KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 01 Tháng tư. 2012

Thầy cô đã lên máy bay đi Việt Nam




Tác giả: HuyenBT

                      

                                                         HuyềnBT

    

      30.3.2012

     Các anh chị , các bạn, các em thân mến,

     Ngày mai các thầy cô của chúng ta lên máy bay đi Việt Nam. Chiều nay em đã gọi điện cho tất cả các thầy cô, “rà soát tình hình” lần nữa trước khi bay. Chắc các anh chị em cũng hình dung được tâm trạng thầy cô như thế nào. Các vali đã được đóng gói , nhưng vẫn bị mở ra mở vào, nhét thêm thứ này, thứ khác (toàn là đặc sản Moldova). Em cũng đã “quán triệt” tinh thần các anh chị dặn trong thư về vấn đề quà cáp, để các thầy cô đỡ nặng, đỡ tốn kém… Nhưng vấn đề ở chỗ, khi em tổ chức gặp mặt các thầy cô sắp đi Việt Nam và các thầy cô đã đến VN, thì những lời khuyên, những kinh nghiệm được bí mật truyền đi, nhất là từ cô Olga, và thầy Arcady. May mà em kịp thời ngăn cản mấy vụ rán bánh mang sang Việt Nam. Cuộc  gặp gỡ đó rất thú vị, khi em thấy các thầy cô đã trở về từ Việt Nam giờ ngồi buồn lâng lâng, nói là đang ghen tị với các thầy cô sắp đi Việt Nam.

      Thầy Osmokescu hỏi em: “Có cần mang theo sampoo để gội đầu không? (khi đó các thầy cô đang chăm chú đọc tờ chương trình đón tiếp ở Việt Nam, toàn Hotel sang trọng). Em thật thà giải thích là không cần mang theo, thì thầy nói: “Là tôi lo cho thầy Kibak!”- và xoa lên đầu đã hói trụi của thầy Kibak!”. Thầy Osmokescu vẫn rất hóm hỉnh, và thầy Kibak vẫn ồn ào và thẳng thắn đến mức cả tin. Thầy Kojuhar già hơn rồi, chỉ ngồi cười rất nhẹ, rất khẽ. Em nói với thầy Kibak là ngày xưa học thầy “khó” lắm, chỉ cần quên ngày tháng ban của 1 văn bản dưới luật là đã bị ăn điểm 3. Lần này thầy về Việt Nam, có cả một hội “Troika” đang chờ sẵn để trả thi lại, vì bây giờ hầu như tất cả những người ấy (chính là những người ấy) lại là những người rất thành đạt (nhất, nhì )ở Việt Nam. Vợ thầy được dịp cởi lòng, kêu lên: chẳng cứ gì học sinh, tôi cũng chỉ toàn nhận được troika của thầy ấy (hàng ngày)! Thầy Kibak nói sẽ tổ chức nhận thi lại ở Việt Nam. Rồi xem ra cũng có phần ân hận với những điểm rả khắt khe của mình ngày xưa, thầy “tiết lộ trước” đề bài. Những ai quan tâm đến việc trả thi lại thì ôn trước mấy câu sau nhé:

1-Какая минимальная жилая плошадь на человек в СССР?

2-Кто имеет право на дополнительную жилую плошадь?

         Em thành thật chúc những người phải thi lại, nhận được 5 cho sổ  зачет đep nhé!

          Em xin lưu ý các anh chị  ngày 7/4 là kỷ niệm 25 ngày cưới của vợ chồng thầy Osmokescu. Lúc đó cả hội mình đang ở chỗ du xuân.  Sẽ  chuẩn bị một bó hoa, và một món quà  lưu niệm  nhỏ nào đó nhé. Và nhớ  dành mấy phút chúc mừng sự kiện này, để nó trở thành kỷ niệm đẹp của thầy cô nhé.

        Bây giờ em kể riêng vài điều về cô Larisa  với các anh chị khoa Lý: Cô giáo của các anh chị càng già càng đẹp hơn lên, như bà Tiên ấy: tóc trắng, mắt rất hiền, nụ cười vừa tươi vừa đôn hậu. Em thấy cô còn đẹp hơn cả hồi còn trẻ, vì hồi xưa nụ cười có vẻ nghiêm khắc hơn. Cô cứ nhỏ nhẹ, rón rén…em bảo cô, có lẽ vừa nhìn thấy cô bước vào Việt Nam, học trò cô sẽ bế bổng cô lên thôi! Cô lục cục cả ngày sắp xếp vali. Em đã gọi điện trước bảo cô đừng lo, sau giờ làm việc em sẽ chạy đến gíup cô, thế mà khi em đến, vali, túi xách đã ngăn nắp đâu vào đấy. Em thấy vali chỉ lưng lửng và bộ quần áo. Em hỏi cô còn gì bỏ vào vali nữa không? Cô nói không, vì mọi thứ khác cho hết vào 2 túi du lịch để xách tay. Em kêu ầm lên khi thấy trong 2 túi chật căng  cả 10 kg vừa kẹo, vừa hạt orex, hạt nho khô, hạt hướng dương. Cô ái ngại giải thích cô muốn xách tay những thứ quà đó cho nó chắc, sợ gửi hàng chậm chẳng may thất lạc!  Cô mang nhiều những thứ quà cáp ấy quá, nhét vào đó bao nhiêu chai rượu. Em cứ bỏ ra, cô lại rón rén nhét vào. Cô bảo cô có nhiều  мальчик quá! (các “ мальчик” Lương, Đức, Lý, Hoài…. Nghe thế, liệu có còn quen với mình của 35 năm trước không?). Em phải giải thích với cô là Hải quan không cho mang nhiều rượu như thế đâu. Cô nói, cô sẽ gói chai rượu vào áo quần, lừa hải quan, họ không nhìn thấy đâu! Tội nghiệp cô giáo già, em chỉ còn biết vác chai rượu thừa ấy về, để ngày mai xem vali của thầy cô nào còn chỗ trống thì nhờ cầm đi cho cô. Cô còn định cầm đi bao nhiêu mảnh vải cô mua từ mấy chục năm trước để mang sang Việt Nam cho học trò. (Ân tượng về một Việt Nam nghèo khó của những năm tháng trước kia chắc còn làm cô khổ tâm đến bây giờ). Em giải thích cho cô, cô mới chịu nghe ra (vẫn kịp  nhét vào va li 1 vài mảnh vải, lấy cớ là để quấn chai rượu). Rồi cô hân hoan mang mấy bộ váy áo ra bảo em nhìn xem, đẹp không, đã bao năm cô không mặc nó, chẳng có cơ hội nào để mặc, giờ sẽ mang nó sang “chưng diện” ở Việt Nam. (Trong đó có một cái váy chỉ để mặc ra bãi biển, và cái váy chỉ để mặc dịp lễ hội. Khi cô mặc vào,  mọi người nhớ khen cô nhé!). Các thầy cô tiếng Nga của mình vẫn không sống bằng hiện tại, kể cả váy áo, vẫn là những kỷ niệm của quá khứ. Em thương lắm! Cô sống với 2 con mèo. Chúng đều già và béo ịch, nhưng tính tình nghịch ngợm như trẻ con. Rõ là chủ của chúng vẫn chơi với chúng  thân nhau như bạn bè. Cứ hở ra là chúng nhảy vào vali ngồi, rúc đầu vào đống quà cáp. Phải mời một cách thật nhẹ nhàng, và phải kiên nhẫn đợi để chúng thủng thẳng bước ra. Chúng rất thích thú với cảnh nhà cửa ngổn ngang đồ đạc, và bà chủ thì tất bật đi ra đi vào. Giống mèo thật nhạy cảm, chúng biết có một chuyến đi chơi đang được náo nức chuẩn bị.

     Chiều mai em sẽ qua  đón cô ra sân bay. Tuy vali đã đóng gói gọn gàng, nhưng em không chắc là ngày mai có phải sửa sang lại không, vì đêm nay thế nào cô cũng sẽ lại mở ra, mở vào, gói ghém, xếp đặt…

      Đêm nay  sẽ có nhiều giấc ngủ chập chờn!

  

   31.3.2012

   Các anh chị, các bạn thân mến,

  Các thầy cô đã lên máy bay từ Kiev đi Việt Nam. Chuyến bay đúng giờ, vậy là có thể yên tâm ngày mai ra sân bay đón thầy cô. Mong cho chuyến bay an toàn, tốt đẹp! Ở sân bay Chisinau, em đã gửi được hành lý cho thầy cô về thẳng Tân sơn nhất. Và làm luôn boarding pass cho cả chặng Kiev-Hochiminh, thành ra thầy cô rất thong dong, đến sân bay Kiev ngồi nghỉ ngơi trước khi lên máy bay đi Việt Nam. Chỉ có điều thầy cô mang theo khá nhiều rượu, nếu khi nhận hành lý ở Tân sơn nhất có vấn đề gì với Hải quan Việt Nam, thì các anh chị chuẩn bị sẵn phương án giải quyết hộ nhé. Em đã giải thích, ngăn cản rất nhiều, thậm chí tự tay rút bơt rượu ra, nhưng thầy cô lại bí mật bỏ vào vali. Tại các thầy cô tính là sẽ gặp gỡ học sinh ở cả 3 miền, nơi nào cũng cần nâng ly, cạn cốc...

  Vợ chồng thầy Osmokescu có mang di động có roaming: 0037254454926. Nếu có chuyện gì, các anh chị gọi cho thầy cô theo số này nhé. Khi máy bay hạ cánh, các anh chị nên gọi ngay xem có cần giúp đỡ gì không. Em cảm ơn nhé.

   Em nghe các anh chị nói đã đặt hoa ra sân bay, lưu ý hộ em là người châu Âu hay bị dị ứng hoa Ly ở Việt Nam. Mùi của nó rất mạnh. Nếu đã mua thì nên ngắt hết nhụy hoa đi, kẻo khi thầy cô ôm hoa sẽ bị di ứng, hắt hơi, hoặc chảy nước mắt, và đêm ngủ trong hotel sẽ bị khó thở nữa.

  Trong các bàn ăn nếu có các món hải sản, hoặc trái cây nhiệt đới, nên thông báo trước để mọi người nếu có bị dị ứng thì cẩn thận hơn.

  Các anh chị trong ban tổ chức giúp các thầy cô phân chia quà cáp cho cả 3 miền cho hợp lý nhé, để ai cũng vui, và các thầy cô thì không bị áy náy. Có một bức tranh có khung kính, các thày tặng hội KGU nhân kỷ niệm 50 năm KGU VN, chị Hạnh xem giúp, đến SG là có thể bỏ ra xách tay lên máy bay đi Nha trang, Hà Nội, để tránh bị vỡ.

  Chị Vân bố trí thời gian trong bữa ăn tối trên tàu để thầy cô phát biểu, tặng quà, và để thầy Kibak nhận thi lại cho những người muốn nhận lại điểm 5. Thầy Kibak mang sang nhiều sách vở, và "di tích" của học sinh Việt Nam những năm thầy được dạy (giấy tờ cũ kỹ, đen nhẻm).

  Anh Quang ĐX hỏi các thầy cô xem dịch vụ của AEROSVIT thế nào nhé. Riêng em thấy đại diện của họ tại Moldova rất tử tế với em.

  Việc cuối cùng: về cách xưng hô với thầy cô sao cho tiện. Đầu tiên , em đã ghi lại tên và tên lót (отчество), để mình giao tiếp theo kiểu Nga xưa. Nhưng xem chừng các thầy cô là người Moldova, đã bao nhiêu năm quen với cách xưng hô mới, kiểu Moldova (châu Âu), nên khó quen với cách gọi cũ, nhất là vợ các thầy. Hơn nữa, để mà nhớ thêm tên vợ của 3 thầy nữa, em sợ không nhớ ngay, sẽ lúng túng khi giao tiếp. Em có hỏi, các thày cô bảo nên gọi như sau: Господин, Госпожа (Osmokescu, Kibak, Cojuhar). Còn nếu vẫn muốn gọi theo kiểu cũ, thì em viết tên đầy đủ dưới đây:

1. Кожухар (Александр Никифорович- Анна Николаевна)

2. Кибак (Георгий Аурелович- Пелагея Матвеевна)

3. Осмокеску (Николай Георгиевич- Надежда Владимировна

4. Агапова Лариса Ивановна

   Các thông tin của em đến đây là hết. Đến lượt em đợi các thông tin của các anh chị em từ trong nước gửi sang.

   Em chúc toàn thể thầy trò KGU những ngày hội ngộ thật ấn tượng!

   PS. Anh Ngọc BQ, có surprice của nhà trường gửi cho hội mình đấy. Các thầy sẽ chuyển đến cho anh trong ngày du xuân.

 

 

 

 

 

 

 


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 01-04-2012 08:08






Xem 11 - 18 của tổng số 18 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: VanNV
01/04/2012 15:52:09

Gửi các Anh Chị


Trưa nay, 13h. Máy bay đến TSN. Trời SG mưa do ảnh hưởng của cơ bão số 01 nhưng không ảnh hưởng đến chuyến bay. Nhóm ACE Sài Gòn đã đón Thầy Cô về KS.


 



Từ: NghiPH
01/04/2012 11:34:17


Trong thời gian mới tới TP Hồ Chinh Minh các thầy cô ở Grand Hotel Saigon, số 8 Đồng Khởi, Q 1, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một tòa nhà được xây dựng từ thời Pháp thuộc đã được khôi phục lại. Grand Hotel Saigon có các phòng rộng rãi có phòng tắm lát đá hoa. Vị trí của khách sạn này nằm trên con đường thương mại chính của thành phố, cách Sông Sài Gòn 50 m.


Grand Hotel Saigon cách Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà và Dinh Thống Nhất 1 km. Sân bay Quốc Tế Tân Sơn Nhất cách đó 25 phút lái xe tiện lợi.


Các phòng sang trọng tại Grand Saigon đặc trưng nét trang trí kiểu Pháp cổ điển, có giường và đồ nội thất tốt. Mỗi phòng máy lạnh đều nhìn ra cảnh thành phố hoặc hồ bơi, trang bị truyền hình cáp, minibar và máy pha trà/cà phê.


 



Từ: HaiNV
01/04/2012 11:05:33

Cám ơn em Huyền, chúc mừng các anh chị, các bạn và các em có diễm phúc được đón tiếp các Thầy Cô của mình. Rất tiếc là không có em Huyền về cùng các Thầy Cô để tham gia Du Xuân với Hội ta.


P.S. Xin có mấy câu nôm na chợt đến, khi nhận được tin của em Huyền:


Năm ngoái về nguồn, anh chị sang


Moldova nơi ấy, thu vàng


Có người em gái thương, thương lắm


Chia tay về, lòng mãi xốn xang...


 


Năm nay Du Xuân, đón Thầy Cô


Em báo tin về, những cánh thư


Én bạc kia rồi,Thầy Cô đến


Mong bất ngờ...có em hiện ra!


Hà Nội, 31.03.2012   



Từ: HuongNT
01/04/2012 10:56:08

Hội KGU thật may mắn có Huyền. Em bao giờ cũng thật là chu đáo, nhiệt tình, cẩn thận và..., chỉ không thể tìm hết những tính từ tốt đẹp để nói về em nữa. Chị cũng đang nóng lòng trông đợi đến ngày 7/4 tới để gặp gỡ tất cả bạn bè và thầy cô. Tôi yêu Hội KGU vô cùng!



Từ: NghiPH
01/04/2012 10:17:30

Riêng tôi thì thích thầy Георгий Аурелович Кибак hỏi câu:


- что такое сверхурочнk 2;я рабoта?



Từ: TuyetHA
01/04/2012 09:45:44

Huyền ơi, bao giờ em cũng thật chu đáo với tất cả mọi. Hy vọng cuộc gặp gỡ với các thầy cô ở cả 3 miền sẽ thành công tốt đẹp.



01/04/2012 09:23:18

Một bà đại sứ mẫu mực. Cám ơn Huyền nhiều và mong sẽ còn có nhiều dịp nói cám ơn như lần này.



Từ: GiangHV
01/04/2012 09:02:39

Xin cảm ơn Huyền rất nhiều vì tất cả những gì em đã làm cho Hôi. Rất hồi hộp đợi chờ!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s