NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Đã có lần tôi đánh oan con trâu nhà tôi...
Ngày đăng: 09/01/2013 22:34:34

Tôi đang trong “cơn say” viết về trẻ chăn trâu và những chú trâu nên xin phép anh chị em cho tôi “nhô” ra một lần nữa với bài viết về những kỷ niệm với chú trâu thân yêu mà tôi được chăn dắt hồi trẻ thơ…Cám ơn HuyềnBT và các anh chị em về sự gợi ý và khuyến khích.

 

Con trâu nhà tôi trở thành trâu của hợp tác xã khi thầy mẹ tôi được vận động vào hợp tác xã nông nghiệp Liên Thành. Là trâu chung thuộc sở hữu của của hợp tác xã, trâu nhà tôi đã từng được giao cho một hộ khác nuôi. Nuôi trâu được đến 900 điểm một vụ. Lại được chia khá nhiều rơm. Chất thải của nó cũng rất đáng giá. Vì thế mà có nhiều nhà cứ muốn nuôi trâu. Nhưng nhà này không biết nuôi. Hay như mẹ tôi nói, họ không mát tay. Thấy nó gầy quá, ốm quá, Ban quản trị HTX giao lại cho nhà tôi nuôi. Lúc đó, tôi lên 8 tuổi, có thể đi chăn trâu vững rồi.

Sau một thời gian được nhà tôi chăm sóc, nó đã trở thành một con trâu đực to lớn, kềnh càng, có dáng đi hùng dũng. Trong hợp tác xã có ba chú trâu to khỏe. Đó là trâu nhà ông Chí, trâu nhà ông Hát và trâu nhà tôi.

Con trâu nhà tôi đã giao chiến với cả trâu nhà ông Chí và trâu nhà ông Hát. Có trận thắng, có trận thua. Tôi nhớ có lần con trâu nhà tôi húc nhau với trâu nhà ông Hát. Nơi bắt đầu nghênh chiến là Đồng Đĩnh. Chúng đuổi đánh nhau sang Đồng Quen. Đây là cánh đồng ngập nước. Hai chú lao vào thủy chiến. Mấy đám lăn lác bị chúng quần nát.  Rồi chúng xô nhau lên Gò Giữa Đồng. Lồng sang khu Đá Trụt, Hậu Bành, vòng sang Vườn Vầu, ngoặt về Cửa Đình…

Cả làng ra xem trâu húc nhau như đi xem lễ hội. Nhân lúc chúng khóa sừng nhau, bốn thanh niên trai tráng dũng cảm lao vào gỡ ra.

Trận húc nhau giữa trâu nhà tôi và trâu nhà ông Hát lần ấy chưa phân thắng bại.

Hàng ngày sau nửa buổi đi học, chúng tôi đi chăn trâu kết hợp với đánh dậm, bắt cua, bắt cá. Tất nhiên, nhiều buổi chỉ chăn trâu và chơi các trò như đánh khăng, vật nhau hoặc đánh trận giả. Nơi chăn trâu là các rẻo đất ven các dãy núi và các gò giữa đồng.

Cũng có lúc ngồi túm tụm kể chuyện cho nhau nghe. Tôi thường làm người kể chuyện vì chịu khó đọc sách hơn các bạn một chút. Vừa kể chuyện, vừa phải ngó ra, để mắt đến trâu, sợ nó ăn lúa của hợp tác xã. Có lần con trâu của tôi xông ra ruộng lúa liếm nhanh cả một vạt con. Tôi lao ra định đánh mắng nó. Nó ngửa mặt lên trời nhe răng cười sảng khoái. Nó vừa được ăn những cây lúa sắp ra đòng mà. Tôi bật cười, không đánh mắng nó nữa. Đòng đòng lúa đến chúng tôi cũng mê nữa là những chú trâu!

Những hôm thày tôi đi cày, đi bừa, tôi đi đón trâu cùng với mấy đứa trong  xóm. Tôi đi ra đồng gặp thày để nhận trâu, rồi đưa trâu lên gò gặm cỏ đến căng bụng mới về. Bọn trẻ đi đón trâu thường đem theo 1-2 củ khoai lang luộc ăn thay bữa tối. Khoai vừa vớt trong nồi ra bỏ vào túi áo, nóng lắm. Mấy đứa vừa đi vừa nhảy tưng tưng vì nóng, trông rất buồn cười. Những buổi chiều tối ở ngoài đồng thật đẹp. Cảnh vật, thiên nhiên, cây cỏ rất nên thơ. Trăng sáng và trong vắt. Sau này sống ở thành phố, tôi vẫn luôn thèm được nhìn ánh trăng như thế, mà chưa bao giờ được thấy. Bầu trời đầy sao, gió hiu hiu thổi. Tôi và các bạn thi nhau đếm sao trời, đếm đến mỏi cả miệng, mỏi cả mắt. Cũng có lúc nghêu ngao đọc thơ. Rồi có lần ngủ quên trên mình trâu. Trâu quen ngõ đưa chúng tôi về nhà.

Rồi Mỹ đem máy bay ra miền Bắc đánh phá. Vào một sáng chủ nhật, tôi và thằng Giá đang chăn trâu ven núi Voi thì máy Mỹ ào đến ném bom vào khu kho của quân đội đóng ở đây. Bom rơi ra ngoài cả khu kho, khu doanh trại bộ đội. Tôi bị ù tai. Đất tung lên rồi rơi xuống ào ào trên người chúng tôi và hai chú trâu. Rất may tôi và Giá đều đội mũ rơm. Chúng tôi lao một khe núi tránh bom. Hai chú trâu chạy tứ tung.

Mấy cái máy bay quần đảo vài lượt rồi mới bỏ đi. Chúng tôi chui ra khỏi hang, nhớn nhác đi tìm trâu. Nó chạy đi đâu mất rồi? Có bị trúng bom không? Tôi chạy ra cánh Đồng Quen tìm. Không thấy. Tôi chạy sang khu Nương Sơn. Cũng không thấy. Tôi vù sang khu vực xa hơn là Vườn Vầu. Vẫn không thấy. Buồn quá, tôi thất thểu đi về với bao nhiêu hình dung khốn khổ về chú trâu tội nghiệp của tôi, thì kìa, tôi nhìn thấy gì đây? - Chú trâu của tôi đang ung dung nằm dưới gốc cây mưng cạnh nhà bỏm bẻm nhai lại cỏ gặm được sáng nay! Nó quay lại nhìn tôi bình thản, như chẳng có chuyện gì xảy ra. Tôi mừng đến nỗi, nếu ôm được nó trọn trong tay, có lẽ tôi đã ôm nó ngấu nghiến!

…Có một lần tôi đã đánh rất đau trâu nhà tôi. Mà lại là đánh oan mới tội chứ! Chả là, mùa hè nóng quá, chú trâu của tôi cũng như bao con trâu khác rất thích đằm bùn. Tôi đã hì hụi tắm sạch cho nó, nhưng vừa sểnh ra, nó lại lao xuống vũng bùn để vầy. Toàn thân lấm be lấm bét. Cáu quá, tôi cột chặt dây thừng trâu vào một gốc cây. Tôi dùng roi làm bằng cành cây găng quất rất mạnh vào mình nó.

Đau quá, nó chạy vòng quanh thân cây mà có thoát được đâu. Sau đó nó đứng im chịu đòn của đứa trẻ ranh vẫn thường ngồi vắt vẻo trên lưng nó hàng ngày. Cái đứa trẻ ranh ấy, chiều nay sao mà ác thế! Rồi nước mắt nó ứa ra. Nó khóc, khóc lặng lẽ. Tôi buông roi, ôm lấy đầu nó, nước mắt lưng tròng.

…Rồi tôi đi lính, hợp tác xã giao chú trâu cho nhà khác chăn. Khi vừa ở chiến trường Quảng Trị ra, tôi hỏi ngay thầy tôi:- Con trâu nhà ta bây giờ ai nuôi, hả thầy? Con muốn đi thăm nó! Thầy tôi khẽ nói:- Nó chết rồi, con ơi! Tôi lặng người đi. Sao một con trâu vốn khỏe mạnh thế, cường tráng như thế lại có thể bị chết cơ chứ!

Mãi mãi trong tâm trí tôi ghi đậm hình ảnh của chú trâu thân yêu mà có lần tôi đã đánh oan nó!

 

Ghi chú: Tấm ảnh minh họa là ảnh chụp lại bức tranh Chăn trâu, cắt cỏ do cháu Hoàn (con bà chị thứ ba của tôi) vẽ tặng cậu nó- một đứa trẻ có nhiều năm chăn trâu.

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 37 Comments



Từ: Meomun
18/01/2013 08:28:33

@Huyen: Ừ con mèo vàng này nhìn gian, mắt to mắt nhỏ Huyền nhỉ. Chắc nó đang tự nhủ: Gà ơi, chờ đấy, ta lớn hơn 1 chút thì mi chết!


@Anh Nghị: Em đoán tác giả cái đoạn viết về Nho chính là bác chủ shop này, viết sinh động thế!


Cám ơn bác Nghị đã lập ra cái shop này, hết bán trâu, bò, nai và bây giờ đến cả gà, mèo, vui thật. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ,



Từ: HuyenBT
18/01/2013 02:58:24

Anh Nghị ơi, em hơi sợ sợ khi nhìn ảnh chú gà con bên cạnh mắt mèo. Cảm giác có chút nguy cơ nào đó rình rập!


Em thả chú gà con mới nở vào cái ổ rơm ấm êm này nhé.




Từ: NghiPH
17/01/2013 21:16:41

MM và HuyềnBT: Mắt trâu hình quả trám. Mắt trâu to đúng bằng cái chén mắt trâu. Hai hình ảnh về mắt trâu rất ấn tượng, rất đẹp đấy chứ. (Những quả trám chặt đôi lấy hết ruột rồi cắm xuống nền nhà đất đẹp ra phết!).


Về mắt nho, về nho mở mắt, anh có được đọc ở đâu đó có một người viết rằng: Tháng Ba, Nho mở mắt. Từ những đốt Nho khẳng khiu, khô cứng, bật ra những chấm xanh đầu tiên, nhỏ li ti, nhưng căng mong, phập phồng. Giống như những con mắt tròn xoe ngỡ ngàng sau một giấc ngủ đông dài. Người ta "vắt cành Nho lên giàn" , công việc ấy gọi là "Vắt  nho lên giàn", dùng sợi dây nhỏ buộc vào giàn nho. Hãy nhìn các thiếu nữ Moldova,... họ nghiêng ngó, thú vị tìm thấy những mắt Nho. Nho mở mắt là Nho đã sống lại, sau một mùa đông dài. Nghĩa là sẽ hứa hẹn một mùa rượu mới.



 


Còn đây là chú gà con:


 


 


Cái mỏ tí hon
Cái chân bé xíu


…….
Lông vàng mát dịu
Mắt đen sáng ngời



Đứng cạnh mèo con


Trông xinh xinh thế!


 


 


 



Từ: HuyenBT
17/01/2013 19:46:32

Ôi, thích quá, nhìn ảnh những con vật thân thương như được gặp lại một quãng tuổi thơ vậy. Em cảm ơn anh Nghị. Nhưng mà anh lại "rộng tay" cho thêm cả ảnh mắt nai vào nữa...nhiều người sẽ chết ngợp trong cái "ngơ ngác" này mất thôi! Rồi cứ thế, "theo dòng sự kiện", sẽ lại xuất hiện bao nhiêu mắt khác: mắt thỏ hồng , mắt chim bồ câu, mắt chim vàng anh, mắt gà non chiếp chiêp, mắt quả na, mắt nho, mắt cá chân...Anh sẽ xử lý thế nào đây, anh Nghị?


@MM: Chị tả mắt trâu hình quả trám, nghe còn thi vị,(mặc dù hồi đó mình ở dưới đồng bằng chưa một lần nhìn thấy quả trám trên cây, và cũng chưa bao giờ dám đi gần lại con trâu để " xem mắt"), bạn em thì tả:"  mắt con trâu nhà em to đúng bằng cái chén mắt trâu bố em vẫn dùng để uống rượu!"



Từ: Meomun
17/01/2013 11:34:18

Cám ơn anh Nghị đã có cả seri ảnh đẹp. Trừ "mắt nai" thì vào hạng super không cần bàn cãi, MM vẫn thích mắt bò hơn mắt trâu. Ngày xưa làm văn tả con trâu, dù chẳng mấy khi nhìn gần con trâu nhưng bọn em toàn tả là "mắt hình quả trám", hihi. Mắt bò tròn hơn, đen hơn mắt trâu mà.Cảm giác mắt trâu còn vằn tia máu, huhu không biết có phải thế không, hay là chỉ có trâu điên mới thế?


Huyền ơi, trong Nam nuôi bò nhiều để làm ...bít tết, chứ bây giờ mấy người còn có xe bò kéo đâu.



Từ: NghiPH
16/01/2013 22:46:25

HuyềnBT, MM:


Đây là những con bê, con nghé và nai tơ:








Từ: NghiPH
16/01/2013 21:41:42

Trước hết xin mời anh chị em chiêm ngưỡng đôi bò rất đẹp của xứ Moldova đang cầy ruộng nho:


 



Từ: HuyenBT
16/01/2013 18:42:28

MM, anh Nghị, em Cúc, post cái ảnh (cận cảnh) Trâu, Bò, Bê, Nghé lên nào! Lâu lắm em không được nhìn chúng, quên mất mắt Bò, mắt Trâu thế nào rồi. (MM chọn mắt Bò đấy nhé!). Em chỉ nhớ và thích vẻ ngây thơ của con Nghé chạy lon ton sau mẹ, hoặc khi nó bị lạc mẹ thì nó kêu ầm lên, hoảng hốt, chạy hết chỗ nọ, chỗ kia tìm, hệt như trẻ con. Cũng nhớ tiếng Bê kêu trầm trầm vang hơn tiếng Nghé kêu.


Thực ra thì từ bé, em đã thích Bê, Bò qua quyển truyện " Cô Bê 20". Nhưng mà thật đấy nghe nhiều người kể, thấy Trâu hiểu người và tình cảm lắm. Có lẽ tại em sống ở đồng bằng, trồng lúa nước thì thấy bò ít tham gia được, vì không quen cày ruộng nước lắm. MM ơi, ở miền núi, người ta dùng bò chủ yếu để kéo xe, và ăn thịt, thế ở Đồng nai chị kể, hàng trăm con bò để làm gì thế?


@Anh Nghị ơi, em cũng ghét người bắt Trâu chọi, rồi giết hết cả con thắng con thua, ăn thịt. Khủng khiếp! Làm sao để luật bảo vệ thiên nhiên và con vật cấm tiệt cái chuyện ấy đi nhỉ.



Từ: Meomun
16/01/2013 17:59:59

@Huyen:H có vẻ thiên vị con trâu hơn con bò, MM thấy có lí, vì hình ảnh con trâu gắn liền với nền văn minh lúa nước nhà mình, tràn ngập trong ca dao dân ca là con trâu thôi. Nhưng MM để ý thấy mắt bò rất ngây thơ, rất đẹp. Trong khi đó, nếu ví mắt ai như mắt trâu thì chỉ có ... khóc trở lên. H không tin thì ngắm lại mà xem, hihi!



Từ: Meomun
16/01/2013 13:36:12

@Anh Nghị: Đọc cái re-còm của anh, em thấy vui vui nên ...còm tiếp:


"...Đây là anh nói con bò nhà ông Bạt do Phấn chăn, còn những chú bò khác, rồi bò sữa và bò tót thì anh không biết.


Ý kiến cho rằng, bò đần và dữ hơn trâu, chắc là không đúng".


-----


Anh Nghị viết rất vui và cẩn trọng, đúng là thầy của ... luật sư, bao giờ cũng phải có 1 câu để bảo vệ chính mình: " còn những chú bò khác, rồi bò sữa và bò tót thì anh không biết", hihi.


Còn cái vụ "bò đần hơn trâu" thì chắc đúng anh ạ, vì thiên hạ vẫn nói là "ngu như bò" mà. Vui một chút, chúc anh chăm có những bài hoài niệm về quê hương, về tuổi thơ cho mọi người thưởng thức.