HoaNT
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
30 năm theo Đảng
Ngày đăng: 19/05/2012 22:14:58

Ba mươi năm theo Đảng

          Nhân dịp sinh nhật bác Hồ lần thứ 122 tôi vinh dự được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Tôi là một trong hơn 650 đảng viên đảng bộ Quận Hai bà nơi  mà đảng bộ Viện VSDTTW của tôi sinh hoạt được nhận trong đợt này.  Hầu hết là các đảng viên lão thành nhân Huy hiệu 65, 60, 55,  40 năm và có khoảng 1/3 là các đảng viên nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và hầu hết là đã về hưu. Có lẽ  tôi là một  những nữ đảng viên ít ỏi của Viện tôi khi  đang còn công tác dược nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, bởi vì hầu hết chị em ở viện tôi vào đảng rất muôn nên hầu như về hưu mới được nhận các huy hiệu của Đảng. Nhớ lại quá trình phấn đấu của mình  ( không biết là tôi dung từ phấn đấu ở đây có đúng với trường hợp của tôi không?) vì tôi có cảm tưởng như so với những người khác thì tôi  có phần may mắn và dễ dàng hơn trong quá trình làm việc và phấn đấu.

          Hồi còn học phổ thông phải mãi đến tận lớp 9 tôi mới được kết nạp vào đoàn với lời nhận xét của Bí thư đoàn Hoàng Hữu Phê lúc bấy giờ  ( học Kiến trúc ở Kiev, sau làm NCS ở Anh và nay đang làm giám đốc 1công ty R&Dcủa Vinaconex) là: học tập tốt nhưng không hòa mình với quần chúng và không có tính tập thể cần có tinh thần giúp đỡ bạn bè hơn trong học tập. Sau này có lần họp lớp phổ thông tôi bảo với HH Phê là ngày xưa phấn đấu vào Đoàn của cậu khó hơn vào Đảng nhiều. HH Phê tủm tỉm cười và bảo: tớ bây giờ vẫn chưa là Đảng viên, thế là cả lũ phá lên cười vui vẻ. Tôi còn nhớ là ngày xưa tiêu chuẩn là đoàn viên cũng là một tiêu chuẩn để xét đi học nước ngoài. Chúng tôi may mắn hơn các bạn nam cùng lứa là được đi du học nước ngoài còn đại đa số các bạn nam năm chúng tôi đi bộ đội và có bạn  đã ra đi không trở về , còn các bạn khác đi bộ đội về có bạn được đi học đại học tiếp, có nhiều bạn thành đạt song cũng có một số bạn  gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

           Trước khi đi học đại học ở Liên xô thì chúng tôi được tập trung để học chính trị ở trường Bách khoa và sinh hoạt ở trường Kinh tế Quốc dân. Buổi tối tôi và Tuyết  SV 77 ngủ ở giường 2 tầng nghe các bạn nữ trường khác nằm ở giường bên cạnh cùng phòng thủ thỉ với nhau là: Chúng mình cần phải xác định xem là “lý tưởng” của chúng ta là gì khi ra nước ngoài học. Tôi với Tuyết nhìn nhau lo lắng hồi hộp để cố nghe thử xem” lý tưởng” của họ là gì mà chúng tôi cố gắng dỏng tai nghe lỏm  mà không nghe được. Chúng tôi lo lắng thật sự và bảo nhau: chết thật họ xác định được  lý tưởng gì mà chúng mình không biết có đi học nước ngoài được không vì không biết là lý tưởng gì?

          Thế rồi suốt thời sinh viên ở Kis. Lũ con gái CL77 chúng tôi đi xem phim tư bản nhiều quá nên ít khi đạt tiêu chuẩn đoàn viên 4 tốt lắm. May sao đến năm cuối Phong PT lớp tôi được làm bí thư nên lũ con gái CL77 mới đạt được đoàn viên 4 tốt và có lời phê lý lịch sáng sủa hơn để còn về nước dễ xin việc làm. Đoàn đã thế thì cảm tình đảng đối với tôi là xa vời hồi ấy, đảng còn lâu mới dòm ngó đến những thành phần chậm tiến như tôi và mấy bạn nữ CL77.  Ấy thế mà về nước lũ con gái CL 77 chúng tôi nhiều đứa được vào đảng hết, đến  cả 2 Bình lớp tôi cũng được vào đảng khá sớm đúng là sự kiện hiếm có.  

  

Lúc mới về nước thì nghe đâu tôi có danh sách đầu quân cho thuỷ điện sông Đà. Lúc đầu cũng hăng hái lên nhận công việc nhưng bố mẹ tôi có mỗi cô con gái diệu nên không muốn cho đi xa và các bác đồng nghiệp với bố tôi ở cục Quân Y lúc bấy giờ cũng khuyên nhủ gia đình tôi nên vận động  cho cháu đi làm ở một cơ quan thuộc Bộ Y tế để tiếp nối truyền thống ngành y trong  gia đình . Do có mối quan hệ đồng nghiệp nên cố Bộ trưởng Bộ Y tế Vũ Văn Cẩn trước đây là Cục trưởng cục Quân Y có giới thiệu tôi về Viện Vệ Sinh Dịch tễ học. Ở đây cũng có khá nhiều dân Kis. của chúng ta đã từng làm việc như: chị Bon, chị Bạch Ngọc, Chị Hồng Hạnh, Hoàng Ánh Tuyết, và rất nhiều những người đã từng học ở Liên xô về. Các anh chị thế hệ trước ở Viện tôi đã gọi chúng tôi là Thế hệ vàng vì  chúng tôi đã phát huy hết sở trường của mình trong các hoạt động nghiên cứu cũng như các hoạt động xã hội khác và chúng tôi cũng đóng góp khá nhiều cho Viện.   

Lúc bấy giờ cái tên Viện VSDT đối với tôi lạ hoắc. Hôm đầu tiên đến Viện tôi cầm lá thư viết tay đến gặp Gs. Hoàng Thủy Nguyên là viện trưởng. Lúc qua cổng ông bảo vệ hỏi giấy tờ và sau đó quay số điện thoại đến phòng Gs. Nguyên rồi hướng dẫn để tôi vào phòng làm việc của Gs. Nguyên. Vì chưa biết mặt Gs. Nguyên nên khi đến phòng gặp một người trông rất trẻ mặc quần áo bò, đi guốc mộc đang quét và hót rác nên tôi hỏi: anh làm ơn cho em gặp bác Nguyên ạ. Anh ta cười và bảo tôi ngồi chờ, quét xong nhà anh ngồi vào ghế nhờ một chị rất trẻ và đẹp trong phòng thí nghiệm rót nước mời và ôn tồn hỏi: Thế cậu cần gì nào? Tôi là Nguyên đây.Lúc đó tôi ngơ ngác và ngạc nhiên nói : thế chú là Nguyên ạ cháu xin lỗi vì không nghĩ chú lại trẻ thế ạ.  Sau đó Gs. Nguyên đọc hồ sơ của tôi và bảo sẽ xếp tạm vào khoa Dịch tễ do chú Lê Diên Hồng là bạn với bố tôi hồi ở chiến khu là phụ trách khoa. Chú Hồng vừa làm Tiến sỹ ở Ba lan về nên rất thích những ai học ở nước ngoài về. Chú bảo xếp cho tôi vào phòng Thí nghiệm Côn trùng thực nghiệm để có cơ hội phấn đấu vì ở đó có các anh chị có trình độ cơ bản rất hăng say với nghề nghiệp.  Thời gian đầu tôi cảm thấy hơi shock vì những gì mình học là chẳng phù hợp với công việc của phòng TN này, tôi cảm thấy chán và như bị lạc lõng vào một môi trường không phù hợp, trái ngành, trái nghề. Có lẽ không có tình yêu tình báo gì cả nên tôi có rất nhiều thời gian ngồi đọc sách về công việc của mình Thế rồi dần dần với sự giúp đỡ, động viên cuẩ các anh chị trong phòng tôi đã dần dần tìm ra cho mình một chỗ đứng trong chuyên môn đặc biệt là  trong lĩnh vực diệt côn trùng gây bệnh bằng hoá chất. Suốt thời gian đầu tôi đọc và nghiền ngẫm quyển   дезинфекция, дезинцекция и дератизация  của Gs người Nga   В.И. Вашков dầy 735 trang khổ gần như A4. Đây là quyển sách của một anh bạn đồng nghiệp tuy không biết tiếng Nga nhưng anh ấy đã nhờ người viết thư liên hệ với chính tác giả là Gs В.И. Вашков để xin quyển sách này, vì cảm động trước một người Việt Nam yêu quý mình mà tác giả đã viết một bức thư và gửi quyển sách cuối cùng của mình còn lại về Việt Nam trong thời gian chiến tranh, Viện tôi còn phải sơ tán. Sau khi nhận được quyển sách quý này anh bạn đồng nghiệp của tôi đã bị Viện và Bộ Y tế kiểm điểm vì liên hệ và nhận quà của người nước ngoài. Nhờ quyển sách này và một  số sách bằng tiếng Nga khác tôi cũng đã học hỏi được nhiều về phần lý thuyết để cùng với đồng nghiệp làm ra những sản phẩm diệt côn trùng như: mồi độc diệt ruồi, hương trừ muỗi và một số sản phẩm diệt côn trùng khác Made in Viện VSDT. Cũng nhờ những sản phẩm này mà khoa Dịch tễ cũng như viện VSDT của tôi làm kế hoạch 3 cải thiện đời sống cho cán bộ công nhân viên chức những năm 80-90 của thế kỷ trước. Hồi đó chúng tôi say xưa ngày đêm làm các sản phẩm này để có tiền thu nhập mặc dù biết là độc hại sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

 Năm 1978 tôi đã cùng với đồng nghiệp tham gia chống các dịch bệnh như: dịch  hạch năm 79, rồi sốt xuất huyết là những dịch rất cần các sản phẩm bằng hóa chất diệt côn trùng phù hợp với sở trường của tôi. Năm 1979  chiến tranh biên giới xảy ra tôi cũng tham gia một mũi lên các chốt vùng biên giới  Lào Cai tham gia công tác sát trùng tẩy uế, phòng chống dịch, khắc phục hậu quả của cuộc chiến tranh biên  giới chống tàu dòng dã suốt tháng 4 đến tháng 5/1979. Thời gian đó cả thành phố Lào Kai vườn không nhà trống, dân đi sơ tán hết. Có lần tôi  suýt bị bộ đội trên chốt bắn vì trông giống người Trung Quốc mà lại thấy tôi xuất hiện trên đường lên chốt ở trên núi cao. Có những lúc hết tiền tôi cùng mọi người mang bao mì sợi mang theo lên phà phố Lu để bán lấy tiền tiêu, bất ngờ chúng tôi gặp bác Vũ Kiên ( bố của Bình Kều,  lúc bấy giờ là Bí thư đảng đoàn của Bộ Y tế) đi kiểm tra vùng biên giới Lao Kai. Thế là anh bạn tôi vội xách bao mì lẻn  đi bán còn tôi nói chuyện với bác Vũ Kiên trên phà để đánh lạc hướng. Rồi có rất nhiều những đợt tôi tham gia đi chống các bệnh dịch hiểm nghèo như bệnh tham, viêm não …. ở những vùng rừng núi hẻo lánh  của đất nước. Có nơi chúng tôi đến đồng bào bảo dân tộc đánh cồng chiêng lên báo hiệu cho cả bản làng đến vì họ bảo chưa bao giờ có người của chính phủ đến đây như các anh, các chị .

Năm 1980 tôi được kết nạp Đảng trong sự vui mừng cùng với sự  ngỡ ngàng của một số anh chị em lớn tuổi  trong khoa vì rất nhiều người trong số họ đã từng công tác lâu năm hơn tôi và cảm tình đảng trước tôi rất lâu nhưng họ lại không được sự ủng hộ của 100% trong chi bộ đồng ý và bị mọi người rất định kiến trong việc nhận xét. Năm đó tôi 26 tuổi so với mọi người ở một viện nghiên cứu như thế là rất trẻ. Lúc đọc quyết định kết nạp tôi đ/c bí thư kiêm trưởng khoa của tôi lúc bấy giờ xúc động quá không đọc được mà phải nhờ một đ/c khác trong chi ủy đọc hộ vì ông ấy bảo rằng: tôi xúc động quá, chưa bao giờ kết nạp ai trẻ như cô Hoa, thời của chúng tôi vào đảng phải phấn đấu khó lắm.  Rút kinh nghiệm bản thân sau này tôi rất ủng hộ các anh  chị em trẻ trong khoa vào đảng nếu như họ yêu thích và tự nguyện muốn vào đảng. 

Đối với tôi  đảng viên hay không đều như nhau miễn là tâm huyết có trách nhiệm với nghề, sống với mọi người phải có tâm thế thôi. Hơn 50 công trình khoa học tôi đã tham gia đều xuất phát từ lòng yêu nghề chứ chẳng có động cơ mục đích gì cả. Tôi cũng rất mừng vì những công trình tôi cùng đồng nghiệp đã đi vào cuộc sống thật sự giúp ích cho đời. Tôi vào Đảng vì tôi nghĩ rất đơn giản là nhờ ơn  nhà nước này có đảng đứng đầu đã cho tôi  được trưởng thành và gia đình tôi có cuộc sống như ngày hôm nay. Mặc dù hai vợ chồng tôi theo đảng nhưng chúng tôi cũng chẳng được phân nhà vì chúng tôi đã được thừa kế của các cụ nhà chồng để lại, chúng tôi cũng chẳng được đặc ân đăc cách gì trong bước đường phấn đấu, thực sự là chúng tôi đi lên bằng chính bàn tay, trí tuệ của mình.



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TuyetHA
04/06/2012 22:11:55

   Chúc mừng Hoa nhân "30 năm ngày ta theo Đảng" nhé! Đọc bài của cậu lại nhớ những kỷ niệm xưa: những ngày tập trung ở Trường KTKH trước khi đi LX học, những ngày cùng làm việc ở Viện VSDT Tư. Mới đây mà đã mấy chục năm rồi, chúng sắp bước vào tuổi 60, khiếp quá nhỉ? Đúng là:"Thời gian tựa cánh chim bay!". Nhìn quãng đường qua, chúng mình rất tự hào vì đã sống và đã cống hiến tât cả những gì có được trong khả năng của mình cho đời, xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm với công việc. Chúng mình được mọi người gọi là thế hệ vàng có lẽ cũng bởi vậy. Năm 79 mình rời Viện dd9e63 vào làm việc tại Học Viện QY theo lệnh Tổng động viên của Nhà nước, nhưng mình và Hoa vẫn gắn bó với nhau nhiều, chúng mình vẫn có những đợt công tác dã ngoại cùng nhau, cùng với cả các bạn Nga nữa. Chúng mình có khá nhiều cái cùng Hoa nhỉ: cùng ở Nhà 4, Khu Tập thể Nam đồng, cùng học Trường Đống Đa, cùng đi LX, cùng về Trường ĐHTH Kisinhop, tốt nghiệp ĐH về nước, cùng về làm việc tại Viện VSDT TƯ, rồi tuy 2 đứa theo 2 ngành khác nhau: Hóa và SV, nhưng lại cùng phục vụ cho ngành Y tế DP. Mình kết nạp đảng sau Hoa 2 năm, khi mình làm việc ở HVQY.



Từ: Meomun
30/05/2012 19:23:54

Đọc bài của bác thông gia và hôm nay xem còm của anh Hải, em cứ nghĩ đến bài thơ "Ba mươi năm đời ta có Đảng" của bác TH mà ngày xưa ai cũng phải học qua. Chúc các anh chị niềm vui, sức khỏe để đến ngày lĩnh huy hiệu 50 năm -60 năm mà vẫn trẻ trung, yêu đời như bây giờ!  



Từ: HaiNV
30/05/2012 19:19:09

Chúc mừng em Hoa với một mốc son rất đáng nhớ và đáng tự hào của một đời người! Nhân đây, anh cũng muốn "khoe" với em là đến 5.10. này, anh cũng sẽ tròn 30 năm theo Đảng, nhưng so với em thì "thành tích" của anh rất "khiêm tốn"! Anh chỉ nhớ là khi ấy, ở Viện Sinh vật học - Viện Khoa học Việt Nam, trong vòng 7 năm kể từ khi Viện thành lập (1975), anh là ngưởi thứ 3 được kết nạp Đảng khi vẫn  còn "khá trẻ" (người đầu tiên cũng là người KGU là anh Đặng Đình Kim, OB73), người thứ 2 là anh Phạm Văn Lực nay là Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. Ba anh em lần lượt trong BCH Đoàn Viện Khoa học Việt Nam và Bí thư Chi đoàn Viện Sinh vật học (với số lượng đoàn viên trong chi đoàn có lúc lên tới hàng trăm người). Thời đó, công tác đoàn gắn liền với các phong trào dân quân tự vệ, tổng động viên, phục vụ chiến tranh biên giới, xây dựng và bảo về Tổ Quốc, bảo vệ Thủ Đô...  



Từ: LyTM
25/05/2012 08:18:44

Còn 05 năm nữa em cũng đạt đến ngày của chị- 30 năm tuổi Đảng. Chả hiểu đến ngày đó thế nào! chúc mừng chị Hoa được tôi luyện trong các đợt sinh hoạt đã 30 năm nhé! hi hi


Xin tặng chị mấy vần em vừa chợt nghĩ ra:


Ngày bé thơ tôi học điều Bác dạy


Biết Tổ quốc mình cần Đảng biết bao nhiêu!


Đói rét tuổi thơ tôi ước muốn nhiều điều


Độc lập, ấm no,... như Bác Hồ đã dạy!


Ai cũng thế học đi rồi học chạy


Đảng cũng là ta, là ý chí muôn người,


Ai cũng mong có cuộc sống đẹp tươi,


và hạnh phúc nở trên môi em nhỏ!


Ta đã qua những ngày gian khổ,


hy sinh nhiều cho độc lập, tự do!


Cho đến nay nhiều cuộc sống mộng mơ


Đã đến với rất nhiều người dân Việt!


Nhưng dòng đời cuồn cuộn trôi, ráo riết


đã nhiều khi ai đó ngã lòng tin,


trước mắt mình đời chưa hẳn đã yên


giữa lời nói và việc làm xa cách!


Hỡi Thánh Tản- Người muôn đời hiển hách


đất mẹ hiền mong Người rọi niềm tin!


Bác Hồ ơi, Người hiển Thánh muôn miền


Học đã đủ mong làm như Người dạy!



Từ: BinhPT
24/05/2012 14:36:10

Hồi ký cách mạng của bạn Hoa ly kỳ ra phết nhỉ! Nhưng đọc đến đoạn đồng chí bí thư xúc động đến mức ko đọc được quyết định thì mình thấy chắc là ngày nay ko có nữa. Ba mươi năm có nhiều thay đổi quá, chỉ có bạn mình là vẫn như xưa thôi. Nếu đảng viên toàn như bạn Hoa, bạn Tuyết thì mình cũng theo Đảng đến cùng.


(nhưng bác Cẩn là Vũ Văn Cẩn chứ ko phải Lê Văn Cẩn đâu cậu ạ )



Từ: LienTP
22/05/2012 14:44:09

Em chúc mừng chị Hoa được nhận Huy hiệu cao quý này. Những đảng viên chân chính như chị là những người luôn nhiệt tình và  hết lòng vì mọi người và thật sự là hiếm có đấy.



Từ: NhuanNT
22/05/2012 08:43:32

'Mặc dù hai vợ chồng tôi theo đảng nhưng chúng tôi cũng chẳng được phân nhà vì chúng tôi đã được thừa kế của các cụ nhà chồng để lại, chúng tôi cũng chẳng được đặc ân&nbs p;đăc cách gì trong bước đường phấn đấu, thực sự là chúng tôi đi lên bằng chính bàn tay, trí tuệ của mình .'


Hi.. Hoa ơi, mình cứ nghĩ đảng viên đảng cộng sản Việt nam là đầy tớ của nhân dân, là người giáo dục hướng dẩn quần chúng... Nên cậu là ĐV chân chính nhất. Chỉ có những người xuất sắc nhất đù tài, đủ đức mới được lựa chọn vào đảng, Thật đáng tự hào !



Từ: ThanhLK
22/05/2012 02:42:54

Ở lớp CL77 chúng tôi cứ bạn nào đã sống cùng phòng với nhau thời học ở KGU thường đẻ con giống nhau. Tôi ở với HoaNT 6 năm và cả hai chúng tôi đều đẻ ra 2 con trai. Riêng chuyện vào Đảng thì chẳng giống tí nào: Hoa vào Đảng được 30 năm rồi, còn tôi cho đến lúc nghỉ hưu vẫn là “bạch vệ”. Tuy chậm tiến nhưng thấy bạn tiến bộ tôi luôn mừng cho bạn. Chúc mừng Hoa nhé.



Từ: BinhNH
21/05/2012 07:52:40

Quên 1 chuyện. Từ hồi Hoa vào Đảng đến bây giờ Ông Vũ Kiên vẫn thường gọi Hoa rất thân thương là :" Hoa đồng chí "



Từ: BinhNH
21/05/2012 07:46:57

các bạn ơi,


Bọn chai lọ 77 còn nhớ ngay khi Hoa được kết nạp Đảng, cả 8 đứa con gái còn lại lấy làm tự hào lắm vì thời sinh viên cứ mang tiếng là nữ Hoá 77 chỉ biết nghịch. Thế mà Hoa lớp này vào Đảng sớm hơn cả nhiều bạn nam ( trừ chú Cường đã đi bộ đội trước khi đi học).


Sau đấy, Hoa được làm lãnh đạo đoàn thanh niên, rồi vào Đảng Uỷ viện VSDT rất lâu năm, đi đâu chúng tôi cũng " khoe " chiến công" này. Như thể chính chúng tôi được tin tưởng vậy. Sau đó Hoa còn liên tục giữ chức trưởng khoa và Chủ tịch công đoàn cả viện lớn ấy. Đặc biệt lễ bảo vệ Tiến sỹ của Hoa ,nữ  cả lớp chúng tôi có mặt. Hoa chính là người đầu tiên trong nữ hoá 77 bảo vệ danh hiệu này. Mà hình như cũng là gần như đầu tiên của cả lớp Hoá 77 cơ đấy.


Tất cả những điều đó cũng không quan trọng bằng việc Hoa luôn là 1 người bạn đáng yêu, đáng quý và hết lòng vì bạn bè ( Tất nhiên vì gia đình nữa)


Hoan hô bạn Hoa của chúng ta




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>