NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Có thể phòng tránh được các vụ nổ kho pháo hoa không?
Ngày đăng: 13/10/2013 19:57:29

Sáng nay, các báo ra hàng ngày đưa tin: Theo thống kê sơ bộ, vụ nổ kho pháo hoa tại Xí nghiệp 4, Nhà máy Z121 đóng tại tỉnh Phú Thọ, ngày 12/10/2013 đã làm 23 người chết, 98 người bị thương. Một tổn thất sinh mạng người rất lớn giữa thời bình!

Về nguyên nhân của vụ nổ, tôi đọc các báo thấy có 3 cách giải thích: Cách thứ nhất: Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là do thuốc pháo hoa tự bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất. Các thứ hai: Vụ việc xảy ra, nguyên nhân ban đầu được cho là do thuốc nổ pháo hoa bốc cháy làm cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất. Cách thứ ba: Nguyên nhân vụ cháy nổ tại phân xưởng sản xuất pháo hoa của nhà máy ban đầu xác định do sự cố kỹ thuật gây cháy kho chứa pháo hoa.

Trước những tổn thất rất lớn về sinh mạng con người, không ít người, trong đó có tôi muốn biết:

- Dù nguyên nhân của cháy kho pháo hoa là gì chăng nữa thì có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ này và những người quản lý các cấp của cơ sở bị cháy nổ này có chịu trách nhiệm gì không?

- Có thể phòng tránh được các vụ nổ kho pháo hoa không?

- Bắn pháo hoa là đem lại niềm vui cho nhân dân trong những ngày lễ, Tết. Thế nhưng để đem lại niềm vui cho con người phải đổi sinh mạng của nhiều người như vụ cháy kho pháo hoa ở Phú Thọ lần này và cháy xe chở pháo hoa ở khu vực sân vận động Mỹ Đình vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long... thì có nên sản xuất và tổ chức bán pháo hoa nữa hay không?

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: CucNT
16/10/2013 09:15:27

Em cũng đặt câu hỏi như anh Thông và tự trả lời như guest DG, rồi chợt thấy câu đó đặt vào trong bài này chưa hợp ngữ cảnh.  



Từ: TungDX
15/10/2013 11:58:33

 


 


Bởi căn cứ vào thực địa các chuyên gia còn đưa ra ba phương án giả thiết về nguyên nhân...;


Từ hình ảnh chụp dưới đây và đặc biệt khi theo dõi Clip quay được quá trình phát nổ, thì ban đầu là



chớp lửa lóe sáng bên phải màn hình, sau đó mới phát cháy bên trái, hình ảnh lửa bên trái nhỏ và thấp hơn lửa bên phải;


Căn cứ vào vị trí, thời gian phát cháy nổ, và  cường độ lửa bùng có thể xử lý thông tin và đi đến kết luận cháy nổ xuất phát từ đâu: Kho chứa hay khu sản xuất;


Nhiều khả năng bắt đầu từ nhà kho và khi đó có thể loại trừ sự cố kỹ thuật và chuyên tâm nghiên cứu nguyên nhân tự bốc cháy ở khu bảo quản...


 


 



Từ: Guest DG
14/10/2013 21:48:23
Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
Em nghĩ nó là chữ vinh trong vinh hiển, tôn vinh, vinh hoa phú quý - rạng danh


Từ: Guest ThongNV
14/10/2013 09:53:11
Chữ " vinh " trong câu " Nhất nghệ . . . . thân vinh " hiểu như thế nào cho chuẩn?


Từ: CuongLV
14/10/2013 08:36:36

 Tôi cũng suy nghĩ như TungDX, bất cứ 1 sự việc, sự kiện gì cũng có 2 mặt phải và trái. Các tai nạn xảy ra ở mọi lĩnh vực của con người, từ đi lại, ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi...Cao hơn tất cả là tai nạn xảy ra đều có nguyên nhân khách quan và chủ quan (từ ơhisa con người). Vì thế chúng ta phải tuân theo nhwungx quy định ngiêm ngặt có quy luật để tránh, còn nguy cơ ngẫu nhiên thì phải chấp nhận thôi. Tôi có xem 1 bộ phim nói về tảm họa rò rỉ lò hạt nhân ở Nhà máy điện Nhật Bản máy năm trước, lý do chính là sai sót trong quy trình nạp nhiên liệu...Trường hợp tai nạn ở NM Quốc phòng tại Phú Thọ tôi ngghix là có nguyên nhân, kể cả nếu thuốc nổ tự cháy cũng có nguyên nhân chủ quan của con người, ấy là vi phạm quy định lưu giữ vật liệu nổ nên đã vô tình tạo ra một môi trường (nhiệt độ, độ ẩm hay sự chênh lệch nhiệt...)       thuận lợi cho tia lửa phát sinh. 



Từ: TungDX
13/10/2013 22:39:05

 


Sinh nghệ tử nghệ / quy luật cung cầu


Thời cơ và nguy cơ hay là thách thức luôn đi đôi với nhau


Từ sau khi Aphred Nobel sáng chế và đưa vào SX thuốc nổ, hầu như chưa có nhà máy nào thoát ít nhất một lần...nạn NỔ ngoài mong muốn...


ĐÓ là Thuocphongthuocno


 Nhất nghệ tinh, nhất...vinh