KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 18 Tháng mười một. 2013

CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM




Tác giả: CucNT

Kính thưa các  thầy cô giáo!

‘Nhà trường, gia đình và xã hội là ba yếu tố làm nên nhân cách một con người. Chúng tôi, những bậc phụ huynh sống trong thời đại hiện nay quá bận rộn với công việc và trăm ngàn mối quan tâm trong xã hội, thời gian các con ở bên chúng tôi ít gấp rất nhiều lần thời gian ở bên thầy cô trong nhà trường, vì thế có thể nói sự lớn lên của con em chúng tôi về mọi mặt, vóc dáng, tính cách, trí tuệ, tâm hồn phụ thuộc rất lớn ở nhà trường. Cho phép chúng tôi được gửi tới các thầy cô lòng biết ơn chân thành sâu sắc…

Các em học sinh thân yêu! Người ta ví thầy cô như người chèo đò đưa các em qua sông. Bến bờ mới là nơi các em thu nhận được nhiều điều mới lạ, khám phá thêm những nét đẹp của cuộc sống. Qua mỗi dòng sông các em tích lũy thêm cho mình vốn kiến thức cần thiết để khi vào đời, các em biết tự giải bài toán cuộc đời không phải do thầy cô ra đề mà do cuộc sống đặt ra cho các em. Các em đi, càng lớn mạnh các em càng có cơ hội vươn ra biển lớn và thầy cô vẫn đứng lại nơi bến bờ xưa cũ nhẫn nại tận tâm đưa tiếp những em nhỏ khác qua sông. Các thầy cô không trông mong các em ngoái lại, chỉ mong sao học trò của mình lớn khôn, lĩnh hội được nhiều kiến thức và hoàn thiện nhân cách để trở thành những công dân tốt của xã hội, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…”.

Em Cúc đã bắt đầu như thế bài phát biểu của đại diện cha mẹ học sinh trường PTTH Nguyễn Thượng Hiền nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hàng năm cứ vào dịp 20/11 lòng em  lại xốn xang xúc động, Ngày Nhà giáo Việt Nam đã trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Lịch sử hình thành Ngày Nhà giáo Việt Nam chỉ mới hơn một phần tư thế kỷ nhưng truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta đã có từ hàng ngàn  năm nay.

Ngày xưa nhân dân ta đã có câu ca dao:

“Muốn sang thì bắc cầu Kiều,
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” .

Câu ca dao mộc mạc, giản dị nhưng lại là một đạo lý rất nhân văn đã ăn sâu vào tâm hồn mỗi chúng ta từ những ngày chập chững cắp sách tới trường cho đến khi giã biệt cuộc đời.

Trãả qua hàng ngàn năm lịch sử, từ buổi đầu dựng nước gian truân và những năm chinh chiến “Lưng đeo gươm, tay mềm mại bút hoa”, người thầy bao giờ cũng giữ những vị trí trang trọng nhất trong xã hội. Bác Hồ đánh giá rất cao vai trò của người thầy. Người chỉ rõ: "Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nhận định: “Nghề giáo là nghề cao quý nhất  trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo ra những con người sáng tạo. Người thầy giáo là những kỹ sư tâm hồn”. Trong thời kỳ hội nhập và cơ chế thị trường hiện nay, nghề giáo lại đảm đương những trọng trách lớn hơn bao giờ hết về sự nghiệp "trồng người". “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bởi bất kỳ một cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ chuyện châm ngôn đạo đức nào, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào (Usinxki)

 

Mỗi người trong chúng ta, có lẽ ai cũng liên quan đến nghề giáo, là bản thân, là bố mẹ, anh chị em, bạn bè, con cái, cháu chắt đang làm nghề giáo để mỗi người đều coi ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày thiêng liêng.

Em đã gặp trong Hội KGU chúng ta những nhà giáo đáng kính như thầy Phư, thầy Dũng,  thầy Lương,  thầy Hiến, côThoa, cô Lam v.v..

Nhiều lần, em bồi hồi sao chị Huyền lúc nào cũng như một người chị đầy cảm thông, đầy tinh thần trách nhiệm, những việc chị làm, những điều chị nói đều giông như tư cách của một cô giáo chân chính. Và rồi em đã hiểu vì sao khi gặp ba mẹ chị Huyền, đó là những nhà giáo khiêm nhường và vô cùng nhân ái. Ở họ toát lên sự khả kính của những nhà giáo ưu tú của  nhân dân.

Bạn em là Phó giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, anh vui mừng báo tin: “Anh đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ rồi em ạ! Giáo viên hướng dẫn đề tài của anh là một thầy giáo rất nhiệt tình- phó giáo sư Phạm Hữu Nghị".

Nhân viên của PFT kể với em: “Chị biết không? Tổng gíam đốc Bùi Quang Ngọc của em là 1 thầy giáo tuyệt vời. Nếu anh ấy ở lại làm giảng viên trường Đại học Bách khoa hẳn anh đã đào tạo được hàng trăm giáo sư, tiến sỹ tài năng.

Thi thoảng em Cúc lại được gặp chị Lưu Kim Thanh ở TP. HCM vì chị vào giảng bài tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và các cơ quan, tổ chức ở phía Nam.

Viện trưởng Thắng thì khỏi nói, lúc nào sinh viên, học viên cũng mê mãi ngắm thầy, không phải là giảng viên chính nhiệm mà sao thầy giảng hút hồn người đến thế.

Hôm qua chị Lý (vợ anh Tuấn) vừa gọi cho em “ Cúc ơi! Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, chị Ngâm bài thơ “Ngựa chiến về trời” của Bùi Thanh Huyền, cả hội trường vỗ tay nồng nhiệt, khen hay quá, họ tặng chị 2 bông hoa rất đẹp, chị sẽ để dành một bông tặng Huyền”.

Rất nhiều, rất nhiều những nhà giáo KGU đáng kính mà em Cúc không thể kể hết ra đây. Nhiều khi em nghĩ Hội KGU của chúng ta tuyệt vời như thế bởi  trong đó có rất nhiều nhà giáo.

 

Nhân ngày Hiến chương các nhà giáo (em nhớ trước đây ta vẫn gọi như thế), cho phép em được gửi tới những nhà giáo KGU (chính nhiệm và thỉnh giảng) lòng ngưỡng mộ, sự tôn vinh, lời chúc sức khỏe, thành công, hạnh phúc!

Xin gửi tặng các nhà giáo KGU câu thơ của người thầy của em- thầy Lê Đức Hân:

“Đã toan lấy bút làm chèo,

Con thuyền nhân ái xin neo cuối trời”.

 

 

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 18-11-2013 10:10






Xem 11 - 20 của tổng số 29 Comments



Từ: Guest Ngô Xuân Mạnh SV76
20/11/2013 03:41:40

Cám ơn bạn Cúc có bài viết rất chân thành, cảm động về nghề giáo.


Sau khi tốt nghiệp KGU về nước được làm nghề giáo đến nay đã 37 năm rồi. Tối qua các em sinh viên đến chúc mừng ngày nhà giáo VN. Các em từ nhiều vùng quê, nói những lời mộc mạc cám ơn thày, cô.


Nhân dịp 20.11 xin chúc các đồng nghiệp của KGU vui vẻ, thành đạt và Hạnh phúc.



Từ: KhanhT
19/11/2013 21:56:26

 


Hát về thầy cô







Nhớ Ơn Thầy Cô






 


 



Từ: HoaNT
19/11/2013 21:33:20

Xin cám ơn tất cả những lời chúc mừng của mọi người đến với chúng mình những nhà giáo thỉnh giảng kiêm nghiên cứu. Xin chúc mọi người mọi sự tốt đẹp, đặc biệt chúc các nhà giáo của KGU thành công trong sự nghiêp trồng người. Năm nay mình cũng có một NCS bảo vệ thành công luận án TS hôm qua đã được nhận bằng



 


Và mình cũng xin gửi những bó hoa này để chia vui  cùng  các nhà giáo của KGU nhân dịp 20/11/2013


 



 



Từ: Guest CucNT
19/11/2013 19:56:42

THĂM THẦY
Chớm đông em đến thăm thầy
Bồi hồi một dáng cao gầy tóc sương
Bẵng đi mấy chục năm trường
Lại nghe giọng nói thân thương thuở nào

Một đời dạy học thanh cao
Cầu kiều thầy bắc đường vào nhân gian
Phấn bao nhiêu bụi quá giang
Vở bao nhiêu chữ hành trang con người

Một đời tâm huyết buồn vui
Vườn ươm nhân thế đơm chồi nở hoa
Con thuyền bến lỡ khách qua
Sóng to gió cả gần xa vẫn chờ

Một đời rút ruột nhả tơ
Lặng thầm dậy sớm thức khuya mỗi ngày
Nắng mưa năm tháng vơi đầy
Làm sao trả được công thầy , thầy ơi !

Bốn mươi năm ấy qua rồi
Học trò giờ cũng qua thời tóc xanh
Còn nghe vang vọng vĩ thanh
Nảy gieo đều những tốt lành tình thâm ...


( Không rõ tác giả)
---------------***---------------



Từ: UyenNT
19/11/2013 19:17:09

Cam on em Cuc da noi len tinh cam kinh trong doi voi cac nha giao nhan ngay 20 thang 11.Nhan dip nay xin Chuc mung nhung nha giao trong hoi KGU cua chung ta.



Từ: CucNT
19/11/2013 15:15:05

Chị Huyền ơi!  Em nhớ là chị cũng yêu nghề giáo lắm. Em nhớ chị đã từng là giảng viên trường Đảng Nguyễn Ái Quốc. Nếu chị theo nghiệp nhà giáo, bây giờ chị cũng đã là 1 giáo sư đào tạo cho đất nước bao nhiêu tiến sỹ giáo sư khác. Hồi nhỏ, em ước trở thành cô giáo dạy văn nên đã thi vào Đại học sư phạm Vinh nhưng thi đạt điểm cao nên  được nhà nước cho qua Môndôva học luật. về nước em đã được nhận vào đi dạy ở trường cán bộ Thành phố Vũng tàu nhưng đồng lương eo hep quá nên em đi làm phiên dịch tiếng Nga cho công ty Belatex. Đước 3 năm, em chuyển lên Tp. HCM, nộp hồ sơ xin đi dạy ở trường Đại Học Luật Tp. HCM nhưng 1 lần nữa công ty nước ngoài trả lương khá hơn nên em bỏ mất cơ hội trở thành cô giáo.


Từ bản thân mình suy ra, em kính phục những người lựa chọn và kiên trì phụng sự nghề giáo. Em luôn ngưỡng mộ họ ở tư cách đạo đức, sự chuẩn mực của lối sống, tình yêu thương dành cho học trò, sự tận tâm với công việc và nổ lực vươn lên tiếp thu những kiến thức mới để truyền đạt cho học sinh.


Lần nữa, em xin nhiệt liệt chúc mừng những nhà giáo Kgu!



Từ: CucNT
19/11/2013 15:03:05

Anh Thông ơi! Em cũng nghĩ như chị Huyền, dù gọi nghề giáo với từ dùng thi vị như "Kỹ sư tâm hồn" hay thô mộc như "người chèo đò", "người bắc cầu" thì nghề giáo vẫn là nghề vinh quang nhất. Xã hội thay đổi được tốt hơn hay không chính là nhờ công lao cua các thầy cô giáo như Bác Hồ từng dặn " Non song Việt nam có sánh vai được với cường quốc năm châu hay không chính là nhờ  phần lớn ở công học tập của của các cháu"



Từ: Guest Huy Hà
19/11/2013 14:54:22

Tôi đồng cảm với lỗi buồn của bạn ThongNV. Những nhà giáo khi mặc cảm với cái nghề bạc bẽo của mình họ thường thở dài ví mình như người chèo đò đưa khách qua sông.


 


 


 



Từ: HuyenBT
19/11/2013 13:16:12

Anh Thông ơi, đừng buồn!


Cứ để nội dung thay đổi, cải cách...nhưng tính chất công việc của nhà giáo thì không được đổi. Ý nghĩa của công việc ấy đã ăn sâu và ở lại trong lòng dân, trở thành "Đạo" rồi mà. "Đò", hay "Cầu"..thì cũng là hình ảnh để nói việc đưa người qua những khúc sông. Em nghĩ thế.



Từ: HuyenBT
19/11/2013 13:05:40

Cảm ơn em Cúc, nhân bài viết này của em, chị lại được một lần nữa chúc mừng các Nhà giáo Việt nam, nhất là các anh chị em KGU, những người đã và đang là giáo viên, và cả những người thầy không đứng trên bục giảng. (Chị tiết lộ nhỏ với Cúc, anh ChâuHM của KGU ta, mặc dù không biên chế là giáo viên, nhưng đó là một trong những người thầy, mà ngay cả hiện bây giờ - khi sinh thời, đã được học trò đúc tượng đồng đen để thể hiện lòng biết ơn và kính trọng).


Nhân việc Cúc nhắc lại câu: Thầy giáo là người Kỹ sư Tâm hồn, chị mới nhớ lại một bài thơ của anh Trần Đăng Khoa khi còn nhỏ, kể lại cảm xúc của mình khi nghe thầy giáo giảng thơ. Người thầy đã thực sự là người Kỹ sư Tâm hồn", khi thầy làm cho các em bé " Yêu thơ, em thấy đất trời đẹp ra."


 



Nghe thầy đọc thơ



Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghiêng mặt sông xa
Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời...


 



Đêm nay thầy ở đâu rồi
Nhớ thầy, em lại lặng ngồi em nghe...







Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s