HoaNT
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Tháng 5 nhớ cha
Ngày đăng: 07/05/2013 11:47:32

Tháng 5 nhớ cha

Cứ đến tháng 5 tôi lại bồi hồi nhớ đến những kỷ niệm đối với gia đình chúng tôi.  Đầu tiên là nhớ tới bố mẹ tôi - những người lính cụ Hồ năm xưa.

Từ lâu tôi vẫn cứ tự hào và thường khai trong các lý lịch ở cột tự khai thành phần  là “ Quân nhân cách mạng” vì nghĩ bố mẹ của mình toàn là sỹ quan quân đội. Sau này mới biết rằng làm gì có thành phần này mà đúng ra bố mẹ tôi phải là xuất thân từ gia đình tiểu tư sản hay tư sản gì đấy. Lúc còn nhỏ bố mẹ tôi thường phải đi công tác xa hay trực đêm nên tôi thường xuyên được thoải mái chơi đùa với bạn bè mà chẳng học hành gì và bố mẹ tôi cũng chẳng có thời gian kiểm tra. Cũng chính vì thế mà sau này các cụ khuyên tôi là không nên theo nghề y của các cụ nữa vì công việc vất vả và phải trực đêm nhiều quá không có thời gian chăm sóc con cái. Thế mà thế nào lúc tốt nghiệp về nước bố tôi lại hướng cho tôi vào Viện Vệ Sinh Dịch tễ Trung ương, nơi  mà tôi đã gắn bó gần 36 năm.

  Là bác sỹ nhưng chữ của bố tôi rất đẹp, hát hay, đá bóng, đánh bóng bàn  rất giỏi và  hay làm thơ. Mẹ tôi bảo xưa kia trong chiến khu bố tôi hay trang trí các tờ báo tường cho đơn vị, bố viết và vẽ rất giỏi và đấy cũng là một phần mà mẹ mê bố.  Chúng tôi vẫn để lại cái tủ  cũ của bố với đầy ắp các tác phẩm thơ bố tôi viết bằng tay, sau này con trai tôi có đánh vi tính cho ông mấy tập để làm kỷ niệm. Là những chiến sỹ Điện biên năm xưa nên hồi còn sống bố mẹ tôi vẫn giữ nguyên cái ca có lá cờ Quyết chiến quyết thắng, bi đông bằng nhôm, chiếc ba lô con cóc và mảnh vải dù màu xanh lá cây là những kỷ niệm chiến trường. Sau này trong cuộc kháng chiến chống Mỹ từ những năm 1968-1975 bố tôi đi B và phục vụ ở chiến trường nên những bức thư bố tôi gửi về từ chiến trường như các ký sự chiến trường rất hay.  Hồi ở Kis lũ con gái CL77 cũng rất thích và háo hức  mỗi khi được tôi đọc thư của bố cho nghe. Trong các bước ngoặt của cuộc đời tôi nhiều khi có sự tư vấn của bố. Khi về nước bố tôi đích thân liên hệ và xin việc cho tôi. Chính bố tôi là người làm chủ hôn cho đám cưới của chúng tôi cách đây 26 năm trong bộ quân phục

và rồi cách đây 18 năm bố tôi cũng chọn đúng ngày 7/5/1995 ngày chiến thắng Điện Biên  để con gái của bố bảo vệ Phó tiến sỹ.

Nhân dịp này ông chú ruột  Quốc Cường của tôi cũng là chiến sỹ Điện Biên năm xưa , sau này là Trưởng đoàn Văn công Tây Bắc và  Đoàn ca múa Đắc Lắc , chú cũng có khả năng văn nghệ, đá bóng tốt và đặc biệt là đánh đàn ghi ta bằng 2 tay đã làm một bài thơ để tặng Bà Nghè  Thúy Hoa cô cháu gái đầu tiên của họ Nguyễn Hữu đã” Vinh quy bái tổ về ... nhà” . Hôm đấy lũ con gái CL77 và MìnhTL OB77  cũng đến dự và chia vui.

Sau này bố tôi cùng  mẹ trông nom dạy dỗ đứa con trai lớn của tôi suốt 5 năm đầu đời của cháu khi bố cháu nghiên cứu bên Ba Lan. Đối với các cháu nội ngoại bố mẹ tôi cũng hết lòng chăm sóc dạy dỗ. Thỉnh thoảng ông lại cho các cháu lên xe xích lô đi chơi vòng quanh bờ Hồ. Hôm nay tôi bất chợt nhặt được mẩu giấy nhỏ năm xưa bố tôi viết thư cho con trai tôi khi ông nằm điều trị ở bệnh viên. Bức thư đã làm tôi rưng rưng nhớ bố quá:’ Cháu Hùng mini của ông. Hùng ở nhà vẫn đi mẫu giáo đều đấy chứ. Có những ưu điểm gì, khuyết điểm gì? Thứ bảy có được cô giáo thưởng phiéu bé ngoan không? Nhắc mẹ khoảng 11h-11h15  thứ sáu này ngày 7/5/1992 thì đến đón ông về nhé . Người ta đang làm đường có thể là lầy lội khó vào vì vậy cứ đứng ở ngoài cửa viện nhé . Nếu trời mưa mang cho ông áo mưa. Nhớ phải đúng ngày, giờ đấy. Chủ nhật về ông với Hùng đi cắt tóc nhé. Ông hay Hùng cắt trước nhỉ.  Hôn Hùng 2 cái vào má và nhờ Hùng sang hôn Nga hộ ông 2 cái Và đây là bài thơ của ông tặng các cháu. Một lần  nữa tôi  muốn  post bài thơ này  lên mạng vào đúng dịp kỷ niệm lần thứ 10  ngày giỗ của bố tôi -  Đại tá,  Bác sỹ Quân Y, người chiến sỹ Điện Biên năm xưa.

 

Ông với cháu

Ông tặng các cháu Hữu Hùng và Vân Nga

 

Thứ năm Hùng đến

Ông chưa nhìn thấy

Hùng đã đi ngay

Thế là bị tẽn

Chủ nhật ông chờ

Để dành bánh cho

Nhưng Hùng chẳng đến

Thế là bị nhỡ

Hôm nay thứ năm

Ông cứ đi nằm

Đã bảy giờ rưỡi

        Chờ Hùng đến thăm

         Ông ơi ông ơi

À nó đây rồi

Ông ra mở cửa

Đón nó vào chơi

Chiều Vân Nga đến

Hai đứa mừng rên

 

 

Xếp nhà buôn bán

Rồi đùa như điên

Rồi trêu trọc nhau

Hai đứa làu bàu

Giận nhau một lát

Chẳng lâu được đâu

Ông thấy vui vui

Ông thấy buồn cười

Ngây thơ các cháu

Đời chúng thật tươi

Ông đã già rồi

Thấy chúng vui chơi

Là ông thích thú

Hơn vợ con rồi

Điều đấy đúng thôi

Đấy là luật trời

Đây là tình cảm

Của ông cháu ơi

 

 

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 14 của tổng số 14 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: TuyetHA
07/05/2013 14:42:51

Hoa ơi, đọc những dòng ký ức về bố của Hoa mình lại rưng rưng nhớ đến bố mình. Chúng mình đều rất tự hào được là con của những "Anh bộ đội Cụ Hồ", những "Người lính Điện Biên" năm xưa. Thế hệ các cụ đều có những phẩm chất đáng kính giống nhau. Hồi còn sống, cụ nhà mình và cụ nhà Hoa, tuy không cùg ngành nghề nhưng khá thân thiết với nhau. Cụ nhà mình đi trước cụ nhà Hoa 2 năm. Ở cõi vĩnh hằng ấy chắc các cụ vẫn giao lưu với nhau và sẽ hài lòng vì các con các cháu của các cụ luôn nhớ tới cha, ông để sống sao cho xứng đáng với tình yêu thương của các cụ! Cám ơn Hoa đã có một bài viết rất xúc động vào đúng ngày kỷ niệm 59 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ



Từ: Guest Meomun
07/05/2013 14:12:01
Những bài viết của chị Hoa về cha mẹ thật sinh động và đầy tình yêu thương với các bậc sinh thành. Em nhớ chị có post ảnh mẹ chị hồi trẻ mặc quân phục cưỡi ngựa, bác rất đẹp.Bài viết của chị được post lên đúng vào ngày kỉ niệm chiến thắng Điện Biên nữa, thật ý nghĩa. Mong sao những hy sinh, mất mát, cống hiến của cha anh chúng ta sẽ không bao giờ bị lãng quên và các thế hệ sau sẽ luôn được sống trong hòa bình.
Chị Hoa ơi, cô dâu trong ảnh cưới xinh quá!


Từ: LyTM
07/05/2013 13:47:37

Tháng Năm thương nhớ về cha,


Ký ức xưa lại chan hoà, vọng ngân


mỗi năm ngày tháng xa dần


nhưng còn kỷ niệm, muôn phần gần hơn,...


chúng con ghi nhớ công ơn


Tháng Năm đâu cũng chập chờn dáng cha!



Từ: BinhNH
07/05/2013 13:21:46

Hoa à,


Mình còn nhớ hôm vào viện 108 thăm bố Hoa, ông năm trên giường vì mới mổ xong, thế mà vẫn tươi cười chỉ cho mình xem cái lọ nhỏ đựng những viên sỏi được lấy ra từ thận . Ông vẫn đùa vui...


Mới đó mà đã hơn chục năm. Ông cũng đã ra đi 10 năm. Lớp người các cụ thật đáng kính trọng vì sự trong sáng trong tư tưởng, tính mẫn cán và tinh thần phấn đấu cũng như tình yêu vô bờ với gia đình cũng như xa hội.


Chúng mình thật may mắn vì được là con cháu của lớp người như vậy.


Hoa viết thật chân thực.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |