nhé! Nghe hấp dẫn quá!


@Chị Tuyết: Cám ơn chị, em cũng không biết cây thùy dương là cây gì, đọc còm của chị, thấy ảnh chị post, em nghĩ chắc nó giống cây liễu phải không ạ?


 



Từ: LuongDT
08/09/2015 02:21:51

 


 


Cảm ơn các bạn và các anh đã đến thăm rừng bạch dương. Cảm ơn Tuyết đã giúp mọi người hiểu rõ về sự khác nhau giữa Bạch dương và Thuỳ dương và một điều thú vị hơn là cho đến tận ngày hôm nay Thanh Lương mới biết tên mình được gắn với bài hát "Cây thuỳ dương". Có lẽ  khi dịch lời bài hát, tác giả đã không tham khảo các nhà sinh vật học. Hi. Vô tình làm mình cứ đi tìm mãi... cuối cùng lại tìm ra chính là "Mình- Thanh Lương Trà". Cảm ơn tất cả mọi người. Thật thú vị.  Nhưng có lẽ cái tên Cây Thuỳ dương gắn với bài hát đó hợp lý hơn nhiều, hợp về lời và hợp cả giai điệu. 


 


 


 


 



Từ: TuyetHA
07/09/2015 23:43:39

Rất lâu mới được "gặp" bạn Thanh Lương, cám ơn Lương đã cho thưởng thức một bài viết rất hay về cây Bạch dương cũng như hình ảnh rất đẹp của Bạch dương qua các mùa. Hình ảnh cây Bạch dương cùng những bài hát thật trữ tình mang đậm nét dân ca Nga đã khắc sâu vào tâm trí chúng ta - những người có một thời tuổi trẻ sống trên đất nước xô viết. Đúng là đối với nhiều người chứ chẳng riêng gì Thanh Lương thì Берёза (Bạch dương), Рябина- рябинушка ( Thanh Lương trà), Плакучая ива (Thuỳ dương) cũng đều gợi nhớ đến một hình ảnh rất thân thương, gần gũi là cây Bạch dương, có lẽ vì thế nên T.Lương cho rằng Thuỳ dương hay Bạch dương chỉ là một.


Xin được giới thiệu với mọi người hình ảnh của 3 loại cây này nhé:


Cây Bạch dương- Берёза


 



 


Cây Thuỳ dương (Liễu) - Плакучая ива, ивушка



Cây Thanh lương trà - Рябина- рябинушка




Từ: ThanhLK
07/09/2015 22:54:52

 


Nếu mình nhớ ko nhầm thì hồi PT Thanh Lương học chuyên toán, nhưng bạn rất có năng khiếu về Văn học. Lâu rồi bạn lại xuất hiện với bài viết rất đặc sắc. Mình cũng có cảm nhận và sự nhầm lẫn đáng yêu giữa bạch Dương và Thuỳ Dương, nhưng ko thể viết về những cảm nhận đối với biểu tượng nước Nga hay như bạn. cây Bạch đương trải qua 4 mùa với những sắc lá khác nhau nhưng luôn thanh cao trong trắng  và thấm đẫm dân ca Nga...buổi sáng đầu tuần được đọc, xem ảnh và nghe lại bài hát Nga, thật tuyệt. Chờ đọc các bài viết của Thanh Lương.


 



Từ: ThangNT
07/09/2015 22:31:07

Xin chia sẻ với Khoa và Bình Phạm. Đúng là cây bạch dương và gấu Nga là biểu tượng của nước Nga. Chả thế mà trong các giải tennis, người ta vẫn gọi cây vợt nữ thứ 3 thế giới Sarapova là người đẹp của xứ sở bạch dương. Tuy nhiên hình như có rất nhiều loại bạch dương thì phải. Có khả năng người ta gọi bạch dương vì thân cây mầu trắng như tuyết. Chứ xứ Mondavia của chúng ta có cây topol, hình như cũng được gọi là bạch dương thì phải. Trong trường hợp này có vẻ không đúng, vì thân cây không phải mầu trắng, mà lá thì không giống lá bạch dương. Cây topol mỗi khi ra hoa lại kèm theo phấn hoa bay tứ tung gây dị ứng cho một số người mẫn cảm. Cám ơn bài viết ấn tượng của Lương.   



Từ: KhoaDT
07/09/2015 22:01:38

Lương đã post lên những hình ảnh, biểu tượng rất Nga là cây bạch dương. Các bài hát về bạch dương cũng là những bài hát tuyệt với nhất mà chúng ta đã từng được thưởng thức. Thời sinh viên có bài Beriozovyi Sok của nhóm Pesnhiary, thời đầu những năm 2000 có bài Berioza của nhóm Lube mà tôi đã post lên trang KGU từ 3 năm trước.  Xin mời tất cả cùng nghe bài này lần nữa: http://www.studentkgu.vn/music/song/id_718/



07/09/2015 15:39:27

Gửi anh Lương và mọi người,


Chức năng tự động resize cho phép mọi người post ảnh mà ko quan tâm đến kích thước của nó. Việc điều chỉnh kích thước của nó thì vẫn làm như trước kia: kích chuột vào ảnh, rồi cho nó nhỏ lại (hay to ra) bằng cách điều kiển chuột ở 8 điểm biên của ảnh (4 góc và 4 điểm giữa của mỗi cạnh biên). Ảnh còn có thể căn lề trái, lề phải, ở giữa khi ảnh đang được đánh dấu edit và bạn bấm nút căn lề ở phẩn các biểu tượng edit phía tên cửa sổ soạn thảo.


Khi resize, ảnh được để ở chế độ to nhất. Sau đó người soạn thảo nên chỉnh lại kích thước cho phù hợp hoàn cảnh của bài viết.


Ngoài ra ảnh còn có thể lẫn vào text. Cái này cần chỉnh ngay khi post ảnh.


Em đã thay đổi kích thước cho các ảnh gần giống nhau về kích thước trong bài của anh Lương.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s