|
Đang xem 10 - 18 của tổng số 26 Blogs.
| Trang:
|
2 |
|
Xin post lại mail của Anh Nguyễn Ngọc Bình Chào các anh chị Chúng ta thật ngỡ ngàng, đau buồn trước sự ra đi đột ngột của Nhạc sĩ (NhS) An Thuyên lúc 16:20 chiều qua, 3/7/2015. Buổi chiều đang lái xe về nhà, tôi nhận được tin nhắn từ một anh cùng cơ quan: "Lại thêm nhạc sỹ An Thuyên vừa qua đời chiều nay...", "Vì sao thế, tai nạn hay sao, Anh?", "Bị đột quỵ, chắc là do thời tiết...". Thật ư? Anh An Thuyên ơi... Tháng Năm năm Ất Mùi (2015) sao có nhiều tổn thất cho âm nhạc VN... Về đọc tin mới biết NhS bị đau tim, chắc là đau lần đầu (và cũng là lần cuối). Buồn quá, sao lại như thế được?! Theo báo chí: "Con gái nhạc sĩ An Thuyên, ca sĩ Bông Mai, cho hay chiều nay khi đang trên đường tới nơi làm việc, nhạc sĩ bất ngờ thấy đau ngực. Ông đã gọi cho cô để đưa ngay tới bệnh viện. Trên đường đi, cha cô vẫn còn vui tươi, chỉ trỏ đường xá. Khi lên đến phòng bệnh tại tầng 4 của bệnh viện Quân y 108, tình trạng của nhạc sĩ vẫn bình thường. Tuy nhiên, tới lúc con gái chạy ra ngoài gọi bác sĩ và quay trở lại thì thấy ông nằm co. Nhạc sĩ An Thuyên được bác sĩ khoa A1 (Nội Cán bộ) chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp. Ông ngưng tim lúc 16h20, hưởng thọ 65 tuổi..." Tôi ngờ ngợ, phải chăng do cấp cứu có vấn đề? Trên đường từ 15:00 NhS vẫn tỉnh táo, đến BV lên tầng 4, hình như không có sơ cứu, hội chẩn mà để bố con NhS ở lại phòng 1 mình? Khi NhS có vấn đề và con gái đi gọi BS quay lại thì đã muộn???". Thà không kịp đến BV, đã đến rồi mà còn bị như thế là làm sao???... BV108 được tiếng chữa trị giỏi, lại là quân đội, chữa trị cho các cán bộ cao cấp. NhS là Thiếu tướng, cán bộ cao cấp... Cách đây mấy tháng, cũng có cán bộ quân đội cao cấp đã nghỉ hưu, khi bị sự cố hiểm nghèo và may mắn qua được cơn nguy kịch. Khi vào thăm, ai cũng nói may mà không gọi cấp cứu, mà nhờ người đưa thẳng vào chuyên khoa, chứ không thì nằm chờ thủ tục, khám xét và chậm xử lý ở phòng cấp cứu thì chưa biết ra sao (!?)... NhS có tiền sử cao huyết áp, lần đầu đau tim mà ngành y phải đầu hàng... Có gì đó không ổn đây? Thời chiến bom đạn không đe doạ được tính mạng các sĩ quan, chiến sĩ và người dân, sao nay thời bình mà cuộc sống có lúc mong manh thế???!!! Mỗi năm mất một sư đoàn người lao động sung sức chết vì tai nạn giao thông, chưa kể các tai nạn xây dựng, tai nạn vì y đức... Hy vọng sẽ có thông tin rõ hơn từ thời điểm NhS nhập viện cho đến 16:20 đã được xử trí và điều trị ra sao... NhS An Thuyên thuộc thế hệ gần chúng ta, sinh năm 1949. Hôm qua đến nay có nhiều bài viết về tiểu sử, sáng tác, sự nghiệp, cuộc sống của NhS và gia đình... Anh lớn lên từ Quỳnh Lưu, Nghệ An, quê hương những điệu hò, dân ca xứ sở... "Em chọn lối này" sáng tác năm 1972 đã giúp cho chị Thanh Hoa nâng tầm. Báo chí nêu 10 ca khúc chọn lọc của NhS An Thuyên. "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" (1974) là kết tinh từ những điệu hò ví dặm. Những năm 1980 các sân khấu hội diễn rất hay được nghe bài hát này. Bất ngờ vào năm 1985 xuất hiện "Tiếng đàn Balalaika trên sông Đà" làm bay bổng khí thế một công trình Thuỷ điện Sông Đà do Liên Xô giúp đỡ, mặc dù những ngày đó cả nước đang rất khó khăn, "mì độn, bo bo" nhưng "Cuộc đời vẫn đẹp sao" (PHĐ), "Cho ngày nay, cho ngày mai, cho muôn đời sau" (Hoàng Vân), "Dòng sông quê em, dòng sông quê anh" (Đoàn Bổng),... cùng với sáng tác của An Thuyên đã góp phần xây dựng một niềm tin lao động, cuộc sống mai sau sẽ tươi đẹp và khí thế hữu nghị... Và rồi, sau một loạt các ca khúc tiếp đó, năm 1990 "Ca dao em và tôi" đã "kết tinh" một An Thuyên từ ca dao thực thụ qua những năm tháng nghiên cứu, ấp ủ và tham gia viết nhạc kịch như chúng ta đã biết... Bài hát này được giao riêng cho NSND Thanh Hoa độc quyền hát trước, "Cho đến khi em hát trên truyền hình thì anh mới được giao cho ca sĩ khác hát"... Và đúng thế, chính ca khúc này mà nhiều tên tuổi đã xuất hiện, cả nam và nữ, rồi thành danh... Khâm phục tài năng và có chút cá tính của An Thuyên, tôi tin rằng vì An Thuyên và "Ca dao em và tôi" thì NhS Nguyễn Trọng Tạo mới có sáng tác xuất thần "Khúc hát sông quê" vào năm 2002 tại Vũng Tàu, phổ thơ Lê Huy Mậu chỉ trong 30' buổi sáng ngày 2/9/2002 và ngay tối đó NSND Thu Hiền đã biểu diễn trên chính sân khấu Vũng Tàu... Chuyện thế này: dịp Tết năm 2001, chúng tôi cùng anh bạn Nghệ An là bạn cùng lứa với NhS An Thuyên đến Trường Văn hoá Nghệ thuật Quân đội (khi đó NhS An Thuyên là Hiệu trưởng) chúc Tết. Đến nơi có đầy đủ BGH, lãnh đạo các phòng... Anh An Thuyên mời khách vào nâng cốc đầu xuân cùng các chiến sĩ, mời các ca sĩ trẻ đang học lên để minh hoạ một số ca khúc các GV mới sáng tác... Cuộc vui càng vui hơn khi có NhS Nguyễn Trọng Tạo (NTT) đến chúc Tết và chia vui... Khi ca sĩ trẻ hát xong "Ca dao em và tôi", mọi người tán thưởng và cảm ơn tác giả có ca khúc tuyệt vời ... Nhưng NhS NTT thì không, anh nói trong chếnh choáng men ngày Tết đại ý ca từ không có gì để khen, mà nên sửa ... Thơ ca gì, tình yêu gì mà toàn "cắt' (Cắt nửa vầng trăng...), "chặt", "bẻ" (chặt đôi câu thơ, bẻ ...). Rồi hai anh to tiếng, chê nhau (cũng là khích nhau)... Chúng tôi ái ngại quá, càng can các anh ấy càng to tiếng "mi, tau..." (Cái giọng Nghệ Tĩnh tôi quen rồi, rất tình cảm "mi-tau" ngay cả lúc cãi nhau...). Nghĩ cũng lạ, Anh NTT đến chúc Tết lại to tiếng với khách... Thế rồi anh An Thuyên AT buông một câu, "không hay tôi đố anh sáng tác được bài như rứa!". Anh NTT (lúc đó đã "tỉnh hơn" rồi), "được rồi, cứ đợi đấy, tôi sẽ viết được bài hay hơn anh coi!". Đó là lời thách đố và sự nhận lời... Và rồi gần 20 tháng sau, "Khúc hát sông quê" mới giúp NhS NTT trả lời được lời thách... Bài nào hay hơn? - xin nhường cho khán giả và công chúng, nhưng cả hai đều hay, đều đậm chất dân ca... Chắc hai NhS đều tâm đắc và không ít lần "mi-tau", nhưng có lẽ các anh cũng không ghi vào "lịch sử sáng tác...". Xin mạn phép hương hồn NhS An Thuyên, xin phép NhS Nguyễn Trọng Tạo tôi nêu lại mấu chuyện nhỏ, cũng cảm ơn NhS An Thuyên đã khích NhS Nguyễn Trọng Tạo để anh ấy ấp ủ "món nợ" gần 20 tháng mới bật ra phổ nhạc "Khúc hát sông quê" chỉ trong vòng 30 phút! Không ít các ca khúc VN rất hay được ra đời vì những lời thách, vì cái "tôi" của Nhạc sĩ trước phái đẹp... Không có Ái Vân đã không có "Trăng chiều" của Đặng Hữu Phúc, không có Thuý Cải đã không có "Về quê" của Phó Đức Phương, không có Lê Giang đã không có "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn" của Lư Nhất Vũ... Và chắc chắn còn nhiều thầm kín phía sau những tình ca, bản nhạc... Những sáng tác của An Thuyên dễ đi vào công chúng vì đượm chất dân ca. Anh đã phát hiện ra rằng, thực chất dân ca Nghệ Tĩnh chủ yếu được hình thành bởi ba nốt nhạc: "LA - MI - ĐÔ", thiếu một trong 3 nốt này sẽ không còn chất dân ca Nghệ Tĩnh. Vâng, đó chính là gam La thứ trữ tình... Anh cũng đề nghị các nhà nghiên cứu âm nhạc xác minh lại và tìm những đặc trưng tương tự cho các làn điệu dân ca các vùng miền khác... An Thuyên đã tài tình "rút ruột" dân ca vào ca khúc, nhưng Anh cũng tinh tế đưa dân ca vào lời ca khúc của mình: "Đêm ra đồng, em đổ ánh trăng vàng đi" (Ca dao em và tôi) từ ca dao: "Hỡi cô tát nước bên đàng, Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi" (có người nhầm là câu thơ của Bàng Bá Lân!). An Thuyên cũng tài tình đưa được những chi tiết rất đắt của vùng miền: áo tơi mặc trong ngày nắng. "Trời chang chang nắng, ai quàng áo tơi..." (Hà Tĩnh mình thương), hay như "Cùng em khoác chiếc áo tơi ra đồng Dù trời đổ nắng chang chang vẫn quàng" (Ca dao em và tôi) Ai đã từng ở miền Trung gió Lào khô khốc, nắng chang chang đổ lửa (đợt nắng Hà Nội tuần qua chưa thấm đâu) mới hiểu được giá trị của "quàng áo tơi".... Còn nhiều, nhiều nữa những đặc sắc, độc đáo trong những sáng tác của An Thuyên... Tiếc sao, Anh đã ra đi quá nhanh, quá sốc cho gia đình, bạn bè, người yêu âm nhạc và công chúng... Viết đến đây kiểm tra báo mạng thấy bài của anh Nguyễn Trọng Tạo viết nhanh đêm qua mà Dân Trí vừa đăng: http://dantri.com.vn/van-hoa/vinh-biet-an-thuyen-nguoi-nhac-si-cua-cong-chung-1093935.htm (không thấy Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nhắc đến lời thách đố giữa hai anh, xin mạn phép các anh kể câu chuyện trên...) Và công chúng cũng nhận được thông báo về Lễ tang: Tang lễ của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào lúc 7h30 phút sáng thứ năm, ngày 9/7 (tức ngày 24/5 âm lịch Ất Mùi) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 đến 12h30. Ai có điều kiện xin đến viếng, tiễn đưa Anh về cõi vĩnh hằng, về với những lời ru ngàn thu của dân ca, ca dao để linh hồn Anh sớm siêu thoát... Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Nhạc sĩ An Thuyên. Những ca khúc của Anh và tâm hồn âm nhạc của anh sẽ sống mãi với công chúng! Kính trọng, Nguyễn Ngọc Bình (Rể Nghệ Tĩnh). PS: Viết nhanh một mạch, có gì sai sót, thất lễ xin được lượng thứ.
VỀ HƯU (thơ sưu tầm) (Tình cờ thấy bài thơ này trên mạng. Sao nó đúng tâm trạng mình quá, nghỉ hưu gần 2 năm mà vẫn chưa hết âm ỷ sướng, nên post cho mọi người cùng xem. Tiếc là không biết tên tác giả)
Cứ ngỡ chẳng kịp hưu Đã phải về với đất Thế mà ơn Trời,Phật Nay đã tuổi hưu rồi! Về hưu, về hưu thôi Chia tay đồng nghiệp nhé Chia tay thời trai trẻ Ta sang trang cuộc đời! Như triều đầy rồi vơi Trăng tròn trăng lại khuyết Làm người ta phải biết Thuận theo lẽ đất trời! Và đó, cũng lẽ đời Tre già rồi măng mọc! Bao năm rồi khó nhọc Nay đời cho thảnh thơi! Hưu, khoái lắm người ơi Sao lại không thích nhỉ? Về hưu vừa được nghỉ Lại còn được trả lương! Về cuộc sống đời thường Có gì mà sốc nhỉ? Lương ít đi một tý Nhưng nhiều lắm tự do! Về hưu, chẳng âu lo Bỏ lại sau tất cả Kệ tranh giành, đấu đá Kệ tỵ hiềm, ghét ghen Kệ cả những bon chen Danh lợi và quyền chức...! Ta được về cõi thực Ta được ta là ta! Chẳng sợ người rầy la Chẳng bị người quản lý Muốn làm gì, tuỳ ý Muốn đi đâu thì đi. Sáng ra chẳng vội chi Nắng mưa gì cũng mặc Chẳng sợ gì đường tắc Chẳng sợ đi muộn giờ. Về hưu có đâu ngờ Thành người oai đến thế Lên xe được nhường ghế Được giảm giá tầu xe... Về hưu gặp bạn bè Sao mà vui vui lạ Về hưu giàu lắm nhá Thành tỷ phú thời gian! ... Tĩnh tại và cư nhàn Để rồi ta ngẫm lại Những ngọt bùi đã trải Những cay đắng đã qua Về hưu cũng nghiệm ra Người nghĩa tình, tử tế... Về hưu hay lắm nhé Trang đời mới bắt đầu! Hưu, nào đã hết đâu Còn bao điều rất tuyệt Về hưu rồi mới biết Về hưu mới nhận ra! Hãy được chính là ta Của tháng ngày còn lại!
Gặp gỡ với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu Chủ nhật, ngày 28-9-2008, tôi có vinh dự được đến thăm nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tại nhà riêng. Cùng đi có chị Trương Thanh Thanh, anh Nguyễn Thành Nam, chị Mai Thu Huyền, ca sĩ Quang Lý và tôi. Chúng tôi biết, mấy ngày qua chú rất buồn vì báo chí viết nhiều về màn múa thiếu vải phản cảm trong hội diễn của FPT, bởi nó bị coi là tiết mục múa minh họa cho bài hát Đoàn FPT – một bài hát được chế lại lời, từ bài hát “Giải phóng quân” của chú viết từ năm 1945. Vì thế, trước lúc gặp chú, chúng tôi rất hồi hộp và lo lắng. Đón chúng tôi từ dưới nhà là con trai chú - anh Phan Hồng Hà, một nhạc công tài ba mà chúng tôi có quen biết từ lâu. Anh Hà, dẫn chúng tôi lên lầu, gặp cô Vân – vợ chú. Thấy cô Vân vui vẻ chào đón, chúng tôi cũng bớt lo. Cô dẫn vào phòng trong, thấy chú đang ngồi coi bóng đá, trận tranh hạng ba giữa U21 Việt Nam với U21 Singapore. Dù rất mê bóng đá, nhưng chú đã tắt ngay TV và quay sang đón khách. Tôi nói với chú: “Hôm nay chúng cháu đến đây, trước tiên là thăm cô chú, sau đó là xin được tạ lỗi với chú, vì đã để cho chú phải buồn phiền trong những ngày qua”. Chú nói ngay: “Chú biết rồi. Có lỗi thì nằm hết ra đây, để chú đánh cho mấy roi rồi mới nói chuyện”. Tôi đại diện nằm ra sàn, chú cầm một cây gậy khá to trong góc phòng, đánh tôi mấy roi tượng trưng, rồi nói: “Mấy hôm rồi, chú thực sự bị sốc, ăn ngủ không ngon. Báo chí liên tục gọi điện hỏi chú, trả lời cũng mệt. Thực ra các bài hát của chú cũng đã có nhiều người chế lời. Nhưng lời chế, nếu hát trong một nhóm nhỏ, thì không hại gì, còn mang ra hát trước công chúng thì không được. Các cháu phải rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này. Nhưng thôi, tội thì các cháu đã nhận rồi, bây giờ không nói tới nữa”. Chúng tôi biết chú vẫn còn buồn, nhưng chú nói thế nghĩa là đã tha thứ cho chúng tôi. Nhìn gương mặt thanh cao đầy tính nghệ sĩ của chú, tôi cảm thấy thực sự yêu mến và kính phục, không chỉ vì tài năng của một nhạc sĩ bậc thầy, mà còn vì sự bao dung độ lượng của một lão tiền bối đối với đám con cháu hư hỏng, nhưng đã biết cúi đầu nhận lỗi. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh ngày 11-11-1924, trong một gia đình tiểu thương ở Đà Nẵng. Năm 1945, Nhạc sĩ tham gia Đội tuyên truyền xung phong Đà Nẵng và sáng tác các bài hát: Trầu cau, Giải phóng quân, Tuyên truyền xung phong. Năm 1946, Nhạc sĩ đi theo toàn quốc kháng chiến và sáng tác bài hát Mùa đông binh sĩ. Năm 1955, Nhạc sĩ tập kết ra Bắc và từ năm 1957, là ủy viên thường vụ Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Năm 1964, Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu quay lại chiến trường B cho tới năm 1970 thì trở ra Hà Nội. Năm 1988, Nhạc sĩ được thưởng Huân chương Độc lập hạng 3. Năm 2000, Nhạc sĩ được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Sự nghiệp sáng tác của chú Phan Huỳnh Điểu vô cùng đồ sộ. Không chỉ về số lượng, mà chất lượng cũng thực sự đặc sắc. Rất nhiều bài hát của chú được hàng triệu người Việt Nam say mê và hát trong hơn 6 thập kỷ qua, như: Trầu cau, Giải phóng quân, Anh ở đầu sông em cuối sông, Bóng cây Kơnia, Những ánh sao đêm, Hành khúc ngày và đêm, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Ở hai đầu nỗi nhớ, Sợi nhớ sợi thương, Thuyền và biển,… Trong chúng ta, ai cũng nhớ những bài hát của chú viết cho thiếu niên nhi đồng như: “Ai yêu các nhi đồng bằng bác Hồ Chí Minh”, “Te tò te đây là ban kèn hơi”,… Chú nói, bài Giải phóng quân đã ra đời khi chú mới 21 tuổi, rõ ràng là một sự liều lĩnh, bạo phổi, khi chưa một ngày cắp sách vào nhạc viện mà đã dám sáng tác, kêu gọi mọi người “Ra đi, ra đi bảo tồn sông núi. Ra đi, ra đi thà chết chớ lui”. Năm 1984, Bộ quốc phòng có mời chú ra dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập quân đội, chú rất sung sướng và xúc động khi có vị tướng đến bắt tay và chỉ vào quân hàm đeo trên vai, rồi nói: “Ngày xưa, nhờ bài Giải phóng quân thúc dục mà tôi xung phong nhập ngũ, bây giờ mới được như thế này đây. Xin cám ơn Nhạc sĩ”. Chú còn kể, trong một lần đi theo các nhà ngoại cảm tìm mộ của các đồng đội đã hi sinh, chú đã “sởn da gà” khi nghe vong linh của những chiến sĩ đã khuất, nhập vào một cháu bé 10 tuổi và hát vang bài Giải phóng quân. Có thể nói, trong hơn nửa thế kỷ qua, bài Giải phóng quân là một trong những bài hát chính thức của quân đội. Cùng với Tiến Quân Ca (được chọn làm Quốc ca), Cùng nhau đi Hồng binh, Diệt phát xít, Du kích Bắc Sơn, Tiến bước dưới Quân kỳ đã làm nên căn bản của thể loại hành khúc cách mạng và kháng chiến của Việt Nam. Và đối với chúng ta (FPT), giai điệu của bài hát này đã đi sâu vào trái tim và khối óc các thế FPT trong suốt hai mươi năm qua. Tôi có một niềm tin sâu sắc rằng, trong thành công của FPT hôm nay, có sự đóng góp quan trọng của âm hưởng bài hát này. Bằng cả trái tim mình, chúng ta xin trân trọng cám ơn nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã sáng tác một giai điệu bất tử cho non sông đất nước và cho người FPT. Chú nói, chú yêu nhất mùa thu và có lẽ mùa thu đẹp nhất là mùa thu Hà Nội. Câu thơ mà chú thích nhất là câu “Mùa thu vào hoa cúc” trong bài “Thơ tình cuối mùa thu” của nhà thơ Xuân Quỳnh do chú phổ nhạc. Chú nói chữ “vào” thật đắt giá. Thuyền và Biển cũng là một sáng tác để đời của nhạc sĩ. Chỉ tiếc một điều, cho đến nay, vẫn chưa có một nữ ca sĩ nào hát bài này biểu hiện được hết tâm tư, tình cảm day dứt như sự mong ước của Xuân Quỳnh lúc sinh thời… Hiện nay, cũng chỉ có nam ca sĩ hay hát, mà khi hát, họ phải chuyển “Nếu phải cách xa anh…” thành “Nếu phải cách xa em…” cho phù hợp. Thế thì cơn bão tố kia trong lòng một chàng trai đâu còn gì ghê gớm hãi hùng bằng bão tố trong lòng một cô gái. Trong cuốn sách “Phan Huỳnh Điểu – Thuyền và Biển” có đoạn viết: “Trước khi nhà thơ Xuân Quỳnh mất ít lâu, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu có dịp gặp chị và được biết chị rất xúc động khi nghe ca khúc Thuyền và Biển. Chị chỉ mong muốn giữ nguyên văn câu thơ: “Nếu phải cách xa anh, em chỉ còn bão tố”! Mong các ca sĩ, nhất là nam ca sĩ, đừng đổi lại là “Nếu phải cách xa em, anh chỉ còn bão tố”! Chị không muốn xóa đi kỷ niệm buồn đau của mình trong cuộc tình đã qua và theo chị chắc gì nam giới đã có được tình yêu đằm thắm, đắm say và có lúc bão tố như người phụ nữ”. Chú mang rượu nho Đà Lạt ra chiêu đãi chúng tôi. Rượu của chú có hương xí muội, uống rất thơm. Chú giới thiệu những sáng tác mới của chú, trong đó tôi thích nhất là bài hát về những cô gái Ngã ba Đồng Lộc, được giải nhất năm 2007. Anh Phan Hồng Hà bê ra bộ đàn organ. Ca sĩ Quang Lý bắt đầu hát chính, còn chúng tôi thì hát dựa theo. Bài Những ánh sao đêm vốn rất cao và rất khó, vậy mà khi hát theo ca sĩ Quang Lý, tôi thấy hoàn toàn ổn. Không có chị Măng Thị Hội, nhưng tôi và Thành Nam vẫn mạnh dạn hát Bóng cây Kơnia,… Trước khi ra về, chú còn tặng chúng tôi đĩa hát của chú và cuốn sách “Phan Huỳnh Điểu – Thuyền và Biển”. Chia tay cô chú trong bịn rịn và thật vui là chú cho phép chúng tôi, khi nào rỗi có thể đến thăm cô chú. Tôi thầm mong, chú cứ mãi mãi khỏe mạnh như thế này để con cháu có thể đến chơi, được nghe chú kể chuyện và để chú còn sáng tác nhiều giai điệu hay cho quê hương đất nước. Hoàng Minh Châu
Du sinh hồi hương.. (Sau khi học 5 năm ở Nga-Xô) (tiếp tiếp) - Thế mày còn thích đến với “chân lý” không? - Thích cũng phải qua ối “cửa” mới tới được “chân lý”. Còn mày thế nào? - Tao gọi về hỏi mày chịu qua giúp tao phụ trách phần kế toán cho công ty của tao ở Matxcơva không? Đồng ý tao gửi giấy tờ về làm hộ chiếu. Tao điểm ra chỉ mày đủ khả năng, đúng nghề và tính “bà la sát” của mày mới trị được bọn trong công ty. Nghĩ sao? Tôi bất ngờ chẳng nói được lời nào. Hơn một năm qua, tôi đã biết, ở Việt Nam “nghề” sáng giá nhất là “nghề đi Tây”, “nghề xuất ngoại” dù ngắn hạn, dài hạn. Những ai chê “nghề” này chắc chắn là Sếp. Mà Sếp chỉ chê “dài hạn” vì đi lâu dễ “vênh cạ” chứ “ngắn hạn” Sếp OK đầu tiên. - Ê, chán nước Nga chưa mà im như thóc vậy? - Không... tao đang tính – tôi lúng túng không biết nên nói kiểu gì để hợp “phong cách người Hà nội”- mẹ tao lo đi nữa sẽ “ê sắc ế”... - À... mày định lấy chồng kiểu gì tao không biết nhưng nếu định lấy thằng yêu mày thì lấy tao đi. Tao yêu mày lâu rồi. Lần này tôi “cấm khẩu” hoàn toàn. Thắng chợt chuyển giọng: - Nói thật đấy. Trời ạ, mẹ tôi nói cấm có sai “Ngưu tầm ngưa, báng bổ như mày, chỉ gặp thằng ngang ngửa”. Nhưng dù “củ chuối” cỡ nào tôi cũng không thể tưởng tượng ra được màn tỏ tình “mày” “tao” qua điện thoại quốc tế! - Thu ơi, suy nghĩ đến trưa mai nhé! Thời Edison chỉ cho suy nghĩ 5 phút thôi mà -Thắng cười hì hì- không đùa đâu, 100% nghiêm túc. Hẹn mai! Máy bay cất cánh, mảnh đất quê hương chao nghiêng. Dòng sông Hồng kia rồi, quanh năm đỏ đậm phù sa. Hà nội li ti, nhấp nhô mái ngói. Tôi lại ra đi lần nữa. Chút nhơ nhớ, bâng khuâng về Hà nội, về mẹ. Giọng cô chiêu đãi viên Nga nhắc người ngồi cạnh đeo dây an toàn nghe quen như mới hôm qua. Nhưng hình như vẫn có gì là lạ. Có lẽ, lạ vì không ngơ ngác như khi xưa sang học. Con đường phía trước sẽ không trải thảm, sẽ không ít khó khăn, nhưng tôi biết, ở đó tôi có thể sống và làm việc mình mong muốn. Cảm giác tự do ngọt ngào. Hà nội mờ dần qua làn mây mỏng. Quê hương ơi, ta sẽ về như tìm bóng cây giữa con đường chang nắng. Sẽ về để thêm động lực ra đi. Về để hiểu ta Người Việt Nam và Quê hương ngàn đời vẫn một! (Không biết tác giả)
Du sinh hồi hương.. (Sau khi học 5 năm ở Nga-Xô) (tiếp) “Đồng minh trong hy vọng” của tôi nhanh nhẹn mở tủ lấy đồ và giúp tôi. Tôi thầm cám ơn Trời. Dù thái độ của tôi giờ không còn tự tin như trước nhưng tôi vẫn đủ “khả năng” bê ra từng bàn mời các vị đang chiễm chệ đọc báo và bình luận chuyện không đâu. Tất nhiên họ uống trà. Tất nhiên họ gặm nhấm bánh kẹo và coi sự phục vụ của tôi là “tất nhiên” khỏi cần cảm ơn. Còn tôi “tất nhiên” phải quên thói lịch sự của Tây mà coi đó là văn hóa Việt nam! Người đàn ông ngồi gần cửa sổ chợt cắt ngang câu chuyện về giá xe máy Thái lan đang xuống: - Em học ngành gì bên Nga? - Dạ em học Kinh tế. - Lại Kinh tế - giọng kim lần này hơi méo có lẽ do chiếc kẹo Hải châu còn mắc trong răng – Đâu cũng nhan nhản kỹ sư kinh tế. Mang tiếng học hành mà chả biết “đếch” gì. Làm hợp đồng viết ngu bỏ mẹ. Cháu ông Viện phó học Kinh tế vừa vào Viện, con bà Hoài phòng “Công nghệ nguyên tử” cũng đang làm hợp đồng bên đó. Tôi khẽ nhăn mặt. “Lại gặp bạn “chú Đạo” rồi. Giờ mà ông hỏi giá bằng Đại học, mình phải hô bao nhiêu đây?”. - Cô ở đâu đến đây? Chiếc kẹo đã chui tọt vào họng nên câu hỏi vang lên lanh lảnh. Một câu hỏi đơn giản như bài học đầu tiên của chương trình học ngoại ngữ, ông có hỏi bằng tiếng Anh tôi vẫn trả lời vô tư. - Em ở Hà nội ạ. Những khuôn mặt “đầy ấn tượng” hiện ra. Cáu kỉnh là của ông giọng kim: - Ai chả biết Hà nội. Quen ai mà tới đây? - Á... – hơi ngượng vì sự “chậm hiểu” nhưng tôi chữa ngay- Dạ, em chỉ quen anh Bình giám đốc thôi ạ. - Quen mỗi ông Bình mà xin được vào Viện lớn thế này. Giọng ồ ồ thắc mắc kèm theo cái nhìn nghi vấn rất “nữ tính”. Tôi còn quen thêm được ai từ ngày về nước ngoài mấy bà buôn ngoài chợ. - Thế cô con ai? Cái hất hàm đầy tính “khảo sát” của ông giọng kim chĩa vào tôi. Tất nhiên lần này tôi đã “thấu” câu hỏi. Ông anh tôi chả dặn phải xem ý người ta mà trả lời là gì. Tôi dõng dạc: - Dạ em không con ai cả ạ. Có bịt tai tôi cũng nghe tiếng cô gái “đồng minh” cười váng lên. Tiếng ho khục khục giấu tiếng cười “thiên nhiên” là của ông ngồi kế cửa sổ, anh chàng trung niên từ đầu chưa nói gì chợt rút kính lau lấy, lau để. Chỉ còn lại hai khuôn mặt của hai chất giọng “ngược đời” là thộn ra. Giọng kim rít lên: - Cô học đâu kiểu nói trêu ngươi thế hả? Cô biết tôi là ai không? Tôi nghệt mặt chả hiểu mình có tội gì. Tôi quay sang “đồng minh” cầu cứu nhưng cô ta còn mải cười đến mức chạy bắn ra hành lang, vội vàng lao ngay vào ông Bình đang bước tới. Cô khẽ “Ối”, ngượng nghịu. Bốn người còn lại kéo ghế đứng lên chào đồng loạt. Chỉ có tôi đang ngẩn ngơ vì “quả mắng” nên ngồi tại chỗ khẽ lúng búng. - Chào mọi người! - Giọng sang sảng đúng chất Sếp - Làm quen vui quá. Nhân viên mới có quà cho anh em hả. Được đấy. Quay sang bên, ông giám đốc nói: - Anh Trung tổ chức và chị kế toán lên phòng tôi có việc cần bàn nhé! Hai người đứng dậy theo ông lên phòng. Tôi toát mồ hôi. Thôi xong. Ông anh nhắc “khéo lời với ông trưởng phòng tổ chức mới hòng được vào biên chế”. Loạng quạng thế nào tôi “trêu ngươi” ông ta rồi. Vụ này khéo đứt! Ngày sau, tôi đến, chẳng có chỗ riêng của mình trong phòng, chẳng có việc cụ thể. Giám đốc bảo làm quen công việc nhưng có ai nói năng gì với tôi đâu. Cô “đồng minh” trở nên giữ kẽ. Mặt ai cũng như bức tường. Cảm tưởng tôi bị tẩy chay. Tôi ra hành lang nghe chim sẻ chíu chít trên nhánh xà cừ, buồn bã như giữa đảo hoang. Vài ngày sau, giám đốc chỉ tôi phòng nhỏ, kêu dọn dẹp, kê bàn vào lấy chỗ làm việc. Sáng 8 giờ đi, trưa cơm nhà, chiều lại công ty. Việc duy nhất là ngồi và ngó qua cửa sổ. “8 giờ vàng ngọc” thoải mái tiêu. Chán, tôi lò dò xuống phố thăm tình hình Model của Hà nội. Từ ngày tôi đi làm, dù tập sự không lương, mẹ yên lòng hẳn. Tôi thành “thất nghiệp” toàn phần. Hiếm hoi gặp bọn bạn chẳng biết kể chuyện gì. Chẳng lẽ kể chuyện “năm anh em trên chiếc xe tăng” hở ra là nã đạn vào tôi. Hay kể chuyện Sếp sáng đảo qua công ty vài phút là biến. Thỉnh thoảng, ông định vị trong phòng thì toàn thấy “họp... kín”. Có lần không nén được tò mò, tôi ghé tai nghe trộm. Hoá ra các bố chơi “tá lả”. Tôi chán ngấy đóng vai người thừa. Ho hoe tính chuyện xin thử chỗ khác đã bị ông anh dạy thế nào là đức kiên tâm “trường kỳ kháng chiến”. Tiền tiêu do mẹ tài trợ đủ ăn sáng, bơm xe, tình rỗng tuyếch, công việc đuổi ruồi. Tôi tù túng trong mọi ràng buộc từ nhà đến công ty. Mẹ tôi nhắc khéo chuyện “gia đình”. Tôi tỉnh queo: - Mẹ chi tiền. Con ra chợ coi thằng nào “sạch nước cản” mua về làm chồng. Bà chán. Tôi buồn, tôi nhớ nước Nga. Khi ở đó tôi chỉ nhìn thấy những điều đen tối mà chê nhưng khi về rồi, tôi biết, tôi thiếu nó. Cho dù ngày đó có bơ vơ, có khó khăn, khắc nghiệt nhưng tất cả thật rõ rằng để mình phải vượt qua. Còn sống nơi quê hương sao tôi lạc lõng. Ai giúp tôi mài bớt những sù sì, góc cạnh để có thể lăn tròn trong xã hội này? Tối thứ bảy, tôi ngồi nhà xem vở tuồng “tân cổ giao duyên”, ngoan như bà góa thủ tiết với chồng. Chuông điện thoại kêu, tôi uể oải nhấc. - Thu hả? - Thu đây, ai đó? - Còn nhớ Thắng “mập” không? Tao đây. - Ôi Thắng, mày đang ở đâu vậy? Tôi reo lên khi nhận ra thằng bạn thân từ ngày học phổ thông đến suốt năm tháng ở Nga. - Matxcơva chứ ở đâu. Mày thế nào, nghe tụi nó bảo đi làm rồi hả? - Làm khỉ gì, chán muốn bỏ. Tao đã thấy lời mày khuyên ở lại là “chân lý”. - Thế mày còn thích đến với &ldquo
Bài sưu tầm nhé. Không phải của mình. Gửi mọi người đọc. Nghe hơi cay. Du sinh hồi hương.. (Sau khi học 5 năm ở Nga-Xô) Tôi du học Tây về! Câu đơn giản thế nhưng lanh lảnh như tiếng chuông mới đúc. Chữ “Tây” không chính xác về địa lý nhưng chuẩn xác về sự phân chia cấp bậc cũng như cái nhìn trong xã hội. Có điều tôi chỉ đi “Tây” Nga về chứ không “Tây” Mỹ, “Tây” Úc hay “Tây” Đức, Pháp... Cái “thiệt thòi” hôm nay là “ưu đãi” trước kia của Bộ đại học dành cho tôi. Chả gì nước Nga cũng “ông anh cả” của Việt nam. Tôi là kỹ sư kinh tế ở Nga về. Nghe không vang như câu trên. Phải thôi. Kinh tế Nga chục năm nay lu mu, chả ra “kế hoạch quốc gia”, chả ra “kinh tế thị trường”. Sách vở là phương tiện cãi nhau của các nhà “đổi mới”. Năm năm đèn sách nhét thứ đó vào đầu không ngớ ngẩn là may. Tôi mang chiếc bằng đi xin việc. Đầu tiên tôi mua báo, nghiên cứu “tuyển người”, đánh dấu xanh đỏ những chỗ “khả thi” và bắt đầu gọi điện. Nhà có điện thoại lợi đủ đường. Tuy nhiên, mỗi lần “bắt” được giọng đầu dây kia, hiện tượng này chiếm 30% số lần gọi, mẹ và bà chị dâu đều “ý tứ” xem đồng hồ. Nào tôi có ham “nấu cháo điện thoại” mà tại phí điện thoại “cấu” vào đồng lương gớm quá. Tôi đi Tây, tưởng “kinh tế” cho gia đình mấy năm sinh viên. Nào đâu đúng thời kỳ khó khăn. Việt nam qua thời “tem phiếu” từ lâu mà nước Nga bắt đầu “talon”*. Tháng 2 kg đường, 7 lạng thịt, 2 chai vôtka là tiêu chuẩn sinh viên! “Talon” đường, rượu tạm đủ còn thịt thiếu nặng. Ra chợ, có đấy, nhưng học bổng eo hẹp. Chẳng nhẽ để con gái chết đói ở đất nước Xã hội chủ nghĩa, mẹ tôi đành tiếp viện. Năm năm “hạch toán” ra chắc cũng lõm của mẹ tôi ối. Biết thân, biết phận, về nước tôi không dám làm mình, làm mẩy “quen ở Tây” thế nọ, thế kia. Chỉ duy nhất cái “màn tra tấn” 6 giờ sáng bị khua bằng đủ âm thanh “nội” “ngoại” là tôi “choáng” hẳn. “Nội” là tiếng mẹ tôi mở cửa sắt đi tập thể dục, chị dâu tranh thủ sáng có nước bơm giặt giũ. Xô chậu “duyệt binh” xủng xoảng ra trữ nước dùng trong ngày. “Ngoại” là tiếng rao bán. Từ “mỳ nóng”, “bánh cuốn”, “xôi” các loại đến gạo tẻ, gạo nếp “tên tuổi” nghe như tiếng Thổ, hoặc mắm muối kèm mùi khó tả... Điên nhất là ông mãnh “mỳ nóng” sáng nào cũng như “đồng hồ Tây”. Nó đứng dưới cửa sổ tôi gào “mì nóng” lanh lỏi, kết thúc bằng chữ “ròn”. Chao ôi, khâm phục độ nẩy của lưỡi nó. Đồ rằng, cả miền Bắc có mình nó biết phát âm chữ R! Không trốn được những âm thanh đó, tôi chúi đầu vào đống chăn chịu đựng qua “cơn bĩ cực”. Nhưng giờ “thái lai” đến là lúc mẹ tôi đi tập thể dục về. Nhìn con gái còn “giương đò”, bà lại ca “dậy sớm có lợi cho sức khỏe” là lá la... Thôi thà dậy béng cho xong. Chuyện xin việc không thể gọi điện thoại. Tôi đã qua bài học thứ nhất khi tổng kết thông tin qua điện thoại là con số 0 tròn trĩnh. Mấy người trực điện thoại hoặc nhấm nhẳng hoặc chẳng trả lời câu nào cho ra hồn. Tôi mò tới “Trung tâm giới thiệu việc làm” và thấy ngay mình là con ngớ ngẩn. Vừa lộ “tốt nghiệp ở Nga về”, họ hỏi ngay: - Sao không ở lại, về làm gì? - Làm việc. - Việc gì mà làm? Tôi trố mắt nhìn họ, thầm điểm lại xem mình có vào nhầm chỗ. - Ở đây không giới thiệu việc à? Sao ngoài kia cả chục người làm hồ sơ? - Họ làm hồ sơ xin đi ra nước ngoài lao động, làm ăn. Đi Hàn quốc, Libi, Iran... có cả đi Nga đấy. Cô có muốn... Tôi xua tay cám ơn rồi chuồn thẳng ra cổng. Bài học thứ hai. Tránh lai vãng ở “Trung tâm giới thiệu mờ ám”. Không khéo bị lẫn vào hàng ngũ các cô gái “sính” chồng Đài Loan. Sau hai bài học, 50% nhiệt tình “phục vụ đất nước” đã đi tong. Tôi chuyển sang “xu hướng” nghe ngóng chứ không đâm đầu làm theo báo nữa. Người thân mong ngóng tôi về sau những năm xa cách, qua 5 tháng, tình cảm cũng vơi đi. Đến mẹ tôi còn sốt ruột khi thấy con gái thất nghiệp nằm chỏng gọng ở nhà. Bà rỉ rả “nhàn cư vi rồi đấy con ạ”. Đúng quá, nhàn đến “rách việc” đây. Sáng chiều cơm nước. Từ ngày tôi về, tự dưng “Osin” về quê. Chả hiểu bà chị dâu tốt nghiệp khoa kinh tế ở đâu mà giỏi tính thế. Tôi hậm hực cũng chịu, nhăn nhó mẹ tôi chả “hát” nửa tiếng đến ong thủ mất. Bạn bè, đứa có việc đi cả ngày, đứa chưa có việc lại có người yêu, chồng con. Tôi trơ thổ địa, chẳng nhẽ trách ông Trời. May còn dăm ba đứa “lơ lửng giữa trời”. Tối tối tôi xách xe chạy qua nhà chúng tán gẫu, chia xẻ “mánh khóe sống đời”. Tôi hiểu giờ người ta xin việc là xin vào chỗ có “mầu”. “Mầu” là bổng lộc. Khoản này không thể có ngay khi mới làm mà phải nhích lên “lão làng”. Không phải ai cũng nhấp nhổm lên được. Chỉ những “tinh hoa” thôi. “Mầu” nữa là “mầu đi Tây” theo suất “nâng cao”. Tụi bạn tôi may mắn có việc thấy chí tiến thủ của chúng nhuộm sắc “hướng ngoại”. Chúng cong mông theo các lớp tiếng Anh, tiếng Pháp như lũ “sống gấp”, xem ngoại ngữ là cái “cánh” mang chúng ra bầu trời tự do. Sau mấy tháng “thất nghiệp” từ một con “Nga ngố” tôi kết hợp tính nói thẳng, nói thật của Tây với ngoa ngoắt của mấy bà hàng rau, hàng thịt mà mỗi ngày hai lần tôi nhẵn mặt thành một dạng “củ chuối” mà mẹ tôi không chấp nhận được. Bạn bè bầu tôi là “huấn luyện viên phụ huynh” tầm cỡ. Từ chỗ mẹ tôi muốn lấy lại hình ảnh đứa con gái út thùy mị của trước ngày đi Tây, chuyển sang tôi “biến” bà phải chấp nhận triết lý “cái gì cũng có thể với con gái mình”, thậm chí là cướp biển! Một kết quả đôi bên cùng có lợi. Tôi được tự do, mẹ tôi khỏi thấp thỏm khi khuya khoắt. Nhưng một cái lợi nữa mà tôi chưa lường được. Tình trạng “bụi đời” của tôi khủng bố tinh thần cả nhà nên họ huy động toàn bộ các mối quen biết họ hàng từ “bắn đại bác” đến “phi dao” để tìm việc cho tôi. Vào một bữa cơm chiều, ông anh trai yêu quý thông báo một tin quan trọng rằng ông giám đốc, bạn cũ hồi phổ thông, dù mới tìm lại nhưng có nhiều duyên nợ, nhận tôi vào công ty ông ta. Mà đó là công ty nhà nước trăm phần trăm, thuộc Bộ khoa học và Công nghệ môi trường cơ mà. Cả nhà xôn xao, khởi sắc. Tôi cũng hí hửng như sắp thành “ông nọ, bà kia”. Thêm bài học thứ ba. Muốn xin được việc phải quen biết. Tổng quát, muốn được bất kỳ việc gì đều phải có “quan hệ”. Cứ kiểm chứng bằng những buổi tôi “đánh quả” nhà bạn bè là biết. Chị dâu hay mẹ tôi đi chợ, y rằng bọn bán hàng nó giúi cho rau già, bí xơ, thịt dai nhoách. Không có “quan hệ khách hàng thường xuyên” tôi xây dựng mấy tháng nay làm sao có đồ ăn ngon. Tôi giờ ra chợ mua cả tuần không trả tiền là cứ vô tư. Quen thế, không chừng khi nào cưới, tôi phát đại cho chúng thiếp mời cũng chẳng có gì muối mặt hết! Ông anh giục tôi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo xin giấy chứng nhận tốt nghiệp làm hồ sơ. Tôi ngoạc mồm cãi “bằng sờ sờ ra còn chứng nhận, chứng nhiếc gì” liền bị cả nhà xúm vào sỉ vả ác liệt. Mỗi người một giọng lên lớp hòng dẹp cái thói “ngông nghênh” của tôi. Mười giờ sáng tôi có mặt ở cổng Bộ Giáo dục và Đào tạo. “Mười năm trồng cây, trăm năm trồng người” có khác, nhà cửa của Bộ đàng hoàng, khang trang. Khu vườn thênh thang giữa thủ đô tấc đất, tấc vàng nhìn sướng mắt. Tôi tiến đến khu nhà 5 tầng, bắt đầu một chuỗi những “xin lỗi chú”, “xin lỗi cô” và cuộc “việt dã” theo cầu thang. Giờ tôi mới biết người Việt nam nào có tính “nhúng mũi” vào chuyện người khác. Tất cả các câu hỏi của tôi đều được trả lời u ơ “không rõ”, “hình như”. Tôi khùng người vì leo thang nhưng ngộ ra vì sao mẹ tôi về hưu rồi còn tập chạy(!). Cuối cùng tôi cũng mò ra phòng phụ trách lưu học sinh tốt nghiệp. Tôi gõ cửa dõng dạc, bước vào sau tiếng hừm. Tôi chào lịch sự dù chỉ nhận lại chiếc gật hay lay động cơ cổ. - Cô cần gì? Một trong hai người đàn ông đang đọc báo hất hàm hỏi. - Thưa, cháu xin chứng nhận tốt nghiệp để làm hồ sơ xin việc. - Về bao giờ? - Dạ, gần một năm. - Sao giờ mới lên đây? - Dạ... chẳng ai bảo cháu phải lên ngay cả. - Cô này vô tổ chức, nguyên tắc về nước phải báo cáo ngay, còn chờ ai bảo. Bị mắng “ngứa tai” lắm nhưng bài học cả nhà dạy hôm qua còn nguyên nên tôi im như hến. Tôi rút bằng, sổ điểm cùng giấy sứ quán cấp trình ông ta. Ông ta cầm tấm bằng, không đọc mà lật qua, lật lại. Lật chán ông quay nhìn tôi. Nhìn như đánh giá mặt hàng, không khác gì tôi chọn cá. Thậm chí còn bĩu môi. Tôi nghĩ, ông này mua cá mà “thể hiện” thế, bọn hàng cá chửi cho tanh người. Nghĩ gì thì nghĩ tôi vẫn làm mặt khép nép. Chợt ông ta ném bẹt cả bằng lẫn giấy tờ của tôi xuống bàn, hỏi gọn lỏn: - Học gì? Ở đâu? - Dạ kinh tế, trường Plekhanov ở Matxcơva. - Học từ năm nào? Tốt nghiệp năm nào? - Dạ... những điều đó có cả trong bằng rồi, sao chú còn hỏi. - Tôi hỏi là việc của tôi. Cô không trả lời được phải không? Ông ta ngẩng nhìn tôi mãn nguyện. Chả hiểu ông ta phát minh được cái quái gì từ mấy câu hỏi trẻ con đó mà mắt ông chợt ánh lên ranh mãnh. - Cô học hành cái gì. Sang chỉ lo đi buôn, bằng thì mua. Tôi há hốc mồm còn chưa tin ông ta đang “vu cáo” mình. Ông ta dồn tiếp: - Cô nói tôi nghe, bằng này cô mua bao nhiêu? Đến nước này tôi chịu hết nổi. Bao kinh nghiệm cãi nhau với mấy bà ngoài chợ chợt loang loáng trở về. Tôi vênh mặt không kém ông ta, mắt cũng “đèn pha ôtô” xoáy áp đảo: - Chú nói bằng này giả? Chú nói bằng này mua? Nghĩa là bảng điểm cũng giả, giấy chứng nhận của chú trưởng phòng Lưu học sinh Matxcơva cũng mua nốt. Vậy chú làm ơn ghi cho cháu mấy chữ vào đây. Tiện ký và đóng dấu luôn cho cháu. “Nói có sách, mách có chứng”, mai kia có người sang Matxcơva, cháu kiểm chứng lời chú. Vừa nói tôi vừa rút xoạch tờ giấy và cây bút đặt trước mặt ông ta. Ông ta đứng bật dậy, há hốc mồm chẳng khác gì tôi lúc trước, lắp bắp: - Cô... cô ăn nói với tôi thế hả. Giọng lưỡi con buôn... - Chú nhìn người như thần. Cháu học kinh tế chú nói đi buôn. Bằng chú lật qua mà biết giả, thật kém gì người buôn “xanh”... Ông ta đập bàn đánh rầm: - Cô tưởng đây là chợ, cô phát biểu vô tổ chức... biết đây là đâu không? Tôi suýt nữa cũng học bà bán thịt bò kèm 70% thịt trâu ngoài chợ chống tay vô hông, “quạc” lại: - Cháu biết... thì chỉ có chợ mới nói “giả, thật, giá bao nhiêu” chứ. Mặt ông ta đỏ rần như người có triệu chứng huyết áp “quá tải”. Tôi trót “cưỡi lưng hổ”, tự biết không đường lui. Cuộc đấu khẩu sẽ đến đâu nếu không có tiếng cười của người đàn ông thứ hai trong phòng. Cả hai “đối thủ” cùng dồn mắt sang ông ta. Người đàn ông chậm rãi tới bên tôi. Nét mặt hòa nhã nhưng mắt giấu vẻ khoái chí sau cặp kính. - Cháu nói với chú Đạo thế là không được. Chú Đạo người lớn chẳng chấp cháu “trẻ người, non dạ” làm gì. Đứa nào mới đi Tây về chẳng thế. Đưa bộ copy đây chú vào sổ. Chiều mai lên lấy giấy ở phòng 32. Thôi, chưa xin lỗi chú Đạo còn chờ gì? Nghe vậy là tôi đủ “thông minh” hiểu ý. Một trọng tài kinh nghiệm thổi còi đúng lúc nhắc hai cầu thủ “fair play”! Tôi chuyển tần số lời nói: - Chú Đạo bỏ qua cho cháu mấy lời láo lếu vừa rồi. Ở nhà cháu vẫn bị mẹ mắng suốt vì tội cãi bướng mà. “Chú Đạo” kia mặt vẫn đỏ nhưng lẽ nào không “miễn cưỡng bắt tay đối thủ”. Ông ta lầm lỳ chẳng ra gật, ra lắc ngồi xuống cầm tờ báo đọc tiếp. Tôi lại gần người đàn ông mang kính để ký vào sổ, khẽ nói nhỏ: - Cháu cám ơn chú nhiều. Ông ta mỉm cười với tôi: - Molodec! (Cừ lắm!) Bữa cơm chiều, tôi “tường thuật” lại chuyện “chú Đạo”. Chị dâu tôi khoái bất ngờ tới mức trước mặt mẹ chồng dám vỗ đùi đôm đốp. Tôi ngờ rằng bà này cũng từng bị cái Bộ kia “đì” rồi nên giờ được “trả thù quá khứ”. Mẹ và anh tôi nhăn nhó. Mãi sau mẹ mới chép miệng: - Mày thật chả khác bố mày ngày xưa. Bố tôi ra đi sớm khi tôi mới 10 tuổi. Tôi chẳng còn nhớ nhiều về bố. Nhưng tôi tin, nếu ông còn, ông sẽ xoa đầu con gái rượu chứ chẳng mắng đâu. Đầu tuần, theo lời ông giám đốc tôi đến cơ quan làm việc. Không biết nếu tôi đi làm dâu mẹ tôi có lo như tối hôm trước ngày tôi đi làm. Bà đi ra nhắc, đi vào dặn. Anh trai tôi răn đe: - Mày làm thế nào cho tao còn gặp lại được bạn bè. Bớt mồm đi. Người ta hỏi, trả lời cho ngoan ngoãn. Lớn rồi, nghe hỏi phải biết ý họ mà trả lời. Con bạn thân đọc “lesson” cho tôi lĩnh hội. Nào bánh kẹo, thuốc lá, trà ra sao, chào ai cô chú, ai anh chị... Đặc biệt khoản “ngoại hình”: - Mặc đầm cho nữ tính. Đầm dài bớt ganh ghét của đồng nghiệp nữ nhưng mất cổ động viên nam. Độ ngắn của đầm tỉ lệ thuận với trình độ văn hóa. Tôi lục tung valy tìm ra chiếc đầm xanh. Màu hơi ngớ ngẩn nhưng có vẻ nữ tính. Độ dài của nó vừa khéo để không sexy cái đầu gối củ lạc, lại chứng tỏ tính kín đáo của bằng Đại học. Tôi đi sớm, lởn vởn chờ phòng số 4 có người. Theo lời giám đốc, tôi xông tới “làm quen”. Ở nhà mẹ vẫn khen tôi có đức “trơ tráo”. Tôi còn nhiễm tính “tự tin mù quáng” của người Nga nên chả bối rối chút nào khi bước vào. - Chào các chị, các anh - Tôi hơi nghêng người và nở nụ cười bài bản – Em là Thu, anh Bình giám đốc nhận em vào làm công ty mình từ hôm nay. Năm người, định vị năm bàn quay nhìn tôi. Một giây, hai giây... năm giây. Tôi chợt thấy nụ cười trên môi mình vô duyên trước 10 chiếc mắt dọi vào. Từ hôm về nước, tôi xem nhiều phim Việt nam và không chịu được vẻ vô cảm của các “sao” điện ảnh. Giá họ học được vẻ mặt của năm người đang chiếu tướng tôi đây chắc nền điện ảnh Việt nam sẽ phất kém gì Holywood. Sang giây thứ sáu, muốn hay không nụ cười của tôi cũng không le lói hơn được nữa. Tôi đứng đực ra chờ phản hồi nhưng hình như họ cố làm vẻ nghễnh ngãng. Tôi thầm rủa số mình đi đâu cũng không xuôi xẻ. - Sao tôi chả biết gì nhỉ? Một giọng nam chất kim vang lên phá tan bầu không khí “mặc niệm”. - Ông Bình làm những chuyện lạ đời. Đùng đùng cái gì cũng theo ý mình, hay dở thế nào cho người khác đổ vỏ. Giọng nữ ồ ồ cằn nhằn. - Em có nghe loáng thoáng - giọng cô gái khá trẻ ngồi bàn gần cửa – Anh Bình nói nhận người về. Sắp tới công ty mình ký hợp đồng với công ty thiết bị y học của Nga. - Ôi dào, viện này thiếu gì kỹ sư học Nga về. Toàn thằng chẳng làm được việc gì lại còn nhận thêm. Giọng kim vừa nẫy nhưng tôi đã phát hiện ra của người đàn ông ngồi góc phải. Dù cửa sổ mang ánh sáng ban mai vào nhưng khuôn mặt ông vẫn không vì thế bớt già nua và nhăn nhó như quả táo Tàu. Kinh nhất là cặp mắt kẻ chỉ, khó đăm đăm đang tranh thủ “miệt thị” tôi. Tôi vẫn đứng vì chả có ai định mời mình ngồi xuống chịu trận. May hôm nay tôi mặc chiếc đầm xanh. Tuy ngớ ngẩn nhưng theo các nhà “tâm lý học”, màu sắc có tác dụng giải tỏa. Màu xanh lờ lợ đó như lá chuối đặt trên thùng nước đang sánh qua sánh lại. Khổ nỗi “chiếc lá chuối” này không mảy may tác dụng “tâm lý” ông giọng kim. Ông chán bâng quơ, chuyển sang chĩa mũi dùi vào tôi: - Ai bảo cô tới đây? Kinh nghiệm ở Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dạy tôi chẳng nên ngạc nhiên trước câu hỏi thừa. Ngoan ngoãn như lời ông anh dặn, tôi thỏ thẻ: - Dạ thưa, anh Bình dặn sáng nay em tới làm quen với các anh chị. Tình hình nghe ra chẳng sáng sủa hơn sau câu trả lời nhún nhường của tôi. May cô gái gần cửa bước tới kéo ghế mời tôi. Tôi đầy cảm kích. Tôi liếc tìm bộ ấm pha trà, lấy mấy gói bánh kẹo, thuốc lá ra đặt trên bàn, mạnh dạn hỏi cô gái còn đang đứng gần tôi: - Cho mình mượn mấy chiếc đĩa được không?
Chúng tôi rất vui khi gặp em Thanh Hải và mẹ của Huyền tại Xưởng NMOK. Mẹ Huyền mời ăn mít rừng, múi mỏng nhưng rất ngọt. Bác kể Bà Ngoại của Huyền (cũng trên dưới 100 tuổi rồi) khi hay tin em trai Huyền giúp mở đại lý NMOK ở Hải Phòng thì nói với ba mẹ Huyền “sao các con cho con cái ăn học thành tài, đều đỗ đại học cả, mà giờ lại để chúng phải đi bán nước mắm dạo cho người ta?” Gia đình Huyền thật có phúc khi Cụ Ngoại vẫn còn khỏe mạnh minh mẫn. Với Mẹ và em gái của Huyền tại xưởng NMOK. Cảm ơn Salinda, đã giúp tôi thực hiện một trong những mơ ước nhỏ bé của mình. Chắc chắn hai cháu Hoàng Phương – Hạnh Dung sẽ mãi không quên những ngày “trăng mật” này. Nhà Pinto trên lòng Suối Tranh (cạn nước, mùa khô). Rồi cũng phải đến lúc chia tay Salinda. Các em nhân viên phục vụ chu đáo cho đến phút cuối cùng dù mãi đến gần 6 giờ chiều chúng tôi mới check out. Xe đưa chúng tôi ra sân bay mà tôi còn mãi ngoái lại nhìn Salinda.
Có lẽ ai đến Salinda cũng sẽ ấn tượng với buffet bữa sáng (hay chỉ với những người có tâm hồn ăn uống như tôi?). Cực kỳ phong phú, được phục vụ rất chu đáo, và đặc biệt là kéo dài đến tận 11 giờ trưa. Buffet phục vụ nhiều món ăn, trong đó ấn tượng nhất với tôi là sữa chua homemade, khác hẳn vị sữa chua bán trong các siêu thị. Nghe Huyền nói sữa chua do đầu bếp New Zealand của Salinda tự làm, không những thế Salinda còn đặt hàng nguyên bọng ong cho chảy mật để ăn kèm sữa chua. Hệ quả những bữa buffet breakfast ở Salinda là "bụng kiêu ba ngấn" của tôi, như bạn có thể thấy rõ trong ảnh chụp dưới đây. Dũng – Thoa Huyền tại restaurant với kiến trúc mở của Salinda. Như những KGU-ЦЫ chính hiệu, chúng tôi không thể rời Phú Quốc mà không ghé qua Xưởng làm NMOK. Về sự sạch sẽ, ... của Xưởng thì trước đây Thúy Hoa (CL77) đã có bài viết rất xuất sắc rồi. Tôi chỉ muốn nói tôi đã thực sự cảm nhận được những điều Thúy Hoa viết trước đây. Trong xưởng NMOK.
| Trang:
|
2 |
|
|