NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Ông bà mời mãi con mới ăn đấy chứ!
Ngày đăng: 04/02/2012 15:17:55

 

 

 

      Dạo ấy nhà tôi có phần còn gieo neo. Nhiều gia đình cũng vậy. Bữa cơm hầu như không có thịt cá. Rau đâu có nhiều. Gạo thì là gạo cũ bị ẩm, bị mốc. Mọi thứ đều theo chế độ tem phiếu.

      Lẽ đương nhiên, ti vi chưa thể có. Cả 5 dẫy nhà với mấy chục hộ trong khu tập thể mà chỉ có ba cái ti vi. Một cái ở nhà ông bà Niên- Hảo. Một cái bên nhà bác Chúc. Một cái nữa của nhà bác Hựu.

      Hồi đó các nhà chưa cửa đóng then cài như bây giờ. Cháu N- con trai tôi rất thích xem tivi nên cứ tự nhiên xà vào nhà các bác xem nhờ. Có hôm cậu sang nhà ông bà Niên- Hảo xem phim. Đúng vào bữa tối. Bà Hảo hỏi cu N ăn cơm chưa? N thật thà:- Bây giờ mẹ cháu mới thổi cơm bà ạ. - Vậy ăn cơm với ông bà nhé? Dạ, vâng ạ- Cháu trả lời rất khẽ.  

     N ngồi ăn bữa tối với ông bà và các cô các chú. Ăn cơm với thịt gà, với cá ngon quá. Nhà ông bà thường có thịt gà bởi vì bà làm ở trại gà mà. Còn cá, chú Hùng- con trai ông bà câu trộm được ở hồ của hợp tác xã ngay cạnh nhà. Ba mẹ sang đón con về. Con trai có vẻ chần chừ. Bà Hảo liền bảo để cho cháu ăn xong bữa đã.

     Đưa con về nhà rồi mẹ mới thẽ thọt:

-         Sao con nói sang xem tivi nhờ mà lại đi ăn chực nhà bà Hảo?

-         Con có ăn chực đâu. Ông bà mời mãi, mời mãi con mới ăn đấy chứ!- N ta trả lời khá rành rọt.

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 3 của tổng số 3 Comments

Từ: PhuND
06/02/2012 20:28:45

Về thời kỳ này, Phư có viết truyện ngắn CON LỢN BECGIÊ và đã post lên web KGU. Phư còn nhớ Khu tập thể nhà Tổng Nghị - UBKH Xã hội. Bây giờ ở đó vẫn còn hai người quen của Phư là GS Phạm Đức Dương, PGS Nguyễn Duy Thiệu.


Hôm nay đọc web VNExpress thầy mỗi GS KHXH của Pháp thu nhập thấp nhất: 130 triệu VNĐ/ tháng, còn VN mình cao lắm khoảng 7-8 tr VNĐ/ tháng, mà mua cái gì cũng cao như ở nước ngoài nên cả VN mỗi năm tất cả các nhà KH của ngành KHXH công bố trên các TC nước ngoài khoảng 7-8 bài (So với phần còn lại của các nhà KH VN là hơn 1500 bài).


Thế hệ mình cái gì cũng phải lo: Ngày xưa lo học, lo việc làm, lo ăn và lo... đủ thứ! Còn thế hệ sau này các con cháu mình ít lo lắng hơn. Còn đói thì 30 tuổi vẫn thèm cơm!



Từ: LienTT
05/02/2012 22:16:08

Anh kể chuyện cu N làm em lại nhớ đến chuyện ngày xưa của mình. Hồi học cấp 2 em thân với một cô bạn bố mẹ học ở Pháp về nên giầu hơn đứt gia đình cán bộ công nhân viên bình thường. Nhà thường xuyên đón cửa ít giao lưu với xung quanh. Em là khách đặc biệt nên thỉnh thoảng được bạn mời vào. Nhà bạn em nhiều đồ và đặc biệt nhiều bánh kẹo ngon (chắc là đồ ngoại). Kể ra cũng thèm. Trước mặt bố mẹ và anh bạn cứ hỏi to em có muốn ăn bánh kẹo không. Ngại quá em trả lời không.



Từ: HaiNV
05/02/2012 16:24:49

Nhớ lại những kỷ niệm thời gian khổ của mỗi gia đình KGU chúng ta vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, càng thấy thương các con cháu của chúng ta. Ai có thể quên được những năm tháng thiếu thốn vô cùng  về vật chất (hồi đó con gái mình rất thích uống sữa, nhưng đến sữa hộp, sữa bột cũng không có mà mua), còn về tinh thần cũng vậy (TV, phim ảnh thì có gì đâu mà xem). Mong hôm nay và trong tương lai cuộc sống con cháu chúng ta sẽ hạnh phúc và tốt đẹp hơn nhiều!