HaiTB
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
LÀM TÌNH VÀ LÀM TỪ THIỆN: HAI CÁCH KHÁC NHAU ĐỂ CẢI THIỆN SỨC KHỎE
Ngày đăng: 30/11/2013 19:37:08

Có bài báo khá dài của Jo Marchant đăng trong số mới nhất của Nature nói về mối liên hệ giữa tinh thần và sức khỏe thông qua hệ miễn dịch. Mình xin giới thiệu tóm tắt bằng tiếng Việt. Bạn nào quan tâm, xin đọc toàn văn tiếng Anh tại đường dẫn cuối bài. Tiêu đề tiếng Việt do mình đặt ra để câu view thôi đấy nhá.
***
Các nghiên cứu của GS Steve Cole và các cộng sự tại Trung tâm Miễn dịch Thần kinh Tâm thần của ĐH California Los Angeles (UCLA) đưa ra bằng chứng rằng khi người ta ở trạng thái lo buồn, bất ổn, tâm lý ức chế thì các genes của hệ miễn dịch hoạt động theo hướng kích thích viêm, di căn khối u... Ngược lại trạng thái tâm lý an lạc thì các quá trình trên có thể được điều hòa lại. Mối liên quan giữa thiền và sức khỏe mà triết lý Phương Đông áp dụng từ ngàn xưa bây giờ có thể giải thích trên sự hoạt động của các genes.
Các nhà tâm lý học phân biệt hai cấp độ trạng thái an lạc. “Hedonia” là sự an lạc có được từ sự thỏa mãn của cơ thể về nhu cầu ăn uống, làm tình. “Eudaimonia”là sự an lạc ở cấp độ cao hơn, có được từ sự thỏa mãn các nhu cầu tinh thần ví dụ hoạt động sáng tạo, hoặc làm từ thiện. Hai loại an lạc nói trên tác dụng lên hệ miễn dịch theo cơ chế khác nhau. Hedonia có lẽ tác dụng theo cơ chế gián tiếp, còn eudaimonia tác dụng trực tiếp lên các genes miễn dịch.
Steve Cole đưa ra cách giải thích dựa trên stress. Nếu một người có động lực sống chủ yếu là tiêu thụ, cảm giác an lạc của họ sẽ đạt được khi thỏa mãn các nhu cầu vật chất (hedonia), nhưng khi gặp hoàn cảnh bất lợi, họ dễ sa vào trạng thái bất an, lo lắng (stress). Yếu tố gây stress có thể xảy ra hàng ngày, nhưng mối quan tâm đến những vấn đề xa hơn như chính trị, nghệ thuật, cộng đồng... có tác dụng như cái đệm chống stress, nhờ đó mà hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, giúp sức khỏe tốt hơn.
Nature, 503, 458-460, 28/11/2013.
http://www.nature.com/news/immunology-the-pursuit-of-happiness-1.14225?WT.ec_id=NATURE-20131128



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: CucNT
06/12/2013 19:21:30

Cảm ơn anh Bachai vì những thông tin bổ ích và chuẩn xác. Em thấy con người ta cảm thấy khoan khoái khỏe mạnh khi hứng khởi và hài lòng với những việc mình làm. Có lẽ việc mà con người ta hài lòng nhất lúc làm là làm từ thiện.Vì thế dù có câu view hay không thì mọi người đều thích đọc.



Từ: TungDX
02/12/2013 09:29:19

Tuy là "Tiêu đề tiếng Việt do mình đặt ra để câu view thôi đấy nhá. " dưng mà...


-Cũng có quan hệ với nội dung...


-Có ý nghĩa như một vấn đề thứ hai...


 



Từ: ThongNV
01/12/2013 23:24:20

Qua thông tin 3 Chai cung cấp, mình thấy đáp ứng được ý thích của mỗi người là quan trọng. Hay tóm lại là thích gì làm ấy. Tuy nhiên, đó mới là điều kiện cần. Phải thêm điều kiện đủ là môi trường sống trong lành (tự nhiên và xã hội).



Từ: NghiPH
01/12/2013 20:00:44

Cảm ơn 3chai về thông tin mà anh gửi đến cho NguoiKGU!



01/12/2013 08:42:37

Chào "Ba chai" trở về viết bài trên WEB KGU. Chúc "Ba Chai" cùng toàn gia đình mạnh khỏe, vui vẻ và hạn phúc.


Nhuận đang ốm phải không? nếu đúng vậy thì chúc Nhuận mau bình phục, sớm trở lại cùng "Ba Chai" viết bài, comment trên WEB đàn.


"Làm tình và làm từ thiện" cũng là hai hoạt động quan trọng của con người trong cuộc sống của mình và trong cộng đồng, hai hoạt động đó luôn tương tác qua lại lẫn nhau nhau, thúc đẩy lẫn nhau, làm cho con người và cuộc sống tốt đẹp hơn lên.. có đúng không?...Cảm ơn Bạn với bài viết này!



Từ: PhongPT
30/11/2013 21:53:20



Anh Chí thì ấp trứng sáng tạo, em Nở thì tung tăng ngắm hoa. Nhà này miễn dịch 99%, chỉ còn 1% stress do em Nở ném anh Chí “giẻ rách” ra đường khi anh say khướt trở về, mồm nghêu ngao “Mỳ gõ”.