HoaNT
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Lên lương
Ngày đăng: 26/04/2013 16:20:25

 

Lên lương

Thế là cuối cùng tôi cũng có danh sách trong những người được lên lương trước thời hạn của năm 2012. Danh sách này đang được đưa lên mạng của Viện VSDTTƯ để trưng cầu ý dân cho đến ngày 25/4. Sáng thứ hai sau mấy ngày nghỉ nhân dịp giỗ tổ Hùng vương đến cơ quan được mọi người chúc mừng nhưng chắc cũng phải chờ cho hết ngày 25/4 khi không có ai thắc mắc thì danh sách mới chính thức được Viện trưởng ký rồi mới đưa lên Bộ Y tế .

Thực ra thì việc lên lương cũng bình thường cứ đến hẹn lại lên ba năm một lần. Từ trước đến nay tôi ít khi để ý đến chuyện lương, không bao giờ nhớ được chính xác lương mình là bao nhiêu và hệ số lương như thế nào, cứ hàng tháng lương được chuyển vào tài khoản. Trước đây khi mới về viện thì nhưng loại lính mới tò te như chúng mình thường xuyên phải nhường lên lương cho các anh chị năm trước do có nhiều công hiến hơn. Đến những năm sau này khi làm cán bộ quản lý và công đoàn thì không bao giờ mình nhận các danh hiệu khen thưởng như : chiến sỹ thi đua, bằng khen hay các hình thức khen thưởng gì hết vì là thành viên  trong hội đồng xét lương của Viện nên hầu như đề xuất cho anh chị em đồng nghiệp là chính. Là chủ tịch công đoàn của Viện 30 năm liên tục mình luôn nghĩ đến các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, lương thấp. Chẳng thế mà nhưng đợt đi công tác biên giới năm 79 hay các đợt đi chống dịch vất vả nhưng hầu như mình đều đề xuất ACE đồng nghiệp. Nhớ đợt chống dịch SARS rồi sau đó là cúm H5N1 cách đây 10 năm lúc đó bố mình còn đang bị ốm nặng phải nằm viện nhiều lần, sau đó mất thì mình vẫn phải có mặt ở hầu hết các trọng điểm của dịch: Bệnh viện Việt Pháp, Bạch Mai, Lâm sàng Y học các bệnh nhiệt đới... rồi các tỉnh biên giới cửa khẩu phía Bắc  thế nhưng đến lúc tổng kết khen thưởng thì không có tên của mình.  Trong khi các lãnh đạo của  các Viện, Bộ và nhiều người khác được nhận các phần thưởng cao quý : Anh hùng, Huân chương lao động các hạng rồi bằng khen chính phủ...do nguyên nhân nhiều người được quá nên bọn mình bị gạch tên. Để an ủi có người đề xuất để chúng tôi  nhận Giấy khen do Viện trưởng ký, nhưng chúng mình xin từ chối vì cũng chẳng giải quyết được gì. Hôm vừa rồi nghe nói kỷ niệm 10 năm Việt Nam phòng chống thành công bệnh SARS thì chúng tôi cũng chẳng được tham dự.Thế rồi trong các đợt xét lên lương trước thời hạn hàng năm có 5% thì hầu như tôi cũng ít màng tới. Từ 2010 trở lại đây khi tôi thôi quản lý thì tôi luôn được anh em bầu là CSTĐ vì có đủ tiêu chí  cho những người làm công tác nghiên cứu khoa học như; có bài báo hàng năm đăng trong và ngoài nước hay chủ trì đề tài...

Năm 2010 tôi lần đầu tiên được lên lương trước thời hạn sau khi đi thi Nghiên cứu viên cao cấp ( Đợt thi vét cuối cùng trong toàn quốc trong đó có một số người KGU  ta dự thi và cũng được Bộ Nội Vụ bổ nhiệm là NCVCC như : anh Khoa, Nghị, Hàm và ngồi Hội đồng chấm đề cương Khoa học của tôi là  các anh Cảnh và Trương Nam Hải ) Do đó tính ra thì tôi mới chỉ được chuyển ngang sang với số lương tăng khoảng 0,2 hệ số tương đương với khoảng 50 ngàn VNĐ. Sau lần này thì tôi cũng hơi được “mở mang “ kiến thức về cách tính lương, ngạch lương của nhà nước mình, tức là rất phức tạp rất nhiều mã số và hệ số lẻ loi như 6,54 rồi 6,92... nghĩa là không phải như là các nguyên số tự nhiên 1.2.3... Đến cuối năm ngoái 2012 khoa của tôi lại đề xuất để tôi được lên lương trước thời hạn với các tiêu chí của Viện  và với lý do nữa là tôi sắp sửa về hưu hết cơ hội tăng lương thì tôi được BGĐ mời tôi lên gặp và giải thích là: Rất tiếc khi xét đến trường hợp của tôi, mặc dù biết là có rất nhiều công hiến cho Viện nhưng chưa đủ thành tích và theo quy định riêng của viện là không cho ai lên lương trước thời hạn 2 lần liên tiếp và nếu xét cho tôi lại có nhiều trường hợp tương tự phải giải quyết. rồi chỉ  tiêu có 5% được xét thôi...Tôi có góp ý là nên bỏ quy định đấy và nên tự cởi trói cho mình đừng nên ra nhưng quy định khác người như vậy, càng nhiều người được lên lương thì càng tốt, có ảnh hưởng tới ai đâu, mà ban lãnh đạo có quyền làm chủ cơ mà vả lại lên lương không giải quyết được gì  về mặt kinh tế vì không đáng kể nhưng sẽ động viên được mọi người và nhất là với những người sắp về hưu. Sau đó tôi có xin gặp Viện trưởng để đề đạt ý kiến nhưng VT bận và nhân tiện có đại hội Công đoàn viện trong phần thảo luân tôi xin phép đại hội 5 phút để cùng tâm sự với tư cách là một đoàn viên công đoàn lần đầu tiên được ngồi dưới sau nhiều năm ngồi trên ghế chủ tịch đoàn. Tôi chỉ đề cập tới mấy vấn đề: làm lãnh đạo nên nghĩ đến quyền lợi anh em, sống nên có tình người, phải biết trước biết sau và nên tạo điều kiện cho anh em trẻ có quyền tham gia và chủ trì  vào các đề tài khoa học không nhất thiết phải là lãnh đạo. Phụ nữ làm công tác nghiên cứu khoa học vất vả và thiệt thòi nhiều khi về hưu sau nam giới 5 năm lương sẽ thấp hơn hẳn 2 bậc mà nữ lại thường sống lâu hơn nam giới...  Ý kiến của tôi được toàn thể đại hội vỗ tay hưởng ứng nhiệt liệt, nhưng nghe đâu là không làm vui lòng ban lãnh đạo lắm.  Gần 19h tối hôm đó tôi được Viện trưởng mời lên nói chuyện nhưng tôi xin phép được giải thích vào 10 ngày hôm sau vì lúc đó đã muộn tôi đã về nhà rồi và hôm sau tôi phải đi công tác. Tôi cũng hơi ân hận về ý kiến của tôi, biết thế không nói cho xong vì cuối cùng họ cũng không thay đổi mà mình lại mang tiếng, nhưng đã chót nói rồi cũng không rút lại lời nói được. Thế rồi suýt nữa tôi lại bị lãng quên trong đợt đi dự Hội thảo tại Tokyo đầu năm nay, nhưng sau đó ban lãnh đạo thương tình lại cho đi và tôi quyết định lên núi Phú sỹ cầu may đầu năm. 

Theo quy đinh mới  từ năm 2012 thì tỷ lệ lên lương trước thời hạn được thay đổi lên 10%. Thế là tôi lại được đứng  đầu trong đợt 2 của  đợt lên lương trước thời hạn năm 2012 cùng với 8 người nữa. Hôm qua thấy các cháu thì thào nói chuyện với nhau là chắc là tại cô Hoa phát biểu nên đợt này trong danh sách toàn dân thường không có lãnh đạo. Có cháu khác nói luôn: mọi người chẳng để ý gì cả,  lấy đâu ra ban lãnh đạo nữa vì tất cả ban lãnh đạo đã có trong danh sách đợt 1 rồi còn gì nữa, chẳng lẽ 1 năm lên 2 lần lương trước thời hạn à ? Thế rồi cả lũ cười vang. Đến hôm nay hết hạn niêm yết danh sách trưng cầu ý dân về tăng lương, chắc không có  ai thắc mắc gì với bà già lẩm cẩm như tôi, rồi  họ cũng ký để sang năm về hưu cho nhẹ nợ.  Hôm này nếu được lên lương tôi sẽ mời các đồng nghiệp ăn liên hoan nhẹ ở quán cơm bình dân gần viện cho vui.  


 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 21 - 21 của tổng số 21 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Từ: Guest Meomun
26/04/2013 16:37:49
Chúc mừng bác thông gia của em! Hôm nào khao thì gọi em ra HN nhé!



<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |