NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Người dân Crưm đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân
Ngày đăng: 17/03/2014 09:14:16


Hôm qua, ngày 16/3/2013 người dân Crưm đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về việc có đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga hay không? Theo kết quả sơ bộ, với hơn một nửa số phiếu được kiểm, cho thấy cho thấy 95,5% người dân bán đảo này mong muốn tách khỏi Ukraine, sáp nhập vào Liên bang Nga.

Nhìn từ góc độ, thực hiện quyền dân tộc tự quyết thì đây là cuộc trưng cầu ý dân hợp pháp, chính đáng. Còn nhìn từ góc độ, tuân thủ Hiến pháp, bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia thì đây là cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp, không chính đáng.

Crưm đã từng là một bộ phận lãnh thổ của nước Nga.

Cuộc sống mọi mặt của người dân Crưm sẽ có khá hơn lên hay không sau cuộc trưng cầu ý dân này? 

Cầu mong chiến tranh đừng xảy ra!

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 22 Comments



18/03/2014 17:45:46

Làm chính trị thì ko nên tư duy như nghệ thuật, như kinh tế.


DN phải làm thương hiệu (branding), chính trị cũng vậy thôi. Người Nga phải x/d hình ảnh 1 tổng thống đa dạng,  mạnh mẽ, nam tính, nhưng vẫn có nhân văn. Việc đó bình thường thôi. Các TT Mỹ cũng thế thôi, x/d hình ảnh, đánh bóng,..


Quan trọng hơn Putin làm được những gì cho nước Nga. Ít nhất vị thế của Nga khá hơn nhiều qua những vụ Iran, Trung Đông, nay là Ucraina, hay chiến tranh 5 ngày với Gruzia. Lấy lại Crưm là nước cờ khôn ngoan cua Putin. Ông ta được nhiều thế hệ sau này dân Nga nhớ đến. Bỏ qua cơ hội này, người Nga sẽ phê phán, lên án Putin.


Em có thể ko thích Putin, ko sao, nhưng anh được biết nhiều phụ nữ rất mến mộ ông ấy, và quan trọng hơn, nhiều người Nga ủng hộ Putin, tin tưởng Putin.


Nước Nga từng là đại đế quốc (thời các Sa hoàng), là trụ cột của LX khi trước, là người thừa kế LX sau này. Nước Nga mạnh là tốt cho thế giới, khi Mỹ từng là đơn cực trên thế giới sau khi LX sụp đổ (nay có thêm TQ là 1 cực khác).


VN mua rất nhiều vũ khí của Nga để phòng thủ. VN cần 1 nước Nga mạnh, cần TT của họ mạnh mẽ, quyết đoán.



18/03/2014 17:02:07

Mọi điều kiện lấy lại Crưm đã hoàn tất: Crưm đã tuyên bố độc lập và xong trưng cầu dân ý, Duma Nga đã có ý kiến qua các đại diện. Thời gian, cách thức Nga đồng ý sáp nhập Crưm sẽ là câu chuyện tiếp theo. Có thể sẽ rất nhanh, như tiến triển sự kiện những ngày qua. Có thể chậm hơn, Nga có thể muốn mặc cả thêm với Mỹ và châu Âu.


Nga sẽ chịu 1 số thiệt thòi về kinh tế, về vị thế trên thế giới, nhưng đó là cái giá phải trả để lấy lại Crưm, nhất là quân cảng Sevatopol. Có thể có cả cấm vận kinh tế, chứ chưa dừng ở cấm vận 1 số cá nhân. Nhưng với Nga lúc này là cơ hội để lấy lại Crưm tốt nhất, thuận nhất, duy nhất, ít tốn kém nhất, "hợp pháp" nhất, phải nắm lấy nó ngay.


Nga cũng đáp trả Âu Mỹ. Các bên và thế giới đều thiệt. Chính trị là vậy.


Em cứ ngồi xem mà vở diễn Crưm về đất mẹ là khá lý thú, khá hồi hộp.


Cá nhân anh ủng hộ việc áp nhập này. Của Nga thì trả lại Nga. Mặt khác Âu Mỹ tách Kosovo bằng cả súng đạn, ném bom nặng nề Serbi, chứ Nga và Crưm làm là khá hòa bình, ko có súng nổ, ko có người chết, ko có bom đạn.


Rất có thể Nga tiếp tục đứng đằng sau các cuộc biểu tình ủng hộ Nga ở Đông Ucraina để làm áp lực với phương Tây, để chứng tỏ ảnh hưởng của Nga là lớn, phương Tây đừng có coi thường Nga mà đông tiến, mà lôi kéo các nước thuộc LX cũ. Nhưng Nga ko can thiệp, đưa quân vào Đông Ucraina đâu. Đó chính là giới hạn mà Nga sẽ ko bước qua.



Từ: Guest Meomun
18/03/2014 15:45:11
@Anh Ngọc: Như thế nào thì vừa đủ để lấy lại Crưm anh Ngọc ơi, khi các sự kiện và hành động đáp trả của các bên (iên quan trực tiếp, gián tiếp và cả của những bên tưởng chừng không liên quan) cứ liên tục, thành chuỗi chùm, chả phân định rạch ròi được.


18/03/2014 15:33:20

Nga sẽ ko đi quá giới hạn ở Crưm.


Vừa đủ để lấy lại mảnh đất bị mất ko và nếu đi xa hơn, sẽ có rất nhiều bất lợi cho Nga khi thế giới sẽ phản ứng lại Nga



Từ: NghiPH
18/03/2014 07:21:39

 


Dân Nga ở phía Đông Ucraina như Donesk, Kharkov... sẽ noi gương Crưm chăng? Lúc ấy chính quyền mới được dựng lên ở Kiev sẽ phản ứng ra sao? Nếu chiến tranh xảy ra thì đau thương, tang tóc quá. Cầu mong chiến tranh đừng diễn ra trên mảnh đất Ukraina! 


 


 



Từ: KhanhT
17/03/2014 23:00:01

 


Ái chà! Tổng thống Obama bảo Crưm sai luật, Tổng thống Putin bảo đúng luật! Cả hai là Tổng thống hàng đầu. Cả hai đều là luật gia, chỉ không phải là luật gia KGU thôi.


Tình thế dẫn đến hai người đối đầu nhau thì mình thấy đọc bài này khả dĩ rõ nhất, Đúng là nếu Tự Sướng ĐN mà là Putin thì cũng làm như vậy:


Của Caesar phải trả lại cho Caesar: Crimea quyết định gia nhập Nga


http://vietnamdefence.com/Home/phantich/Cua-Ceasar-phai-tra-lai-cho-Ceasar-Crimea-quyet-dinh-gia- nhap-Nga/20143/53473.vnd


Và đọc bài này xem ra cũng cam go cho Obama và EU:


Tiền cứu trợ cho Ukraine có thể chảy vào túi Nga


http://vneconomy.vn/20140314090843752P0C99/tien-cuu-tro-cho-ukraine-co-the-chay-vao-tui-nga.htm


Và nữa: "Bàn tay của Mỹ ở Ukraine chẳng sạch sẽ gì"


http://soha.vn/quoc-te/ban-tay-cua-my-o-ukraine-chang-sach-se-gi-20140317073543781.htm 


Ron Paul, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa và cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ, kịch liệt lên án cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn ở Ukraine và cho rằng lệnh cấm vận Nga là “lời tuyên chiến”.


 



Từ: ThongNV
17/03/2014 20:46:09

Tôi chỉ mong không có chiến tranh để người dân được sống yên bình. 


 



17/03/2014 18:50:24

Theo dõi báo chí, mạng online thì có câu trả lời ngay thôi:



  • Crưm vốn thuộc Nga (từ thế kỷ 18, sau trận đánh nổi tiếng giữa Nga và Thổ ở đây mà Nga đã chiến thẳng Thổ), chẳng hiểu ông Khơ-rup-sôp qđ kiểu gì mà lại chuyển về Ucraina vào 1954 (ông này cũng là người U và chắc hồi đó dân Nga ko nghĩ là LX sẽ sụp đổ)

  • Hồi 1992, sau khi LX tan rã, Nga đã muốn lấy về (Duma Nga đã ra nghị quyết vv này), nhưng ko được vì 1 số lý do khác nhau (hồi đó dân Crưm cũng muốn về), có lẽ Enxin ko mạnh mẽ như Putin và nước Nga khi đó chưa có vị trí như bây giờ

  • Quân cảng Sevatopol là quá quan trọng với Nga và hạm đội Biển Đen

  • Sau khi LX tan rã, EU và Nato đông tiến đến sát biên giới Nga

  • Phương Tây và U đã coi thường Nga khi lật đổ Unikovich = PP bạo lực và ra nghi quyết loại bỏ tiếng Nga ra khỏi U

  • Nga muốn thể hiện với Mỹ và phương Tây là Nga vẫn là 1 cường quốc chứ ko phải cứ chèn ép, cứ đôngtiến, cứ loại bỏ tiếng Nga thế nào cũng được

  • Kosovo là 1 thông lệ "xấu" mà phương Tây đã làm, tại sao Nga ko làm được với Crưm (về với đất mẹ), còn "đẹp" hơn Kossovo nhiều (tách khỏi đất mẹ)

  • Còn nhiều lý do nữa, quan trọng nhất là thời cơ như bây giờ ko bao giờ lặp lại đâu.


Nên dễ hiểu người Nga sẽ lấy lại Crưm. Nếu là tôi, tôi cũng làm thế.


 



Từ: PhongPT
17/03/2014 13:32:49


Họ “lách luật” thật ngoạn mục...



Từ: Guest NhuanNT
17/03/2014 11:03:25
Thôi thì theo thời thế, miễn là không đổ máu, đánh nhau, thù hận nhau. Chỉ mong sao đó là giải pháp mang lại hòa bình thực sự. Cầu mong cho hòa bình và yên ổn trở về với lòng người để cho mảnh đất này nổ hoa, kết trái.