NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Được thưởng thức món ngào khoai nước dại tại Hà Nội
Ngày đăng: 14/05/2011 19:43:08

Ngày 15/01/2011, vào thời kỳ vẫn còn rét đậm, tôi ngồi nghĩ về thời trẻ con ở quê. Bỗng tôi nhớ đến một món mà bu tôi hay nấu cho chúng tôi ăn- món mẻ ngào khoai nước dại. Tôi ngồi gõ bài Mẻ ngào khoai nước dại của bu tôi và đưa lên mạng của hội ta.

 Có khá nhiều anh chị em đọc và comment bài viết mang âm hưởng nhớ quê ấy của tôi. Anh KhánhT, anh ThôngNV nói là ở quê các anh không gọi là ngào khoai nước mà gọi là ngó khoai nước. Anh HảiNV gọi là đọt hoặc chồi khoai nước.

Kẻ ham chơi cho rằng: Có phải Tổng Nghị thèm món "ngào khoai nước" đâu, Tổng Nghị đang nhớ Mẹ đấy. VinhTQ quả quyết: Chưa thấy anh Nghị trổ tài nấu nướng bao giờ, nay thấy mô tả cách thức nấu nướng, đặc biệt là cách làm mẻ thì bái phục!

Thấy HạnhLM có vẻ “coi thường” chồng về khả năng nấu nướng, chị TuyếtHA động viên tôi: Giỏi "ný" thuyết cũng đáng nể rồi Hạnh ơi!

Sau khi đọc các comment rất hay của các anh các chị, HuyềnBT tỏ nỗi lòng: Các anh, các chị là quê hương cho em rồi đấy!

Còn Trần Minh Nguyệt viết: Quê em gọi là bồng khoai nước. Nguyệt còn khoe:  “Em cũng rất thích món ngào khoai nước đấy. Thỉnh thoảng về Hải Phòng, mấy đứa em biết em thích món đó nên cũng làm để đãi chị. Đôi khi em mang mấy bó lên Hà Nội "ăn dần" cho đỡ nhớ”. Nguyệt nói: Lần sau về quê em sẽ mang bồng khoai nước lên cho anh nhé.

            Bốn tháng đã qua. Chiều chủ nhật 08/5 vừa rồi, Nguyệt gọi cho chúng tôi:- Em vừa về Hải Phòng lên. Em kiếm được ngào khoai nước cho anh chị rồi. Khoảng 10 phút nữa anh chị ra ngoài ngõ lấy nhé!

Tôi đang có một bài viết phải kết thúc để còn gửi đi nên Hạnh đã chạy ra ngõ nhận món quà quý của Nguyệt. Một lúc sau vợ tôi trở về hồ hởi nói:- Nguyệt nó cho nhà mình 3 bó ngào khoai nước rất to đây. Anh xuống mà làm. Em nói với Nguyệt là anh nhớ bu viết trên mạng thế thôi chứ có biết làm đâu mà. Thế mà nó cứ nói là anh biết làm đấy. Vậy anh làm đi!

Trước mắt tôi là 3 bó ngào khoai nước khá to. Các cọng ngào khoai nước rất mập mạp, cọng nào ra cọng ấy. Nhìn thấy là mê ngay. Tôi reo lên: - Đây đúng ngào khoai nước dại rồi! Nhưng ngào khoai nước của đất Hải Phòng sao to thế nhỉ.

 

 

 

Vợ tôi hỏi: - Anh có làm được không? Còn em không làm đâu vì nghe nói nó sẽ gây ngứa, khó chịu lắm.

 - Anh làm được mà- Tôi khảng khái trả lời.

Nói xong tôi săng sái xông vào làm. Tôi tỉ tê với các con:- Còn thiếu món mẻ nữa. Nếu có cua đồng để làm món canh ngào khoai nước thì ngon lắm đấy!

Vợ con tôi hăng hái ra chợ mua mẻ và mua cua.

Tôi cầm từng cọng ngào khoai nước dại tước vỏ, ngắt thành từng đoạn ngắn rồi bỏ vào chậu nước muối ngâm. Lâu không làm nên tôi cảm thấy bị ngứa. Nhưng dù có bị ngứa tôi quyết không gãi vì càng gãi càng bị ngứa.

Tôi làm xong thì vợ con tôi cũng mang mẻ và cua về. Tôi lọc mẻ. Các con tôi tranh nhau lọc cua. Tôi bỏ mớ ngào khoai nước dại đã làm sạch vào xoong luộc chín rồi vớt ra rổ.

Nồi nước cua đã lọc xong, tôi trút bát nước mẻ vào, tra mắm muối. Tôi cho thêm 2 quả cà chua nữa. Khi xoong canh gần sôi tôi bỏ mớ ngào khoai nước đã luộc vào. Đun sôi khoảng 3 phút, xoong canh được bắc ra.

Tôi múc canh cua ngào khoai nước ra hai bát to và mời cả nhà ngồi vào bàn ăn. Cả nhà sì sụp ăn món canh cua ngào khoai nước với bánh cuốn cũng do Nguyệt cho. Ai nấy đều tấm tắc khen ngon. Món này có vị ngòn ngọt, chua thanh thanh, dìu dịu rất khác so với món dấm cua chỉ nấu với cà chua.

 

 

 

Cảm ơn vợ chồng Nguyệt- Ngọc đã cho chúng tôi được thưởng thức một món ăn dân dã rất ngon lành.

Lâu lắm rồi tôi mới được ăn món ngào khoai nước. Tôi lại nhớ về thuở xưa ở quê được bu nấu cho ăn món mẻ ngào khoai nước!     

 

  

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
21/06/2011 10:30:54

 


Quê tôi gọi là "ngào" là ngó, giống như ngó sen; Thât thú vị là quê tôi thường ăn củ khoai nước mà chưa từng ăn ngào nấu riêu mẻ bao giờ; Khoai nước nhà tôi được trồng ở chân ruộng sẵn nước,gần nhà; Tôi được khoán đánh từng vầng và gánh về xếp ở sân nhà để ăn dần; Củ có củ cái và củ con; làm sạch cho vào đun sôi rồi vần lửa rơm, trấu để qua đêm; Hôm sau lấy ra ăn; Không còn tí ngứa nào, thơm, dẻo ngon; Khoai nước là món chiến lược phụ trợ cho gạo, còn ngon hơn là khoai lang; Tôi nhớ mãi lần một trai họ đi bộ đội về phép đến nhà tôi gặp món khoai nước, xà vào ăn, khi nhỡ tay đánh rơi thì xuất khẩu câu:"Phí của giời mười đời chẳng có"


 


 



24/05/2011 10:53:08

Hay hôm nào họp BanLL, Nghị đãi mọi người món ngào khoai nhé? Nguyệt lo tìm nguyên liệu



Từ: 3Chai
21/05/2011 05:55:07

Xin tiết lộ một bí mật to lớn.


Anh Nguyễn Thế Thịnh tức Thịnh Hói là một đầu bếp trứ danh. Ngày ở Kishinau tất cả các cuộc chè chén của chúng tôi đều không thể thiếu bàn tay anh ấy. Nhớ cái động tác khéo léo của anh ấy tiếp tục xẻ mỏng một lát hành đã mỏng rồi nằm trên thớt. Nhớ cái cách anh ấy trở sống dao để bằm mềm một lát thịt bò.


Và sau mỗi cuộc chè chén ấy là anh Kửu mặt mũi đỏ gay, nằm ngay ra một đống trên giường.


Riêng anh ThìnHV thì tỉnh quẹo cho dù có đổ cả chai.


Trở lại anh ThịnhNT: Một người luôn luôn săn sóc mọi người.


 



Từ: ThinhTT
20/05/2011 16:24:07

Trông hấp dẫn quá. Đây là món, quê nghèo Thái Bình tôi cũng hay ăn; Ngó ( bồng ) khoai tước xong hay ngâm nước gạo chứ có muối đâu mà ngâm; Nhiều khi không có cua nấu với mắm cáy cũng ngon đáo để. Khi kể chuyện ngày xưa, ôn nghèo tôi cũng hay giới thiệu với các con món này.


Hồi ở Hà Nội, vợ tôi xin ai được  bồng khoai ( nơi cho người ta gọi là dải khoai ) cũng làm món bồng khoai nước  , nhưng nguyên liệu phụ không dùng cua mà dùng tôm và thịt ba chỉ. Cách làm : ngó khoai chần xong ướp chút mắm muối; tôm tươi bóc nõn ( Tôm khô cũng được - ngâm mềm ), thịt ba chỉ thái to vừa phải - khoảng 2 đốt ngón tay. Tôm, thịt ướp ( 15-20 phút) mắm, muối và nước mẻ lọc vừa phải ( theo khẩu vị chua của mỗi người), sau đó đảo qua và cho ít nước lạnh vào đun ( nếu có nước xương hầm của Hoa thì càng ngon), sau khi sôi khoảng 10-15 phút cho bồng khoai vào đun sôi lại, sau đó cho cà chua, rau dút đến lúc  sôi lại.


Hôm đó các cháu nhà tôi được thưởng thức món bồng khoai nước thật ngon. Ăn xong chúng nói: thế mà bố nói là món của quê nghèo; Tôi phải nói, món quê nghèo hôm nay đã được cải tiến, còn muốn nguyên bản ngày mai mẹ làm tiếp. Thế là chúng đồng thanh : dùng món cải tiến thôi, không giữ nguyên bản đâu.


Các bạn thử thêm một món nấu từ ngào ( bồng, ngó, dải ) khoai nước nếu có điều kiện. Nhưng nhớ rằng đây là món "canh ít nước" và từ lúc chần khoai đến lúc nấu hạn chế dùng đũa đảo khuấy, để khỏi bị ngứa.



Từ: Meomun
20/05/2011 09:07:49

Thấy các anh chị thưởng thức món ngào khoai nước nhà bác Tổng mà thèm quá! Chợ nhà em thấy có bán cái món này nhưng trước đó em ko biết đó là cái gì, nay mới biết qua bài của bác Tổng. Bữa nào em sẽ lấy can đảm nấu thử, chỉ mong không bị ngứa tay cái đã, còn chất lượng thì... hì hì, chờ xem may rủi vậy. 



Từ: 3Chai
20/05/2011 07:10:33

Bác Tổng ra tay nhà bếp có khác ngay!


Chúc mừng quê hương HP Nguyệt ơi ("sao to thế nhỉ").



Từ: HoaNT
17/05/2011 15:30:46

Dọc mùng này nấu với sườn thì ngon rồi còn nấu với cua thì mình cũng chưa được ăn bao giờ, nhưng chắc là ngon vì xem ảnh và  nghe TBT tả và em Hạnh tất tả chế biến, ra chợ mua thêm các gia vị thì riêng cái công đấy cũng đã thấy ngon và cầu kỳ của món ăn dân dã này rồi. Hôm nào nhà Hạnh Nghị có món khoai ngào nước dại này thì a lô cho hội MK đến thưởng thức cùng nhé.



Từ: NguyetTM
16/05/2011 12:55:55

Cảm ơn anh Nghị chị Hạnh đã đưa cái ngào khoai nước của quê Hải Phòng nhà em(quê em gọi là "bồng khoai") lên mạng để mọi người đều được chiêm ngưỡng. Em cũng như anh Nghị, xa quê lâu rồi nhưng vẫn rất nhớ những món quê mùa như vậy. Món ngào khoai ăn thì ngon nhưng làm thì hơi ngại vì tước sạch vỏ rất lâu, nếu không biết làm thì có thể hơi bị ngứa tay nữa. Thỉnh thoảng em về quê, các em của em cũng hay làm để chiêu đãi.  Khi làm món này, lúc tước vỏ tuyệt đối không được nhúng tay vào nước - hoàn toàn làm khô thì sẽ không bị ngứa anh Nghị ạ.


Em Huyền ơi, cảm ơn em đã lo cho chị là không được ăn canh ngào khoai hôm đó. Anh Nghị đưa cả mấy bát lên mạng thế này thì cả KGU còn được ăn chứ không phải chỉ riêng chị.Tuy nhiên, hôm đó chị cũng thủ mấy mớ về nhà và hôm sau cũng tự nấu ở nhà mà. Nhà chị thì không nầu với cua mà nấu với nước xương, cũng ngon lắm. Khi nào em về Hà Nội thì bọn chị sẽ chiêu đãi nhé.


 



16/05/2011 11:59:14

Trông bát canh ngon quá!.Lại nhớ ngày sơ tán ở quê.



Từ: HaiNV
15/05/2011 07:44:16

Chà chà, trông ngon mà thèm quá! Biết trước thì mình đã chạy sang gõ cửa nhà Nghị - Hạnh đúng lúc rồi. Chả là dạo này mình đang "chuyển dần" về ở nhà mới (A1407, 88 Láng Hạ), thành hàng xóm của Nghị - Hạnh đấy! 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>