NghiPH
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Một cầu truyền hình tưởng nhớ, tri ân
Ngày đăng: 01/11/2011 01:55:13

 

Tối hôm nay 31/10/2011 chúng tôi đến Cung Văn hóa Hữu nghị dự Cầu truyền hình trực tiếp đặc biệt với hai đầu cầu là thủ đô Hà Nội và thủ đô Moskva mang tên “Bài ca chiến thắng”  nhân kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ (7/11/1941-7/11/2011), cũng như năm bắt đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. 

 

Điểm cầu ở Moskva là Trung tâm biểu diễn nghệ thuật của khách sạn Kosmos- nơi đoàn Về nguồn đã lưu lại trong những ngày tham quan thủ đô của nước Nga. Anh chị em Hội Người KGU tham dự Cầu truyền hình trực tiếp có cả nhà chị Chi (4 người gồm anh chị và hai cháu), chị Phạm Thanh Bình, vợ chồng anh Vũ Chu Hiền, vợ chồng Hạnh- Nghị và chị Hương Hương. Có thể có những anh chị em khác nữa cũng đến dự mà chúng tôi chưa nhận ra.

 

Trong khoảng ba giờ đồng hồ của Cầu truyền hình, chúng tôi đã được xem lại những thước phim lịch sử về những mốc quan trọng nhất kể từ ngày chiến tranh bắt đầu là ngày 22/06/1941 cho tới ngày chiến thắng 9/5/1945: Đức bất ngờ tấn công Liên Xô 22/6/1941; Phòng thủ Moskva, trong đó có có sự kiện những sỹ quan và chiến sỹ  tham gia duyệt binh ngày 07/11/1941 trên Quảng trường Đỏ đã tiến thẳng ra mặt trận đánh phát xít Đức; Trận Stalingrad; Trận vòng cung Kurk; Lêningrad 900 ngày đêm bị phong tỏa và phá phong tỏa của bọn Đức...

 

Tôi rất xúc động khi nghe một số nhân chứng của các sự kiện này kể lại những năm tháng khốc liệt và hào hùng của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Liên Xô đã chịu gánh nặng nhất của chiến tranh. Liên Xô bị tổn thất to lớn nhất, nặng nề nhất, riêng số người bị hy sinh, bị chết là trên 20 triệu người. Liên Xô đã giải phóng cả loài người khỏi họa phát xít.    

 

Một người lính đã kể về việc mình tham gia trận vòng cung Kurk như thế nào. Ông nói: Lần đầu tiên tôi ra trận run bần bật. Bên cầu Hà Nội, trung tướng Đoàn Sinh Hưởng tán đồng:- Tôi còn run hơn thế!

 

Và điều đặc biệt là chúng tôi đã được nghe 15 bài hát về chiến tranh, về thân phận con người trong chiến tranh, về tình yêu, về tình người trong chiến tranh, về niềm vui chiến thắng qua giọng hát của ba ca sĩ Nga và một số ca sĩ Việt Nam. Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng và các đồng đội cũng đã hát khá hay bài Năm anh em trên một chiếc xe tăng. Dàn nhạc của quân đội Nga đã chơi rất hay.

 

15 bài hát chúng tôi được thưởng thức, đó là:

1. Bài ca thanh niên sôi nổi

2. Cuộc chiến tranh thần thánh

3. Cachiusa

4. Giờ này anh ở nơi đâu?

5. Đêm đen

6. Cô bé ơi, đừng khóc!

7. Mẹ ơi, hãy nói với !

8. Đàn sếu

9. Ba chiến sĩ xe tăng

10. Năm anh em trên một chiếc xe tăng

11. Họa mi

12. Aliosa

13. Những con đường

14. Trận chiến đấu cuối cùng

15. Ngày chiến thắng

 

Mấy anh em chúng tôi đã tham gia hát rất to cùng cả hội trường hai bài Bài ca thanh niên sôi nổi và Năm anh em trên một chiếc xe tăng. Đại tá Chu Kỳ Minh hát to nhất, rõ nhất, trầm hùng nhất. Các bài hát khác anh chị em ta đều thuộc, nhất là chị Bình Phạm, chị Hương Hương, Hạnh và anh Kỳ Minh. Các ca sĩ hát đến bài nào mấy anh chị đều hát theo say sưa. Chị Chi bình luận: -Toàn bài về lính, về Chiến tranh Vệ quốc nên đại tá Minh thuộc hết mà.

 

Cám ơn Đài truyền hình Việt Nam đã làm một công việc rất có ý nghĩa- thực hiện C truyền hình cảm động, tưởng nhớ, tri ân. Chúng ta không bao giờ quên công lao và sự hy sinh to lớn của nhân dân và quân đội Liên Xô đã cứu nhân loại khỏi ách phát xít. Không ai có thể bị lãng quên, không có gì có thể bị quên lãng! Vinh quang đời đời thuộc về nhân dân Liên Xô và các chiến sĩ Xô Viết!

 

Hỡi nhân loại! Hãy luôn cảnh giác!

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: MinhCK
07/11/2011 22:30:12

Khi kết thúc buổi truyền hình trực tiếp cầu truyền hình HN-Moskva em Hạnh tặng vợ chồng tôi gói quà (tỏi Lý Sơn) vừa mang từ Đà Nẵng ra, trên đường ra oto thì bị hãm đột ngột bởi hai cô giáo dậy tiếng Nga của trường đại học ngoại ngữ Hà nội, với một câu hỏi:"Cháu ngồi sau bác nghe và nhận thấy bác hát rất hùng hồn, thuộc tất cả những bài hát Nga trong buổi giao lưu vừa rồi, sao thế ạ???" thoáng giật mình và một chút ngỡ ngàng tôi đã trả lời rất thật:


+ Tôi đã học tiếng Nga từ phổ thông, vì tôi quá yêu nước Nga, đó là quê hương thứ hai của tôi


+ Tôi đã học trường Quân sự ở Nga 6 năm nên các bài hát về người lính Nga chúng tôi thuộc lắm


+ Nước Nga là máu thịt là tình yêu của tôi


Thế đấy các bạn ạ. Liên Xô Nước Nga là tất cả những gì thiêng liêng nhất trong lòng chúng ta khi nghĩ về nó. Hôm qua xem "Bài ca người lính" trên VTV1 các bạn có thấy người lính Nga vĩ đại, bình dân và rõ ràng không??? Tôi thích nhất hình anh Aliesa quay lại nhà cô bạn của người đồng chi mình đòi lại hai bánh xà phòng và đem đến trả lại cho bố của Phedotov và còn rất nhiều tình tiết cảm động nữa, nào là tình yêu, tình cảm của người lính với mẹ, nhiều, nhiều lắm...Cám ơn Nghị có bài rất hay để tôi nhớ về nước Nga của tôi, của chúng ta.


 



Từ: HanhLM
05/11/2011 21:44:50

Buồn cười nhất là khi người của Đài truyền hình yêu cầu các bác, các cô, các chú hưởng ứng hát theo các ca sỹ Nga bên điểm cầu Moskva, thì Đại tá Kỳ Minh lập tức hô rất to: "Quá dễ!". Và Đại tá đã hát rất say sưa, rất nhuần nhuyễn, rất trầm hùng tất cả các bài hát có trong Chương trình, không trừ bài nào, nhất là "bài hát tủ" của lính: "Cô bé ơi, đừng khóc!".


Nhìn Đại tá hát "đã" lắm, anh chị em ạ.



Từ: ChiNB
05/11/2011 09:50:37

Cám ơn Nghị đã rất kịp thời mô tả lại buổi cầu truyền hình Bài ca chiến thắng với danh nghĩa người tham dự trực tiếp. Mặc dù khán giả đã được xem qua màn hình VTV3 và VTV4 nhưng phải có mặt trong Cung văn hóa Hữu nghị hôm đó mới tận hưởng hết được những cảm xúc hôm đó: cảm xúc về tình yêu đối với Liên Xô, về con người Xô Viết, về sự vĩ đại của đất nước này. Hầu hết những người ngồi trong Hội trường đều hát và vỗ tay không dứt, không khí hôm đó thật sôi động. Cám ơn Đài truyền hình VN và những biên tập viên tài năng - những cựu LHS ở Liên Xô (Lại Văn Sâm, Kim Ngân, Tạ Bích Loan, Trần Bình Minh...) đã rất tâm huyết để làm nên Chương trình này.


Nghị liệt kê các bài hát chỉ bằng tiếng Việt, hãy thêm vào tên bằng tiếng Nga để có thể rõ hơn, nhiều lúc dịch sang tiếng Việt không rõ lắm nội dung sẽ là bài nào đây (vì nhiều người chỉ quen gọi bằng tiếng Nga thôi)



Từ: 3Chai
03/11/2011 20:56:16

Người không được dự, chỉ nghe qua danh sách bài hát đã biết là chương trình hay.


 


 



Từ: LyTM
02/11/2011 11:53:18

Tiếc quá, không dự nên chẳng được nghe! Hôm nào anh Nghị hát lại các bài này cho cả nhà thưởng thức nhá! Cho đến các thế hệ con cháu chúng ta, f2-f3... của KGU vẫn cần tri ân các chiến sỹ Xô Viết và những Người Nga!



Từ: HaiNV
01/11/2011 12:30:17

Xin cám ơn những người lính Nga, những người lính VN, những người lính KGU và những người lính là dâu, rể, con, em KGU...! Xin mọi người chúng ta hãy cùng hát mãi những bài ca chiến thắng, những khúc ca khải hoàn!