HoaNT
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Lên lương
Ngày đăng: 26/04/2013 16:20:25

 

Lên lương

Thế là cuối cùng tôi cũng có danh sách trong những người được lên lương trước thời hạn của năm 2012. Danh sách này đang được đưa lên mạng của Viện VSDTTƯ để trưng cầu ý dân cho đến ngày 25/4. Sáng thứ hai sau mấy ngày nghỉ nhân dịp giỗ tổ Hùng vương đến cơ quan được mọi người chúc mừng nhưng chắc cũng phải chờ cho hết ngày 25/4 khi không có ai thắc mắc thì danh sách mới chính thức được Viện trưởng ký rồi mới đưa lên Bộ Y tế .

Thực ra thì việc lên lương cũng bình thường cứ đến hẹn lại lên ba năm một lần. Từ trước đến nay tôi ít khi để ý đến chuyện lương, không bao giờ nhớ được chính xác lương mình là bao nhiêu và hệ số lương như thế nào, cứ hàng tháng lương được chuyển vào tài khoản. Trước đây khi mới về viện thì nhưng loại lính mới tò te như chúng mình thường xuyên phải nhường lên lương cho các anh chị năm trước do có nhiều công hiến hơn. Đến những năm sau này khi làm cán bộ quản lý và công đoàn thì không bao giờ mình nhận các danh hiệu khen thưởng như : chiến sỹ thi đua, bằng khen hay các hình thức khen thưởng gì hết vì là thành viên  trong hội đồng xét lương của Viện nên hầu như đề xuất cho anh chị em đồng nghiệp là chính. Là chủ tịch công đoàn của Viện 30 năm liên tục mình luôn nghĩ đến các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, lương thấp. Chẳng thế mà nhưng đợt đi công tác biên giới năm 79 hay các đợt đi chống dịch vất vả nhưng hầu như mình đều đề xuất ACE đồng nghiệp. Nhớ đợt chống dịch SARS rồi sau đó là cúm H5N1 cách đây 10 năm lúc đó bố mình còn đang bị ốm nặng phải nằm viện nhiều lần, sau đó mất thì mình vẫn phải có mặt ở hầu hết các trọng điểm của dịch: Bệnh viện Việt Pháp, Bạch Mai, Lâm sàng Y học các bệnh nhiệt đới... rồi các tỉnh biên giới cửa khẩu phía Bắc  thế nhưng đến lúc tổng kết khen thưởng thì không có tên của mình.  Trong khi các lãnh đạo của  các Viện, Bộ và nhiều người khác được nhận các phần thưởng cao quý : Anh hùng, Huân chương lao động các hạng rồi bằng khen chính phủ...do nguyên nhân nhiều người được quá nên bọn mình bị gạch tên. Để an ủi có người đề xuất để chúng tôi  nhận Giấy khen do Viện trưởng ký, nhưng chúng mình xin từ chối vì cũng chẳng giải quyết được gì. Hôm vừa rồi nghe nói kỷ niệm 10 năm Việt Nam phòng chống thành công bệnh SARS thì chúng tôi cũng chẳng được tham dự.Thế rồi trong các đợt xét lên lương trước thời hạn hàng năm có 5% thì hầu như tôi cũng ít màng tới. Từ 2010 trở lại đây khi tôi thôi quản lý thì tôi luôn được anh em bầu là CSTĐ vì có đủ tiêu chí  cho những người làm công tác nghiên cứu khoa học như; có bài báo hàng năm đăng trong và ngoài nước hay chủ trì đề tài...

Năm 2010 tôi lần đầu tiên được lên lương trước thời hạn sau khi đi thi Nghiên cứu viên cao cấp ( Đợt thi vét cuối cùng trong toàn quốc trong đó có một số người KGU  ta dự thi và cũng được Bộ Nội Vụ bổ nhiệm là NCVCC như : anh Khoa, Nghị, Hàm và ngồi Hội đồng chấm đề cương Khoa học của tôi là  các anh Cảnh và Trương Nam Hải ) Do đó tính ra thì tôi mới chỉ được chuyển ngang sang với số lương tăng khoảng 0,2 hệ số tương đương với khoảng 50 ngàn VNĐ. Sau lần này thì tôi cũng hơi được “mở mang “ kiến thức về cách tính lương, ngạch lương của nhà nước mình, tức là rất phức tạp rất nhiều mã số và hệ số lẻ loi như 6,54 rồi 6,92... nghĩa là không phải như là các nguyên số tự nhiên 1.2.3... Đến cuối năm ngoái 2012 khoa của tôi lại đề xuất để tôi được lên lương trước thời hạn với các tiêu chí của Viện  và với lý do nữa là tôi sắp sửa về hưu hết cơ hội tăng lương thì tôi được BGĐ mời tôi lên gặp và giải thích là: Rất tiếc khi xét đến trường hợp của tôi, mặc dù biết là có rất nhiều công hiến cho Viện nhưng chưa đủ thành tích và theo quy định riêng của viện là không cho ai lên lương trước thời hạn 2 lần liên tiếp và nếu xét cho tôi lại có nhiều trường hợp tương tự phải giải quyết. rồi chỉ  tiêu có 5% được xét thôi...Tôi có góp ý là nên bỏ quy định đấy và nên tự cởi trói cho mình đừng nên ra nhưng quy định khác người như vậy, càng nhiều người được lên lương thì càng tốt, có ảnh hưởng tới ai đâu, mà ban lãnh đạo có quyền làm chủ cơ mà vả lại lên lương không giải quyết được gì  về mặt kinh tế vì không đáng kể nhưng sẽ động viên được mọi người và nhất là với những người sắp về hưu. Sau đó tôi có xin gặp Viện trưởng để đề đạt ý kiến nhưng VT bận và nhân tiện có đại hội Công đoàn viện trong phần thảo luân tôi xin phép đại hội 5 phút để cùng tâm sự với tư cách là một đoàn viên công đoàn lần đầu tiên được ngồi dưới sau nhiều năm ngồi trên ghế chủ tịch đoàn. Tôi chỉ đề cập tới mấy vấn đề: làm lãnh đạo nên nghĩ đến quyền lợi anh em, sống nên có tình người, phải biết trước biết sau và nên tạo điều kiện cho anh em trẻ có quyền tham gia và chủ trì  vào các đề tài khoa học không nhất thiết phải là lãnh đạo. Phụ nữ làm công tác nghiên cứu khoa học vất vả và thiệt thòi nhiều khi về hưu sau nam giới 5 năm lương sẽ thấp hơn hẳn 2 bậc mà nữ lại thường sống lâu hơn nam giới...  Ý kiến của tôi được toàn thể đại hội vỗ tay hưởng ứng nhiệt liệt, nhưng nghe đâu là không làm vui lòng ban lãnh đạo lắm.  Gần 19h tối hôm đó tôi được Viện trưởng mời lên nói chuyện nhưng tôi xin phép được giải thích vào 10 ngày hôm sau vì lúc đó đã muộn tôi đã về nhà rồi và hôm sau tôi phải đi công tác. Tôi cũng hơi ân hận về ý kiến của tôi, biết thế không nói cho xong vì cuối cùng họ cũng không thay đổi mà mình lại mang tiếng, nhưng đã chót nói rồi cũng không rút lại lời nói được. Thế rồi suýt nữa tôi lại bị lãng quên trong đợt đi dự Hội thảo tại Tokyo đầu năm nay, nhưng sau đó ban lãnh đạo thương tình lại cho đi và tôi quyết định lên núi Phú sỹ cầu may đầu năm. 

Theo quy đinh mới  từ năm 2012 thì tỷ lệ lên lương trước thời hạn được thay đổi lên 10%. Thế là tôi lại được đứng  đầu trong đợt 2 của  đợt lên lương trước thời hạn năm 2012 cùng với 8 người nữa. Hôm qua thấy các cháu thì thào nói chuyện với nhau là chắc là tại cô Hoa phát biểu nên đợt này trong danh sách toàn dân thường không có lãnh đạo. Có cháu khác nói luôn: mọi người chẳng để ý gì cả,  lấy đâu ra ban lãnh đạo nữa vì tất cả ban lãnh đạo đã có trong danh sách đợt 1 rồi còn gì nữa, chẳng lẽ 1 năm lên 2 lần lương trước thời hạn à ? Thế rồi cả lũ cười vang. Đến hôm nay hết hạn niêm yết danh sách trưng cầu ý dân về tăng lương, chắc không có  ai thắc mắc gì với bà già lẩm cẩm như tôi, rồi  họ cũng ký để sang năm về hưu cho nhẹ nợ.  Hôm này nếu được lên lương tôi sẽ mời các đồng nghiệp ăn liên hoan nhẹ ở quán cơm bình dân gần viện cho vui.  


 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 21 Comments



Từ: HuyenBT
28/04/2013 15:54:55

Em đọc bài này của chị Hoa và các com của các anh chị khác thấy hiểu thêm được một vấn đề, và cũng thấy buồn thêm một đoạn nữa. Có lẽ điều quan trọng nhất cho những người làm việc, (và trong cuộc sống nói chung) là tính công bằng. Động lực phát triển của xã hội nằm ở chính chỗ này. Em đọc cuốn " Thưởng phạt nhân viên" của người nước ngoài mới thấy học được họ nhiều. Em còn nghĩ, tuổi về hưu của người Việt mình có lẽ là quá sớm. Rất phí phạn trí tuệ.  Ở tuổi 55-60 lại bắt đầu một potok năng lượng mới, (theo nghiên cứu tâm - sinh lý  của con người). Hơn nữa, trong xã hội hiện đại mấy chục năm nay, con người có xu hướng trẻ, so với thế kỷ trước. Quãng thời gian học tập nghiên cứu quá dài, mà thời gian làm việc theo tỉ lệ là ngắn. Em thấy ở nhiều nước đã bắt đầu xem lại luật về độ tuổi về hưư với xu hướng tăng lên. Trí tuệ vẫn còn dồi dào, kinh nghiệm làm việc chín muồi, rất tiếc nếu chấm dứt cống hiến. Hơn nữa về mặt xã hội, đây lại là cả một vấn đề : mang đến tâm lý rất tồi cho những người đang tràn đầy khả năng và nguyện vọng làm việc, mà phải từ bỏ công việc và đứng ngoài lề xã hội làm việc. Tổn thương về tâm lý gây ra những hậu quả khác: thậm chí ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, do các bệnh tinh thần... Tuổi về hưu của nước mình chắc chỉ áp dụng với những lao động chân tay, lao động thể lực, còn đối với lao động trí óc,....nước mình đừng nên bỏ phí. Tuy nhiên tình trạng dân số già của nước Nhật không nên mang ra để xem xét với VN, khi mà mình đang cần lắm sử dụng trí tuệ có hiệu quả.



Từ: NgocNT
28/04/2013 09:54:55

Chị Hoa ơi! Đúng là nhiều khi những người có nhiều cóng hiến lại là những người hết sức khiêm tốn, nhường nhịn và kèm theo đó là thiệt thòi! Và nhưu vậy, đôi khi nhìn lại, hình như ta lại làm cho sự mất công bằng nhiều hơn nữa!!! Hì hì! Dù sao chăng nữa, khi được Viện đưa vào Danh sách thì cũng đã thấy vui rồi chị Hoa nhỉ! Cho dù lương có tăng hay không, về hưu có được bao nhiêu nữa thì "ngân sách" để du xuân và vui cùng KGU sẽ không bao giờ bị "cắt giảm" chị Hoa nhỉ! Hưởng lương ngân sách như em, gần 20 năm, may mà trả nợ nhà xong hết rồi, gia tài chắc đủ mua được cái "lốp' xe! Hì hì!!



Từ: ThoaNP
27/04/2013 15:54:00

Hôm qua mình còm khá dài cho Hoa, nhưng vì muốn chèn vào 1 ảnh hoa Nhài Tây (hay Nhài Nhật Bản) ở vườn thượng uyển nhà mình để còm cho còm của Bình kều nên bị mất hết vì không biết cách làm. Bình Kều ơi hoa như trong ảnh của Bình Kều trong Nam nhiều lắm, tên là Nhài Tây (hay Nhài Nhật Bản), rất dễ trồng, dễ sống, mau đẻ nhánh, nở hoa nhiều và quanh năm. Hoa chỉ tươi 1 ngày là rụng trắng sân (mà cánh vẫn tươi). Hoa thơm có giờ, khoảng trước 10 giờ sáng hoa tỏa hương thơm nhẹ, sau đó cả ngày không thơm nữa.


Mình chúc mừng Hoa không phải vì được lên lương, mà chúc mừng tính khí lạc quan, yêu đời, yêu người, hồn hậu của Hoa. Hoa còn rất giỏi tiếng Anh nữa, đến mức mà nói chuyện điện thoại với chàng Nhật si tình mà mỏi cả tay thì phục thật. Mình nghe phone của người nước ngoài thì kém lắm, nhiều khi chỉ ư hử cho qua chuyện vì không nghe được gì hết.



Từ: HoaNT
27/04/2013 09:31:33

Xin cám ơn mọi người đã chúc mừng, thực ra là chúng mình mừng hơi sớm, đúng như Giảng nói đấy, cứ chờ xem Bộ Y tế giải quyết trường hợp của mình như thế nào đã, dù sao thì cũng phải cảm ơn Viện mình đã quan tâm đến những người già như mình. Vì kiểu gì thì năm nay mình cũng được lên lương đúng như đến hẹn lại lên. Mình viết bài này chỉ để tâm sự với mọi người  về lương ở nước mình cho vui thôi.  Lo trước để sang năm về hưu lương có thấp cũng đỡ buồn và có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm hơn.


Anh Cường ơi, những người làm khoa học như anh em mình quá nhiều thiệt thòi vì các loại học hàm, học vị là chẳng để làm gì cả, sau này có chết cũng chẳng mang theo được. Về hưu sống vui, sống khỏe, vô tư  là sướng nhất . Mấy đứa đồng nghiệp ở cơ quan em nói đùa là sau này có phải đọc điếu văn cho bà Hoa thì dài quá  sợ mọi người không đứng lâu được vì nhiều thành tích quá nên chúng nó sẽ chuẩn bị bài tóm tắt



Từ: GiangHV
27/04/2013 08:03:08

 


 Lên lương đối với những người sắp nghỉ hưu hầu như không có nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế, vì gần như không làm thay đổi xuất lương hưu sẽ được hưởng trong nhiều năm sắp tới (do lương hưu được tính trên cơ sở lương trung bình của 60 tháng trước khi nghỉ hưu). Tuy nhiên, lên lương sớm trước thời hạn lại có ý nghĩa tinh thần rất lớn, đặc biệt đối với những người sắp nghỉ hưu. Xin chúc mừng Thúy Hoa nhé. Ngoài thành tích, ngoài cống hiến, phải nói Hoa cũng gặp may đấy, vì quy định "Không cho ai lên lương trước thời hạn 2 lần liên tiếp" hình như là quy định chung của Bộ Nội vụ, chứ không phải của riêng Viện VSDTTW.


 



27/04/2013 00:38:52

 


 


 


 


      


                               CHÚC MỪNG THÚY HOA  


 


 


 


 


 


 



Từ: CuongLV
26/04/2013 22:22:20

Chúc mừng Hoa được lên lương sớm trước hạn cho dù em xứng đáng được lên nhiều lần hơn, lên một cách vẻ vang chứ không phải ‘‘vớt’’ như thế. Anh 37 năm làm việc chưa lần nào được lên lương sớm, mà chính đợt thi NCS và bảo vệ luận văn TS thành công (1980-1985) lại mất hơn 6 năm mới lên nổi 1 bậc lương ( từ 3.1980 – 7.1987). May có chuyến đi Tây bù lại không thì lỗ to. Ở Việt Nam, chuyện lên lương luôn luôn là chuyện khó, nếu Thủ trưởng không minh bạch dễ làm cho anh em nhân viên bị thiệt thòi. Ở cơ quan cũ của tôi (tôi về hưu đã 3 năm) đã thành truyền thống là số được tăng lương sớm thường là các sếp tối cao vì có công lao lớn. Đến năm sau đó, khi không còn vị sếp nào có thể lên lương sớm (trước 2 năm) thì các vị ra chủ trương ưu tiên cho cán bộ lương thấp là số Trung Cấp, Sơ cấp. Thế là số KS, CNh – lực lượng lao động chính luôn bị chậm lên lương. Viện tôi còn có lệ tính thời gian thi NCS vào thời gian không làm việc, ra hẳn chủ trương không cho số nhân viên đã thi đỗ NCS được nghỉ làm 1 năm để học ngoại ngữ với lý do đã là cán bộ Khoa học thì phải tự biết Ngoại ngữ. Lại càng không có chuyện tăng trước 1 bậc lương cho cán bộ bảo về thành công Luân án PTS, nay là TS. Ở một Viện Khoa học hàng đầu như cơ quan cũ của tôi, số cán bộ về hưu là PGS, TS cán bộ cấp Phòng đều có lương thấp lương mấy anh KSC nhưng lại leo lên đượ chức phó Viện trưởng. Hê hê hê…



Từ: BinhNH
26/04/2013 22:06:01

Hoá ra cầu ở Phú Sỹ thiêng nhỉ? Hay là họ cũng thấy ngượng khi không hy sinh vì công việc mà cứ lên lương mãi, còn những người vô tư làm thì lại không ai quan tâm.


Tặng cậu mấy bông hoa vô tư này nhé. Mình chụp ở Frankfurt hè vừa rồi đấy. Mình không biết tên hoa này là gì nên cứ gọi là hoa vô tư như cậu nhé



Từ: CucNT
26/04/2013 20:34:11

Chúc mừng chiị Hoa được lên lương. Cho em được gửi tới chị lòng cảm phục. Suốt 30 năm cống hiến, lúc nào chị cũng là một trong số những người "đứng mũi chịu sào" từ chiến dịch biên giớ 1979 đến các chiến dịch chống bệnh  SARS nhưng chị và một số người lãnh đạo khác đã thường xuyên hy sinh, nhường ưu ái cho đồng nghiệp để mình chấp đồng lương khiếm tốn của nhà nước mà vẫn vui vẻ, nhiệt tình làm việc.


Xã hội vẫn vận hành và đất nước vẫn đi lên nhờ những người như chị đấy!



Từ: Guest LiTM
26/04/2013 17:00:27
Hoan hô chị Hoa nhà ta/

lên lương trước nghỉ chắc là quá vui/

khen nhau thì cũng thế thôi/

cốt là cái bụng, khen rồi lại khen,.../

Khen người luôn sống rất hiền/

thật thà, hiếu thảo lại ngang cũng nhiều/
ngang vì cuộc sống thực nhiều/
lời khen thì dễ, lời hươu thấy buồn/
lời nói thật ngang nhưng thương/
thôi thì lần cuối, lên lương sớm rồi!