NgocBQ
PROFILE   THƯ VIỆN ẢNH   BLOGS   LƯU BÚT   BẠN BÈ   FAVORITES   VIDEO  
 


RSS
Tôi đã từng sử dụng sản phẩm máy tính của Steve Jobs
Ngày đăng: 12/10/2011 17:54:51

Nếu hôm nay rất nhiền bạn trẻ đang sử dụng iPod, iPhone, IPad hay MacBook (mà tôi chẳng sử dụng thứ nào trong những thứ đó). Tuy nhiên tôi đã từng sử dụng những sản phẩm đầu tiên của Apple.

Đó là vào năm 1986, năm cuối cùng làm nghiên cứu sinh của tôi ở Pháp. Khi đó tôi là giảng viên ĐHBK Hà Nội. Chúng tôi có nhiệm vụ vận động Việt kiều (chủ yếu các cụ cao tuổi) ủng hộ tiền mua máy tính cho trường ĐHBK Hà Nội. Các Việt kiều đã mua 6 máy tính tặng ĐHBK HN, có cả Apple 2 và  IBM PC/XT. Những máy đó khi đó đang là máy thịnh hành, Cấu hình rất thấp, ví dụ như Apple 2 chỉ có ổ mềm dung lượng là 360K. Tuy nhiên với VN khi đó là rất quý.

Máy tính Apple 2

Để đáp lại tấm lòng của các Việt kiều đó, tôi đã viết một trình nhỏ trên ngôn ngữ BASIC của Apple 2, nội dung là vẽ bản đồ VN, có gắn ngôi sao vào các tỉnh quê các cụ Việt kiều đã đóng góp và một danh sách các cụ, danh sách lần lượt hiện tên các cụ, tên cụ nào thì ngôi sao tỉnh quê nhà của cụ đó sẽ to ra nhấp nháy. Sau đó trình diễn cho các cụ Việt kiều xem, các cụ rất phấn khởi.

Dạo đó việc in ấn và hiện chữ Việt đang là v/đ mới và nóng hổi. Máy Machintos với giao diện đồ họa (khi đó Windows đang trong giao đoạn thiết kế) cho phép vẽ chữ Việt rất dễ. Tôi đã ngồi dựng 1 bộ chữ Việt đầy đủ trên Mac, rồi chuyển thành dữ liệu đồ họa từng điểm, rồi chuyển sang XT, với mục tiêu viết một trình lên trang chữ Việt trên XT. Chẳng là theo chỉ đạo từ VN, chỉ có máy XT mới có máy in đi kèm.

Hồi đó có một trình dịch Pascal gọi là Turbo Pascal 3.0. Tôi chọn Pascal và viết một trình xử lý văn bản tiếng Việt, in được chữ Việt, có format căn lề, thụt ra thụt vào, chữ nghiêng, béo, gạch chân, khổ chữ to nhỏ tùy thích. Tất nhiên đầu vào của văn bản chỉ gồm chữ cái ASCII, thêm các ký tự để mô tả chữ Việt. Ví dụ Hà Nội được viết là Ha` No^.i. Điều quan trọng là văn bản in ra vẫn khá đẹp và đầy đủ chữ Việt.

Tôi đã dùng trình in văn bản Việt này để viết thư cám ơn các cụ Việt kiều và viết thư về báo cáo cho lãnh đạo trường ĐHBK HN.

Có lẽ đó cũng là một trong các trình in văn bản Việt sớm nhất.

Máy tính Machintos

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 2 của tổng số 2 Comments

Từ: LyTM
17/10/2011 15:56:44

Nhớ về Steve Jobs:


Có những người vĩ đại,


cho nhân loại món quà,


Cho những điều kỳ lạ,


Cho cuộc sống đẹp ra,


Hãy cùng dành một phút,


Ngưỡng mộ Người đi xa!



Từ: HaiNV
13/10/2011 06:29:12

Ngày nay, đi hội nghị thấy mọi người khoe ra chiếc MacBook mỏng tang mà thèm! Tuy nhiên, tôi cũng tự hào đươc tiếp cận với những máy tính "Quả Táo" thế hệ đầu tiên từ những năm 80. Ngày ấy, GS. Nguyễn Văn Hiệu - Sếp Viện Khoa học VN đã được cố GS. Cooperman- Chủ tịch Hội Các nhà Khoa học Mỹ ủng Việt Nam tặng mấy "Quả Táo", hình như "second hand" thì phải. Một số lần, anh Hiệu đã tổ chức giới thiệu, huấn luyện sử dụng cho một số cán bộ trẻ. Tôi may mắn lọt vào trong số ấy. Giữa những năm 80, tôi đi Đức làm NCS thì quen dùng Windows PC. Sau này từ 1990, tôi bắt đầu sang Nhật, làm việc tổng cộng gần 4 năm, xung quanh toàn MacIntosh, lại toàn Font tiếng Nhật, tôi đã học, mày mò sử dụng khá thành thạo, không những thế tôi còn trở thành "thầy" bất đắc dĩ dạy cho nhiều người khác (Tây, Tàu, Nhật, ta đủ cả...trong Phòng TN) để sử dụng các phần mềm ứng dụng trên hệ điều hành Mac như Corel draw (vẽ hình minh họa), Power Point (trình chiếu), Genetyx (phân tích gen)...Các ứng dụng trên Mac đã để lại dấu ấn trong nhiều bài báo, báo cáo hội nghị quốc tế mà chúng tôi đã công bố từ Phòng thí nghiệm này. Vô cùng thương tiếc và nhớ ơn Steve Jobs!  


Ảnh: Chuẩn bị báo cáo bằng Macintosh Power Point tại PTN Công nghệ Gen, VNC Thực phẩm Quốc gia, TP khoa học Tsukuba, Nhật Bản.